Tag

Techfest Vietnam 2022: Chia sẻ cách để trở thành kỳ lân công nghệ

Khởi nghiệp sáng tạo 02/12/2022 11:59
aa
TTTĐ - Tại Hội thảo “IPO - Đường băng sáng tạo, kỳ lân cất cánh”, các chuyên gia, CEO của những doanh nghiệp về công nghệ đã có những chia sẻ về cách phát triển trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là niêm yết trên thị trường chứng khoán (IPO).
Bình Dương đăng cai Techfest Vietnam 2022 - Kết nối phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Start-up công nghệ phải minh bạch số liệu

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Mở đầu buổi hội thảo, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, CEO MoMo đã chia sẻ ngắn gọn hành trình trở thành kỳ lân của ví điện tử MoMo. Sau khoảng 10 năm, MoMo hiện đã không còn đơn thuần là một ví điện tử, mà đã và đang trở thành một sàn thương mại điện tử.

Hiện có khoảng 31 triệu người dùng MoMo, biến siêu ứng dụng này trở thành ví điện tử đứng đầu người dùng và khối lượng giao dịch. Hiện số tiền thanh toán qua MoMo đã đạt 500 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, CEO MoMo phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, CEO MoMo phát biểu tại Hội thảo

Để có được thành quả này, MoMo đã xây dựng được hệ sinh thái đa dạng dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu đời sống của người Việt như dịch vụ công, dịch vụ hành chính công, tài chính tiêu dùng, dịch vụ bảo hiểm, hoạt động xã hội, thương mại điện tử, viễn thông tiện ích, hệ thống nhà hàng, dịch vụ giải trí…

Theo ông Diệp, để trở thành kỳ lân công nghệ, starup công nghệ phải tích lũy, xây dựng và phát triển tối thiểu 6 yếu tố.

Đầu tiên là xây dựng sản phẩm sáng tạo, lấy khách hàng làm trọng tâm và phải có hàm lượng công nghệ cao. Dám làm những gì chưa ai nghĩ ra hoặc không dám thực hiện. Thứ hai là phải có tầm nhìn về sự phát triển của thị trường và biết cách mở rộng quy mô dịch vụ. Thứ ba, phải biết cách quản lý tài chính, chi tiêu phù hợp. Đây là lỗi mà nhiều người khởi nghiệp đã mắc phải.

Thứ tư là tìm được đồng đội cùng chia sẻ, không làm vì tiền hay lợi ích ngắn hạn trước mắt. Thứ năm, kiên trì với ước mơ, mục tiêu ban đầu đề ra. Sau cùng, là phải trung thực, minh bạch về số liệu.

Phải định giá thương hiệu

Trong khi đó, tiến sĩ Đỗ Văn Phú - Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam, thì nói về giá trị thương hiệu. Ông đặt ra câu hỏi: “Tại sao phải định giá thương hiệu?”. Đồng thời cho rằng quá trình xây dựng thương hiệu phải qua truy trình 4 bước gồm: Định hình, định tính, định lượng và tạo giá trị bền vững.

Bước đầu, định hình là quan trọng trong lộ trình để phát triển, rồi bước sang định tính, xem từ nhũng yếu tố nào để tiếp tục phát triển, trên cơ sở đó sẽ có định lượng, lựa chọn những giá trị cốt lõi để phát triển (như marketting, văn hóa doanh nghiệp…).

Ông Đỗ Văn Phú - Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Đỗ Văn Phú - Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Làm tốt các bước trên sẽ tạo ra giá trị bền vững. Giá trị bền vững là những giá trị mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho khách hàng, dần dần hoàn thiện những giá trị này.

“Khi có đầy đủ 4 yếu tố này, thì việc kiểm soát quy trình sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả hơn”, ông Phú nói.

Về hệ số giá trị của doanh nghiệp, theo ông Phú, thì chất lượng - giải pháp khách hàng chiếm đến 75%, giá cả chiếm 67%, hàng hóa có sẵn trong cửa hàng chiếm 36%, thói quen của khách hàng chiếm 34%, đóng gói chiếm 26% và quảng cáo - PR chiếm 15%.

Ông Phú cũng cho rằng nếu doanh nghiệp IPO, thì doanh thu sẽ tăng đột biến từ giá trị cổ phiếu. Đó là lí do vì sao mà doanh nghiệp nên cố gắng để được IPO.

Kinh nghiệm IPO ở nước ngoài

Hội thảo còn có sự chia sẻ của những chuyên gia trên thị trường chứng khoán (TTCK) ở nước ngoài. Họ chia sẻ ngắn gọn các bước cơ bản để một starup công nghệ Việt Nam IPO trên TTCK tại Pháp, Mỹ…

Ông Trần Như Tuấn - CEO Công ty tài chính Wigo Finance, cho biết có 4 nội dung IPO cho kỳ lân công nghệ tại Pháp là gọi vốn cho kỳ lân công nghệ, gọi vốn cộng đồng, niêm yết trên TTCK và dịch vụ.

Những người tham gia hội thảo lắng nghe kinh nghiệm IPO tại TTCK Pháp, Mỹ...
Những người tham gia hội thảo lắng nghe kinh nghiệm IPO tại TTCK Pháp, Mỹ...

Bài toán gọi vốn cho kỳ lân công nghệ đã có sản phẩm, doanh thu, khách hàng vừa dễ lại vừa phước tạp. Tại Pháp, thường có 3 cách gọi vốn là gọi vốn từ các quỹ đầu tư, gọi vốn bằng tiền số và gọi vốn trên TTCK.

Các doanh nghiệp công nghệ tại Pháp chủ yếu tham gia TTCK Euronext, một sàn chứng khoán lớn tại châu Âu với sự tham gia của 15 quốc gia, hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ, tổng giá trị thị trường là 6,4 tỷ Euro.

Sàn này phân thành 3 nhóm: Euronext cho các doanh nghiệp lớn, Euronext Growth cho các doanh nghiệp vừa và Euronext Access cho các doanh nghiệp nhỏ.

Quy trình niêm yết trên Euronext gồm 4 giai đoạn: Báo cáo thị trường, cung cấp thông tin chi tiết được kiểm định của công ty; Thực hiện trước 6 tháng. Đăng ký phát hành, trình bày và thuyết phục sàn chứng khoán cho phép phát hành cổ phiếu; Thực hiện trước 4 tháng. Chương trình tiếp thị, trình bày dự án cho các nhà phân tích tài chính, nhà đầu tư và công chúng; Thực hiện trước 3 tháng. Phát hành cổ phiếu, nhận đơn đặt hàng, chốt giá IPO và số lượng phát hành; Trước 1 tháng.

Các đại biểu Ký kết hợp tác chiến lược Tổ chức và thúc đẩy ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia trên nền tảng số
Các đại biểu ký kết hợp tác chiến lược Tổ chức và thúc đẩy ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia trên nền tảng số

Trong khi đó, ông Martin Đoàn - Chủ tịch Msquare Holdings & Quỹ AGGC, một quỹ chuyên đầu tư tại châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á cho biết quỹ của ông hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, huy động được hơn 2 tỷ đô cho các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, vì những yếu tố chính trị, cách làm ăn của các doanh nghiệp Trung Quốc, nên dần dần bị “rụng”. Dẫn đến việc niêm yến trên TTCK tại Mỹ đang được bỏ trống và cũng là hy vọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Dịp này, Mạng lưới Nhà đầu tư IPO Techfest quốc gia được ra mắt. Đồng thời, có 2 ký kết hợp tác chiến lược được thực hiện đó là Hợp tác chiến lược Đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên hành trình IPO, kỳ lân công nghệ bức phá và cất cánh; Tổ chức và thúc đẩy ngày hội khởi nghiệp sáng tạo quốc gia trên nền tảng số.

Đọc thêm

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Xem thêm