Tag

Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

Doanh nghiệp 18/03/2021 14:51
aa
TTTĐ - Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù đối đầu với sự trở lại của dịch Covid-19. Tỷ lệ “footfall” tại các trung tâm thương mại đạt tới 90% so với năm 2020 nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây chính là bước đà đầu tiên trên cuộc đua phục hồi thị trường bán lẻ trong năm 2021.
Ngành bán lẻ Việt Nam đang bật dậy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 Chẳng phải đi đâu xa, lễ 30/4 này đến Vincom săn “deal ngon”, sắm đồ sành điệu Vincom tăng cường thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 Vincom hỗ trợ 300 tỉ đồng cho đối tác bị ảnh hưởng Covid-19

Sang năm Covid thứ 2, tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng ổn định trở lại

Ngay sau thông báo hàng quán trong nhà được mở cửa trở lại, loạt nhà hàng, quán café đều tấp nập đón khách. Dù chỉ mới 7 giờ tối nhưng một nhà hàng lẩu Hàn Quốc tại Vincom Center Đồng Khởi (Q1, TP HCM) đã thông báo đã hết bàn. “Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, hàng quán được mở cửa, gần như nhà hàng đều “full booking” từ trước đó 2-3 ngày. Chúng tôi vẫn phối hợp với ban quản lý TTTM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả nhân viên” -quản lý của nhà hàng này cho biết.

Thực tế, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng đã dần ổn định ngay từ Quý 3/2020. Bộ Công thương cho biết, dù dịch bùng phát ngay trước Tết nhưng sức mua tổng thể của cả nước vẫn tăng từ 3-5% so với tháng thường, thậm chí tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch
Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch

Các trung tâm thương mại (TTTM) cũng ghi nhận lượng khách đổ về vào dịp Tết vừa qua dao động từ 80-90% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng đây là con số “vượt mong đợi” khi đây cũng chính là giai đoạn thị trường phải đối mặt với cơn sóng Covid-19 lần 3 vô cùng phức tạp. Những con số này cho thấy rõ nét nhu cầu tiêu dùng, sử dịch vụ gần như không đổi, chứng minh tâm lý của người dân đã thực sự ở trạng thái “bình thường mới” - ổn định và có biện pháp án toàn để “sống chung với dịch bệnh”.

Thị trường bán lẻ nắm bắt cơ hội “giải nén”

Dịch Covid-19 đã khiến mọi lĩnh vực gặp khó, tuy nhiên chính những thách thức đã mở ra nhiều cơ hội và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Các nhãn hàng lập tức xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh để tăng điểm chạm tới khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống. Đi cùng với đó, các hệ thống bán lẻ như TTTM, siêu thị đã nhanh chóng “hâm nóng” thị trường bằng chuỗi các hoạt động ưu đãi, trở thành “lực hút kép” kéo chân người dùng trở lại và chịu chi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng thay đổi cũng là cơ hội cho kênh bán hàng truyền thống. Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam nhận định về thị trường bán lẻ năm 2021: “Bức tranh sẽ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là chân dung người mua hàng. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, thay vì đi du lịch, khám phá (không thể thực hiện do dịch Covid), hiện bộ phận khách trung - cao cấp lại chuyển hướng ưu tiên cho hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi ở những điểm đến an toàn”.

Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng
Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng

Thời kỳ bình thường mới đã tạo ra thói quen sinh hoạt an toàn tại các địa điểm công cộng: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu. Tâm lý hoang mang lo lắng cũng không còn khi hệ thống phòng dịch được kích hoạt nhanh và chặt chẽ tại các địa phương. Đặc biệt, việc Việt Nam chính thức tiêm vaccine kể từ ngày 8/3/2021 cũng đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân, sẵn sàng và cởi mở hơn cho các hoạt động tại nơi công cộng một cách an toàn.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thể hiện tiềm năng “khó cưỡng” ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á, thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Từ năm 2019 trở về trước, bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số và năm sau cao hơn năm trước. Ngay cả trong thời kỳ cả thế giới rơi vào trạng thái “kỷ băng hà” do đại dịch, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn tăng hơn 11 tỉ USD so với năm 2019, đạt hơn 172 tỉ USD.

Trong đó, ngành thời trang được kỳ vọng sẽ nằm trong nhóm ngành mở rộng mạnh trong năm 2021. Thực tế ngay từ đầu năm 2021, H&M đã khai trương liên tiếp 2 cửa hàng ở thị trường tỉnh (TP Cần Thơ và Hạ Long, Quảng Ninh), Pandora cũng giới thiệu liên tiếp 3 cửa hàng trong tháng 12/2020 và tháng 1/2021. Đặc biệt, thương hiệu nhà cửa, gia đình “đình đám” từ Nhật Bản – Muji cũng đã hé lộ sẽ mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2021 tại Vincom Center Metropolis.

Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội
Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội

Bước sang năm 2021 với lực đẩy từ thị trường và người tiêu dùng, Covid-19 không còn là “rào cản” của các doanh nghiệp bán lẻ. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng, nhanh chóng nắm bắt các thị trường mới tiềm năng, chưa được khai thác nhiều như khu vực ngoại ô thành phố lớn hay các đô thị loại 1.

Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết

TTTĐ - Tết Tân Sửu dù có nhiều khác biệt bởi những lo lắng về dịch Covid, khi không thể xuất hành chơi xuân tới ...

Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm

TTTĐ - Sau thời khắc giao thừa cùng không khí sôi động chào đón năm mới 2021, mùa lễ hội trở nên rực rỡ hơn ...

Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội

TTTĐ - Vincom Mega Mall Ocean Park mới khai trương tại trung tâm khu vực phía Đông Hà Nội đang thu hút hàng ngàn lượt ...

Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (11/12), Vincom Mega Mall Ocean Park, trung tâm thương mại thứ 80 của hệ thống Vincom, đã chính thức khai trương.

Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Xem thêm