Tag
Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo 13/07/2024 09:03
aa
TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 sẽ diễn ra trong tháng 10 Những dự án khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Thủ đô

Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Trong vai trò trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu của cả nước, những năm qua thành phố Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Với định hướng đến năm 2025, Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hàng đầu của cả nước, UBND thành phố đã phê duyệt "Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2019-2025".

Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo và 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm. Trong đó, ít nhất có 20% doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng...

Nghi lễ khai mạc Techfest Hanoi 2023.
Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô - Techfest Hanoi 2023

Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo như: Hỗ trợ các đơn vị truyền thông về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận kinh phí thuê mặt bằng; hỗ trợ các vườn ươm, không gian làm việc chung nhận kinh phí sửa chữa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật… Mặt khác, Hà Nội tổ chức đào tạo cho Start up, huấn luyện viên phục vụ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo…

Anh Trần Tuấn Tùng, một startup công nghệ giáo dục cho biết: “Với chính sách nổi bật, cùng các hoạt động thiết thực Hà Nội đã quan tâm tạo điều kiện và nguồn lực tối đa cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số. Vì vậy, Thủ đô luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp cũng như bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp”.

Chính sách, quy định đột phá

Anh Tùng cho biết thêm, anh tìm hiểu và được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội tập trung hơn 70% tổ chức khoa học và công nghệ, trường đại học và viện nghiên cứu của cả nước; 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (chiếm 82% số phòng thí nghiệm của cả nước). Đặc biệt, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã chính thức được khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Một thuận lợi nữa là số nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước.

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo
Nhiều hoạt động được thành phố Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp sáng tạo

Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua, Hà Nội đã khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua có nhiều quy định đột phá sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

“Tại điều 43 về ưu đãi đầu tư có quy định, các doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực ưu tiên của thành phố Hà Nội được hưởng ưu đãi: “Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học công nghệ...”. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển các kỹ thuật khoa học công nghệ; đồng thời cho thấy Luật Thủ đô đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho lĩnh vực nhiều tiềm năng này” anh Tùng chia sẻ.

Khởi nghiệp từ khi là sinh viên năm thứ hai trường Đại học Ngoại thương Hà Nội bạn trẻ Nguyễn Thành Trung cho rằng, để thành công cần rất nhiều yếu tố. Bản thân người khởi nghiệp cần kiến thức, kỹ năng, sự kiên trì… Doanh nghiệp khởi nghiệp khi bắt đầu đi vào hoạt động sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Đây có thể gọi là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định xem công ty có tiềm năng phát triển hay không. Vượt qua được khó khăn, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ vươn lên mạnh mẽ với các định hướng, mục tiêu to lớn và dài hạn hơn.

“Trong quá trình đó phát triển đó, các ưu đãi, chính sách, quy định pháp lý sẽ tác động rất lớn đến doanh nghiệp. Tôi rất thích quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi) đó là: Thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô là thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân; thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo… Những quy định này chắc chắn sẽ khuyến khích các nhà khoa học trẻ và sinh viên nghiên cứu khoa học khởi nghiệp sáng tạo nhiều hơn.

Với chính sách, quy định đột phá Hà Nội sẽ hỗ trợ nhiều hơn về cơ sở vật chất, nguồn vốn... giúp các startup có thêm nguồn lực nghiên cứu, phát triển sản xuất cũng như thương mại hóa sản phẩm”, bạn Thành Trung cho biết.

Đọc thêm

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Xem thêm