Tag

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga: Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường

Quốc tế 17/09/2020 14:43
aa
TTTĐ - Ông Yoshihide Suga đã được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng thứ 99 của nước này. Mặc dù không nổi bật song đằng sau hậu trường, cựu Chánh Văn phòng Nội các đã có những thúc đẩy cải cách hành chính bằng cách chế ngự bộ máy quan liêu khó chữa của nước này, đôi khi sử dụng các chiến thuật mạnh tay.
Tin tức thế giới 17/9: Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố Nội các mới Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản

Ý chí bền bỉ và kiên cường

Sinh ngày 6/12/1948 tại một ngôi làng phủ đầy tuyết trắng ở tỉnh Akita, ông Suga có là nông dân trồng dâu tây và mẹ làm giáo viên. Là con cả trong gia đình nên từ khi còn nhỏ, ông Suga đã giúp đỡ cha mẹ việc đồng áng và được kỳ vọng sẽ tiếp nối công việc kinh doanh của gia đình.

Ông Suga đã miễn cưỡng trở thành một nông dân và đã nói rằng sau khi tốt nghiệp trung học sẽ “bỏ nhà đi” để tìm việc ở Tokyo. Sau đó, ông làm việc tại một nhà máy sản xuất bìa cứng nhưng nhanh chóng nghỉ việc để theo học tại Đại học Hosei năm 1969.

Suga cho biết ông không quan tâm đến làn sóng phản đối của sinh viên chống lại liên minh an ninh Nhật - Mỹ vào thời điểm đó. Bởi vì khi đó, ông còn bận rộn với công việc bảo vệ và phát thanh viên cấp thấp để có tiền trang trải học phí.

Ông Yoshihide Suga sau khi giành được một ghế trong Hội đồng thành phố Yokohama lần đầu tiên vào năm 1987 (Ảnh: Kyodo)
Ông Yoshihide Suga sau khi giành được một ghế trong Hội đồng thành phố Yokohama lần đầu tiên vào năm 1987 (Ảnh: Kyodo)

Vài năm sau khi tốt nghiệp và gia nhập một công ty bảo trì điện, ông Suga bắt đầu quan tâm đến chính trị. Sau đó, ông trở thành thư ký của một thành viên Quốc hội. Từ đó, ông có cơ hội tìm hiểu những kiến ​​thức sâu rộng về thương mại trong hơn một thập kỷ trước khi ứng cử thành công vào Hội đồng thành phố Yokohama vào năm 1987.

Cơ hội gia nhập chính trường quốc gia của ông đến vào năm 1996 khi trống một vị trí tại LDP ở Hạ viện. Ông Yoshihide Suga giành được ghế ở tuổi 47. Từ đó, ông đã xây dựng hình ảnh là một người tự lập, với phương châm “ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”.

Xuất thân của ông Suga trái ngược hẳn với người tiền nhiệm là Thủ tướng Shinzo Abe, con trai của một gia tộc chính trị nổi tiếng, được chuẩn bị cho sự nghiệp chính trị từ khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, hai người trở nên thân thiết vì niềm đam mê chung là đảm bảo sự trở về của các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Ông Suga đảm nhận vị trí Nội các đầu tiên của mình trong thời gian cầm quyền của Thủ tướng Abe từ năm 2006 đến 2007 với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ.

Với cương vị này, ông Suga đã giới thiệu chương trình thuế quê hương nhằm khấu trừ thuế của các khoản đóng góp cho chính quyền địa phương ở nông thôn. Đến năm 2012, ông đóng vai trò quan trọng trong sự trở lại quyền lực của Thủ tướng Abe.

Một người nghiện việc

Là một người nghiện công việc khét tiếng, thói quen buổi sáng của ông Suga trong gần 8 năm làm Chánh Văn phòng Nội các được mô tả như sau: Ông thường thức dậy lúc 5 giờ sáng, dành một tiếng đồng hồ để kiểm tra tin tức trên tất cả các tờ báo chính và đài truyền hình NHK; Đi bộ 40 phút và gập bụng 100 lần; Ăn sáng và sau đó đến làm việc tại văn phòng Thủ tướng lúc 9 giờ sáng.

Trong ngày, Suga tổ chức họp báo hai lần với tư cách là người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ và tham gia hơn hai chục cuộc họp. Tân Thủ tướng Suga thích ăn mì soba cho bữa trưa, để có thể ăn xong chỉ sau năm phút.

Ảnh được chụp vào tháng 8 năm ngoái khi còn là Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga (bên phải) đang thử chơi boccia tại một sự kiện quảng bá cho Paralympics Tokyo 2020 (Ảnh: Kyodo)
Ảnh được chụp vào tháng 8 năm ngoái khi còn là Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga (bên phải) đang thử chơi boccia tại một sự kiện quảng bá cho Paralympics Tokyo 2020 (Ảnh: Kyodo)

Sau khi rời văn phòng Thủ tướng lúc 6 giờ 45 phút chiều, ông gặp gỡ và ăn tối với các chính trị gia khác cũng như các học giả để trao đổi quan điểm về chính sách. Ông thường tổ chức hai hoặc ba cuộc họp như vậy mỗi tối. Ông Suga cũng có sở thích đặc biệt là mời các trợ lý và phóng viên đi ăn bánh kếp vài tháng một lần.

Hiếm khi ngủ tại nhà ở Yokohama thay vào đó ông Suga thường ở khu nhà công vụ của Chính phủ để có thể nhanh chóng ứng phó với mọi trường hợp khẩn cấp.

Ông Suga ít được công chúng biết cho đến tháng 4 năm ngoái khi ông công bố triều đại mới của Nhật Bản. Từ đó, ông được biết đến với tên gọi “Ông chú Lệnh Hòa (Reiwwa)”.

Trong công việc, ông thường có yêu cầu cao đối với các quan chức làm việc dưới quyền của mình. Ông Suga đã sử dụng quyền hạn của Cục Nhân sự Nội các quyền lực để loại bỏ những người làm việc kém hoặc không phù hợp với suy nghĩ của mình.

“Mọi người nghĩ tôi đáng sợ nhưng tôi rất tốt với những người làm công việc của họ một cách đúng đắn”, ông Suga nói.

Những thách thức trên cương vị mới

Sau nhiều năm kinh tế chững lại và phải vật lộn với những tác động lâu dài của dân số già nhất thế giới, Nhật Bản đã bị đại dịch Covid-19 giáng một đòn nặng nề. Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm kỷ lục 27,8% từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay so với quý trước do các đợt phong tỏa và giãn cách xã hội và chỉ được nới lỏng vào cuối tháng 5.

Tân Thủ tướng Nhật Bản cho biết cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 sẽ là một ưu tiên. Bên cạnh đó, ông cũng tiếp tục thực thi khung chính sách Abenomics (chiến lược ba mũi nhọn) của người tiền nhiệm là: Nới lỏng tiền tệ, chi tiêu Chính phủ và cải tổ cấu trúc nền kinh tế.

Mặt khác, tân Thủ tướng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các sáng kiến ​​của riêng mình, bao gồm cải cách quan liêu, số hóa và giúp đỡ cộng đồng nông thôn Nhật Bản thông qua các chính sách về nông nghiệp và du lịch.

 Ông Yoshihide Suga là Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản Ảnh: Nikkei
Ông Yoshihide Suga là Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản (Ảnh: Nikkei)

Các nhà phân tích cho rằng kiến ​​thức về sự phức tạp của bộ máy chính trị Nhật Bản cũng như những kinh nghiệm chính trị khéo léo trong một thời gian dài với tư cách là cánh tay phải của ông Abe sẽ giúp tân Thủ tướng Nhật Bản giải quyết những thách thức ghê gớm ở phía trước của đất nước mặt trời mọc.

Chủ tịch Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), ông Nakanishi đánh giá cao tân Thủ tướng và cho rằng ông Suga là một nhà chính trị nhiều kinh nghiệm và có sự ảnh hưởng rộng rãi.

Kiyoaki Aburaki, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn BowerGroup Asia tại Tokyo chia sẻ trước cuộc bỏ phiếu: “Không ai có nhiệm kỳ lâu như Suga. Ông ấy biết mọi thứ. Ông ấy biết Chính phủ hoạt động như thế nào. Ông Suga biết chủ nghĩa phân quyền trước đây đã ngăn cản sự thay đổi như thế nào. Đó là một tài sản lớn đối với ông ấy”.

Tuy nhiên, không giống như các đối thủ của mình trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo LDP, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, ông Suga có ít kinh nghiệm trong các vấn đề ngoại giao và an ninh. Ông thích tập trung vào các vấn đề trong nước như giảm phí điện thoại di động và du lịch nội địa nhằm củng cố ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Etsushi Tanifuji, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Waseda, Tokyo thì cho rằng ông Suga không có tầm nhìn lớn đối với Nhật Bản và thiên về giải quyết vấn đề. Điều này đã làm cho ông ấy được biết đến với tư cách là Chánh Văn phòng Nội các nhưng có thể lại là vấn đề với tư cách là Thủ tướng.

“Một số nhà lãnh đạo có một hệ tư tưởng và họ hành động như là ánh sáng dẫn đường cho mình. Tân Thủ tướng Suga không phải là kiểu chính trị gia như vậy”, Giáo sư Etsushi Tanifuji nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Xem thêm