Tag

Tác phẩm hội họa có thể ngửi được

Chuyện lạ 14/04/2022 13:59
aa
TTTĐ - Tại triển lãm tranh tại Museo Nacional del Prado (Madrid, Tây Ban Nha) khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn các tác phẩm hội họa mà còn có thế thưởng thức chúng bằng khứu giác.
Triển lãm 105 tác phẩm hội họa khu vực 1 - Hà Nội Người mẹ biến ước mơ hội họa của con thành sự thật
 Bức tranh có niên đại từ thế kỷ 17 'The Sense of Smell' (Khứu giác) của nghệ sĩ người Flemish Jan Brueghel the Elder còn có thể ngửi được nhờ công nghệ (Ảnh: The Guardian)
Bức tranh có niên đại từ thế kỷ XVII "The Sense of Smell" của nghệ sĩ Flemish Jan Brueghel the Elder còn có thể ngửi được nhờ công nghệ (Ảnh: The Guardian)

Nhờ công nghệ khuếch tán hương thơm, khách tham quan có thể thưởng thức 10 mùi hương khác nhau. Các nghệ sĩ cho biết, ý tưởng này mang đến cách tiếp cận mới - yêu cầu khách sử dụng khứu giác của họ để cảm nhận những thông điệp, hình ảnh trong mỗi bức tranh, ví dụ như hương hoa cỏ, hương từ các loại đồ vật…

Sự kết hợp của hai giác quan, thị giác và khứu giác, giúp trí nhớ của người xem được ghi nhớ tốt và tạo ấn tượng sâu sắc hơn.

Để chuẩn bị cho buổi trình diễn mới, bảo tàng đã hợp tác với những nhà nghiên cứu, nhà sản xuất nước hoa Puig để tái tạo mùi thơm của 10 trong số nhiều yếu tố xuất hiện trong bức họa sơn dầu. Tác phẩm trên là một phần trong số các tuyển tập tranh về năm giác quan, mô tả một khu vườn có rất nhiều cây và hoa, chim công và lợn guinea đang đi dã ngoại.

Ông Alejandro Vergara, người phụ trách bảo tàng đã nảy ra ý tưởng từ mùa hè năm ngoái. “Tôi đã suy nghĩ kỹ trong một thời gian, cũng như bàn bạc với nhiều bạn bè và đồng nghiệp từ một năm trước đây. Chúng ta nảy ra ý tưởng tập trung vào khứu giác và nhờ một thợ nước hoa để tạo ra những mùi hương từ hình ảnh được đề cập trong tranh, và tạo nên 10 mùi hương nổi bật nhất”, ông kể.

Chi tiết con cầy hương ở góc dưới bên phải bức tranh cũng được tạo mùi hương (Ảnh: The Guardian)
Chi tiết con cầy hương ở góc dưới bên phải bức tranh cũng được tạo mùi hương (Ảnh: The Guardian)

Các nhà nghiên cứu sau đó đã xác định được 80 loài thực vật và hoa khác nhau được nhìn thấy trong hình. Nhà chế tạo nước hoa cao cấp của Puig, ông Gregorio Sola phụ trách việc phát triển các mùi hương. Mười mùi hương được chọn gồm hoa nhài, hoa hồng, lan, cây sung, hoa cam, thuỷ tiên bàng, hoa hồng, nhài, cẩm chướng và hoa diên vĩ.

Trong số các con vật có mặt trong ảnh, Sola đã quyết định chọn cầy hương để tái tạo lại mùi. Đặc điểm của cầy hương là mùi rất nồng và không mấy dễ chịu, nhưng may mắn thay, mùi này sau khi được máy toả ra sẽ nhanh chóng biến mất.

Trong tất cả các mùi hương, chỉ có mùi cầy hương là tổng hợp, do đó không có động vật nào bị hại trong quá trình tái tạo này. Còn tất cả các hương khác đều dựa trên chiết xuất tự nhiên chất lượng cao nhất, bao gồm cả hoa diên vĩ, loại nước hoa đắt gấp đôi vàng vì quá trình chiết xuất rất lâu và phức tạp.

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm