Tag

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Doanh nghiệp 27/08/2024 12:21
aa
TTTĐ - Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện. Đây là dấu ấn rõ nét cho sự phát triển về quy mô và vị thế của thị trường tài chính Việt Nam trên bản đồ khu vực.
SHB tiếp tục được vinh danh “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất” SHB cảnh báo giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm của SHB đạt 6.860 tỷ đồng, thực hiện 61% kế hoạch 2024 Câu chuyện về đội bóng nữ ngân hàng vô địch Queen League 2024

Những năm gần đây, Đông Nam Á trở thành điểm đến đầy tiềm năng của các nhà đầu tư trên thế giới. Theo báo cáo “Điều hướng gió mạnh: Triển vọng Đông Nam Á 2024-34” do Angsana Council, Bain and Company và DBS thực hiện, trong thập kỷ tới, khu vực này có khả năng tăng trưởng nhanh hơn thập kỷ trước, với mức tăng trưởng GDP lớn hơn và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao hơn Trung Quốc.

Tạp chí kinh doanh Fortune của Mỹ cũng cho rằng Đông Nam Á ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Sau đại dịch COVID-19, nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn trong Global 500 đã chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ sang khu vực này.

Trước sức hấp dẫn của Đông Nam Á, Fortune - tạp chí nổi tiếng với nhiều bảng xếp hạng uy tín đã quyết định lần đầu tiên công bố Fortune Southeast Asia 500 (Fortune SEA 500). Theo Fortune, đây là 500 công ty lớn nhất, đại diện cho một Đông Nam Á năng động - khu vực đóng góp khoảng 4.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

SHB là một trong những ngân hàng tư nhân “xuất ngoại” thành công nhất
SHB là một trong những ngân hàng tư nhân “xuất ngoại” thành công nhất

Với danh sách này, chúng tôi hướng sự chú ý đến câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của Đông Nam Á và các công ty lớn nhất đã thúc đẩy sự phát triển đa dạng nền kinh tế khu vực", ông Khoon-Fong Ang, Giám đốc Vận hành Fortune Châu Á nói về lý do thực hiện bảng xếp hạng.

Nhìn vào Fortune SEA 500 có thể thấy các ngân hàng Việt đã đóng góp không nhỏ vào bức tranh tăng trưởng chung của Đông Nam Á. Trong số 200 doanh nghiệp dẫn đầu bảng xếp hạng có 34 ngân hàng góp mặt, riêng Việt Nam có 12 đại diện. Với mục tiêu trở thành những định chế tài chính hàng đầu khu vực, vươn tầm thế giới, các ngân hàng Việt Nam đã và đang mở rộng quy mô về vốn, tài sản và mạng lưới ra nước ngoài.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là một trong những ngân hàng tư nhân “xuất ngoại” thành công nhất. Không dừng lại tại Việt Nam, thương hiệu và uy tín của SHB đã hiện diện và lan tỏa trong khu vực ASEAN gồm Lào, Campuchia, Myanmar.

Về quy mô, SHB trong Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam, tổng tài sản của ngân hàng tính đến ngày 30/6 là 659.767 tỷ đồng, vốn điều lệ ở mức 36.629 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, SHB đạt hơn 6.860 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 13% so với cùng kỳ và hoàn thành 61% kế hoạch năm. Ngân hàng cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan quản lý, thực hiện thủ tục phát hành cổ tức 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%, dự kiến nâng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng.

Bên cạnh câu chuyện tăng trưởng, SHB cũng là ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động, với chỉ số CIR (tỷ lệ chi phí /thu nhập) ở mức thấp nhất hệ thống ngân hàng nhiều quý liên tiếp. Các hệ số an toàn vốn, quản trị rủi ro luôn tuân thủ tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, quản lý rủi ro thanh khoản theo chuẩn Basel II và Basel III.

Trong hoạt động kinh doanh, SHB đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ tân tiến nhất nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng. SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024 do Tạp chí The Digital Banker tổ chức với sự đồng hành đánh giá của các đối tác PwC, Deloitte, Forrester và Capco. Đây là hệ thống giải thưởng ghi nhận và tôn vinh những sáng kiến đổi mới, tiên phong trong dịch vụ trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số trên hệ sinh thái tài chính toàn cầu.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt
SHB trong Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam

Hai giải thưởng mà SHB được vinh danh là “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất - hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” cho sản phẩm “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh Slink” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” với giải pháp “Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động ACAS”. Đặc biệt, hai giải pháp số trên đều được SHB tự nghiên cứu và triển khai trên nguồn lực và nhân sự nội bộ.

