Tag

Tăng cường, giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN trong tình hình hiện nay

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 21/01/2018 12:55
aa
TTTĐ - Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng của xã hội, một trong những nhân tố quyết định đến tương lai, vận mệnh của dân tộc...

Tăng cường, giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN trong tình hình hiện nay

Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu của cách mạng, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn đề cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên, xác định thanh niên là thế hệ tương lai của đất nước, là đội quân xung kích của cách mạng. Song, để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực sự phát huy tốt vai trò, sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, trước hết phải xây dựng cho họ có lý tưởng sống cao đẹp, hết lòng vì mước, vì dân. Lý tưởng sống, trách nhiệm cao đẹp đó chính là đạo đức cách mạng của người ĐVTN.

Lịch sử dân tộc ta đã và đang khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên. Trải qua gần 87 năm, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tập hợp đông đảo thanh niên, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tăng cường, giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN trong tình hình hiện nay
Tăng cường, giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN trong tình hình hiện nay

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong Di chúc: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ trở thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng ta luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN để họ trở thành lớp người vừa “hồng” vừa “chuyên”, tiếp tục kế tục kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.

Những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai, đạt nhiều kết quả. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X của Đảng đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, cũng đã nêu bật những kết quả đạt được trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ trong đó nhấn mạnh đa số thanh niên nước ta hiện nay có phẩm chất tốt, tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; sống có nghĩa tình, luôn biết quan tâm, giúp đỡ người khác, tinh thần tương thân tương ái đã được khơi dậy, trở thành xu hướng chủ đạo lôi cuốn và thu hút giới trẻ. Nhiều tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình để vươn lên thành những người hữu ích; không ít thanh niên dám đấu tranh quyết liệt với các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; tỏ thái độ lo lắng, băn khoăn trước các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; bất bình trước những sai phạm của cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật. Phần lớn thanh niên hiện nay có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, nhu cầu giải trí lành mạnh, lên án những hoạt động giải trí không lành mạnh, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc…

Tuy nhiên, có thể thấy rằng công tác giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN hiện nay còn gặp không ít những khó khăn. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn ra ở một số cơ quan, đơn vị đang là tình trạng đáng báo động. Khoảng cách giàu - nghèo, phân hóa xã hội ngày càng tăng lên; môi trường văn hoá, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp rất đáng lo ngại. Bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đặc biệt, mặt trái của thời đại công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, cùng quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã và đang tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm lớp trẻ và công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Nguy hiểm hơn, bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch vẫn đang ngày đêm điên cuồng chống phá cách mạng nước ta trên mọi mặt; đặc biệt là về chính trị, tư tưởng và văn hoá, chúng tìm mọi cách gieo rắc những tư tưởng lệch lạc phi Mác xít; bôi nhọ, nói xấu, bóp méo sự thật, dựng chuyện về lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lợi dụng việc Đảng ta đấu tranh phòng chống tham những để xuyên tạc về sự đoàn kết thống nhất trong Đảng… Trong chiến lược đó, chúng đặc biệt chú ý quan tâm đến lực lượng thanh niên với mục đích làm cho thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc...

Xuất phát từ tình hình trên, đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Thực tiễn cho thấy rằng, công tác giáo dục, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN ngày nay không chỉ là nhiệm vụ của các tổ chức Đoàn hay của cá nhân nào mà đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giữ vai trò là nòng cốt. Bởi vậy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôm được Đảng tin cậy và giao nhiệm vụ là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.

Thiết nghĩ, để không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN, cần làm tốt một số nội dung sau:

Một là, Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, ĐVTN trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Xuất phát từ thực trạng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, ĐVTN trong thời gian qua chưa thực sự phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, đặc biệt là triển khai thực việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở một số nơi, một số chỗ, một số tổ chức Đoàn còn mang tính chất hình thức, chiếu lệ, tính hiệu quả chưa cao. Do vậy, cần phải gắn việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa với triển khai sáng tạo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó đề cao trách nhiệm cũng như sự nêu gương của cán bộ Đoàn, định hướng cho ĐVTN rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Nội dung tuyên truyền giáo dục cần tập trung vào học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt chủ trương, đường lối và các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, truyền thống yêu nước, đoàn kết, cần cù, sáng tạo và khát vọng vươn lên trong mọi hoàn cảnh, bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh, tự tin đảm nhận vai trò chủ nhân tương lai của đất nước…

Song song với đó, cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội làm công tác tuyên truyền; kịp thời và chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thế hệ trẻ nhất là ở các khu vực, địa bàn nhạy cảm. Tăng cường phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền đại phương, ngành giáo dục, gia đình… để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, ĐVTN.

Hai là, Kết hợp tốt công tác giáo dục, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN với tổ chức tốt hoạt đông thực tiễn ở cơ sở.

Lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về công tác giáo dục đã chỉ rõ: “Lý luận mà không có thực tiễn là lý luận suông, thực tiễn mà không có lý luận là thực tiễn mù quáng”. Do vậy, để làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN phải biết gắn công tác giáo dục với tổ chức các hoạt động thực tiễn. Thực tiễn cho thấy một số hoạt động Đoàn ở cơ sở còn nặng về bề nổi, dàn trải và hình thức, “phát” nhưng không “động”, trên thì “nóng” nhưng dưới thì “lạnh”, cá biệt một số phong trào chỉ thu hút được thanh niên tiên tiến tham gia, kết quả thiếu tính bền vững.

Do vậy, việc “làm mới” hoạt động của các tổ chức Đoàn ở đơn vị cở sở hiện nay cần tập trung vào xây dựng và phát huy môi trường chính trị, văn hóa trong sạch, lành mạnh bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho ĐVTN, góp phần định hướng, hoàn thiện và phát triển nhân cách, các phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của ĐVTN theo đúng những định hướng của Đảng hiện nay.

Ba là, Thường xuyên làm tốt công tác sơ tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình, tiên tiến và nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện nhận thức và hành động sai trái, lệch lạc, thiếu ý chí tu dưỡng, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức.

Tăng cường giáo dục ĐVTN thông qua những tấm gương điển hình tiên tiến, cá nhân có thành tích vượt trội là một trong những biện pháp có tính thuyết phục rất cao. Do đó, cần thường xuyên chú trọng xây dựng, phát hiện, nhân rộng những mẫu hình cá nhân tiêu biểu, vượt trội ở các nhóm đối tượng ĐVTN. Lấy “xây” để “chống”, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên. Trên cơ sở đó tạo bầu không khí đoàn kết, tinh thần thi đua sôi nổi trong các hoạt động ở cơ sở để mỗi cán bộ, ĐVTN không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng.

Công tác giáo dục có vai trò hết sức quan trọng trong nâng cao đạo đức cách mạng cho ĐVTN như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Do vậy, bên cạnh việc làm của các tổ chức Đoàn thì nhân tố quyết định nhất vẫn là mỗi ĐVTN hãy xây dựng cho mình động cơ, thái độ đúng đắn, tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng như lời Bác Hồ kinh yêu đã từng dạy “Đạo đức cách mạng không phải ở trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đoàn, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải có nhiều sự đầu tư, sáng tạo trong cách làm, kiên trì, bền bỉ, để đạt được hiệu quả trong thực hiện, góp phần “Tăng cường sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm