Tag

Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

Doanh nghiệp 18/03/2021 14:51
aa
TTTĐ - Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù đối đầu với sự trở lại của dịch Covid-19. Tỷ lệ “footfall” tại các trung tâm thương mại đạt tới 90% so với năm 2020 nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây chính là bước đà đầu tiên trên cuộc đua phục hồi thị trường bán lẻ trong năm 2021.
Ngành bán lẻ Việt Nam đang bật dậy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 Chẳng phải đi đâu xa, lễ 30/4 này đến Vincom săn “deal ngon”, sắm đồ sành điệu Vincom tăng cường thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 Vincom hỗ trợ 300 tỉ đồng cho đối tác bị ảnh hưởng Covid-19

Sang năm Covid thứ 2, tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng ổn định trở lại

Ngay sau thông báo hàng quán trong nhà được mở cửa trở lại, loạt nhà hàng, quán café đều tấp nập đón khách. Dù chỉ mới 7 giờ tối nhưng một nhà hàng lẩu Hàn Quốc tại Vincom Center Đồng Khởi (Q1, TP HCM) đã thông báo đã hết bàn. “Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, hàng quán được mở cửa, gần như nhà hàng đều “full booking” từ trước đó 2-3 ngày. Chúng tôi vẫn phối hợp với ban quản lý TTTM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả nhân viên” -quản lý của nhà hàng này cho biết.

Thực tế, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng đã dần ổn định ngay từ Quý 3/2020. Bộ Công thương cho biết, dù dịch bùng phát ngay trước Tết nhưng sức mua tổng thể của cả nước vẫn tăng từ 3-5% so với tháng thường, thậm chí tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch
Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch

Các trung tâm thương mại (TTTM) cũng ghi nhận lượng khách đổ về vào dịp Tết vừa qua dao động từ 80-90% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng đây là con số “vượt mong đợi” khi đây cũng chính là giai đoạn thị trường phải đối mặt với cơn sóng Covid-19 lần 3 vô cùng phức tạp. Những con số này cho thấy rõ nét nhu cầu tiêu dùng, sử dịch vụ gần như không đổi, chứng minh tâm lý của người dân đã thực sự ở trạng thái “bình thường mới” - ổn định và có biện pháp án toàn để “sống chung với dịch bệnh”.

Thị trường bán lẻ nắm bắt cơ hội “giải nén”

Dịch Covid-19 đã khiến mọi lĩnh vực gặp khó, tuy nhiên chính những thách thức đã mở ra nhiều cơ hội và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Các nhãn hàng lập tức xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh để tăng điểm chạm tới khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống. Đi cùng với đó, các hệ thống bán lẻ như TTTM, siêu thị đã nhanh chóng “hâm nóng” thị trường bằng chuỗi các hoạt động ưu đãi, trở thành “lực hút kép” kéo chân người dùng trở lại và chịu chi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng thay đổi cũng là cơ hội cho kênh bán hàng truyền thống. Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam nhận định về thị trường bán lẻ năm 2021: “Bức tranh sẽ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là chân dung người mua hàng. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, thay vì đi du lịch, khám phá (không thể thực hiện do dịch Covid), hiện bộ phận khách trung - cao cấp lại chuyển hướng ưu tiên cho hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi ở những điểm đến an toàn”.

Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng
Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng

Thời kỳ bình thường mới đã tạo ra thói quen sinh hoạt an toàn tại các địa điểm công cộng: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu. Tâm lý hoang mang lo lắng cũng không còn khi hệ thống phòng dịch được kích hoạt nhanh và chặt chẽ tại các địa phương. Đặc biệt, việc Việt Nam chính thức tiêm vaccine kể từ ngày 8/3/2021 cũng đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân, sẵn sàng và cởi mở hơn cho các hoạt động tại nơi công cộng một cách an toàn.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thể hiện tiềm năng “khó cưỡng” ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á, thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Từ năm 2019 trở về trước, bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số và năm sau cao hơn năm trước. Ngay cả trong thời kỳ cả thế giới rơi vào trạng thái “kỷ băng hà” do đại dịch, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn tăng hơn 11 tỉ USD so với năm 2019, đạt hơn 172 tỉ USD.

Trong đó, ngành thời trang được kỳ vọng sẽ nằm trong nhóm ngành mở rộng mạnh trong năm 2021. Thực tế ngay từ đầu năm 2021, H&M đã khai trương liên tiếp 2 cửa hàng ở thị trường tỉnh (TP Cần Thơ và Hạ Long, Quảng Ninh), Pandora cũng giới thiệu liên tiếp 3 cửa hàng trong tháng 12/2020 và tháng 1/2021. Đặc biệt, thương hiệu nhà cửa, gia đình “đình đám” từ Nhật Bản – Muji cũng đã hé lộ sẽ mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2021 tại Vincom Center Metropolis.

Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội
Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội

Bước sang năm 2021 với lực đẩy từ thị trường và người tiêu dùng, Covid-19 không còn là “rào cản” của các doanh nghiệp bán lẻ. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng, nhanh chóng nắm bắt các thị trường mới tiềm năng, chưa được khai thác nhiều như khu vực ngoại ô thành phố lớn hay các đô thị loại 1.

Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết

TTTĐ - Tết Tân Sửu dù có nhiều khác biệt bởi những lo lắng về dịch Covid, khi không thể xuất hành chơi xuân tới ...

Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm

TTTĐ - Sau thời khắc giao thừa cùng không khí sôi động chào đón năm mới 2021, mùa lễ hội trở nên rực rỡ hơn ...

Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội

TTTĐ - Vincom Mega Mall Ocean Park mới khai trương tại trung tâm khu vực phía Đông Hà Nội đang thu hút hàng ngàn lượt ...

Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (11/12), Vincom Mega Mall Ocean Park, trung tâm thương mại thứ 80 của hệ thống Vincom, đã chính thức khai trương.

Đọc thêm

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam Doanh nghiệp

Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

TTTĐ - Với rất nhiều nỗ lực, cố gắng, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh. Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
Xem thêm