Với tiềm lực tài chính vững mạnh, nền tảng công nghệ hiện đại và hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ đa dạng, SHB đáp ứng được những tiêu chí khắt khe, trở thành đối tác đáng tin cậy của nhiều định chế tài chính hàng đầu thế giới như WB, IFC, ADB… Thông qua đó, ngân hàng bổ sung thêm nguồn lực quan trọng, xây dựng các chính sách đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Từ đầu năm đến nay, SHB liên tục được các tổ chức quốc tế trao tặng các giải thưởng liên quan đến khối khách hàng SMEs như “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh nghiệp SME” (Tạp chí Alpha Southeast); “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” (Tạp chí FinanceAsia và Tạp chí Euromoney); “Sáng kiến hợp tác SME trong nước tốt nhất” và “Sáng kiến tài chính trong nước với tác động xã hội tốt nhất” (Tạp chí ABF) ...

Bên cạnh đó, SHB cũng được nhiều tổ chức uy tín và giới đầu tư đánh giá cao về áp dụng các tiêu chuẩn ESG trong hoạt động kinh doanh. Tại FinanceAsia Awards 2024, Tạp chí FinanceAsia vinh danh SHB là “Ngân hàng có tác động ESG tích cực nhất Việt Nam”. Đây là năm thứ hai liên tiếp SHB chiến thắng ở hạng mục giải thưởng này, minh chứng cho sự kiên định của ngân hàng với các mục tiêu phát triển bền vững.

Giai đoạn 2024 - 2028, SHB đang tập trung nguồn lực để triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện; đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng Top 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh.

Đọc thêm

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội Doanh nghiệp

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội

TTTĐ - Với mong muốn “Lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm”, SeABank chú trọng vào việc cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, đồng thời kết nối và hợp tác với doanh nghiệp qua các đặc quyền tài chính vượt trội. Từ đó hướng đến cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững Doanh nghiệp

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa chính thức công bố báo cáo tác động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thường niên với tiêu đề “Tăng tốc đổi mới, củng cố khả năng phục hồi” cho năm tài chính 2024 (FY2024).
PVFCCo triển khai các chương trình an sinh ý nghĩa nhân dịp 2/9 Doanh nghiệp

PVFCCo triển khai các chương trình an sinh ý nghĩa nhân dịp 2/9

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực, hướng về cộng đồng, chào mừng ngày lễ lớn bằng những hành động sẻ chia.
PGBank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024 Doanh nghiệp

PGBank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024

TTTĐ - Ngày 26/8, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 với sự tham dự của đông đảo cổ đông.
Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 - “Đường đua xanh” của tinh thần ESG Doanh nghiệp

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 - “Đường đua xanh” của tinh thần ESG

TTTĐ - “Đường đua xanh” Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 hứa hẹn sôi động và hấp dẫn khi thu hút hơn 3.000 Runners trong nước và quốc tế tham gia, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường và cộng đồng. Giải đấu mang đậm tinh thần ESG này sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/9/2024, tại huyện Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP HCM, Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn của thế giới.
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược

TTTĐ - Tập đoàn FPT (gọi tắt là FPT) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (gọi tắt là Prudential).
Lan tỏa và phát triển văn hóa Petrovietnam đến cộng đồng, xã hội Doanh nghiệp

Lan tỏa và phát triển văn hóa Petrovietnam đến cộng đồng, xã hội

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) vừa tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hoá Dầu khí lần thứ XV năm 2024.
SABECO đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Doanh nghiệp

SABECO đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vinh dự lần thứ 7 đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, do Forbes Việt Nam trao tặng.
Sau 7 tháng, doanh thu PNJ đạt trên 24.600 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sau 7 tháng, doanh thu PNJ đạt trên 24.600 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 7 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 24.621 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.218 tỷ đồng.
Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD Doanh nghiệp

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

TTTĐ - Nhà máy Sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế đi vào hoạt động, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và đặc biệt làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Xem thêm