Tag

Thanh Hóa: Quyết liệt triển khai cải cách hành chính công

Xã hội 20/11/2021 08:12
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, thực hiện công tác cải cách hành chính công từ tới cơ sở, theo hướng dân chủ, hiện đại. Đặc biệt, tỉnh đã sử dụng dịch vụ hành chính công theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3,4 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính TP HCM: Kiểm tra tiến độ triển khai nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 95%

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hoá, sự quan tâm đầu tư của các ngành, các địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) những năm gần đây đã có bước chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được tập trung thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn.

Thanh Hóa cũng tập trung triển khai theo nhiều cách làm sáng tạo nhằm loại bỏ những rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương. Nổi bật như mô hình “hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “hòm thư góp ý”; công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chậm trễ... Sau những năm thực hiện mô hình “Hòm phiếu đánh giá sự hài lòng” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là 95%.

Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều lĩnh vực khi triển khai theo hình thức trực tuyến đã có số lượng hồ sơ lớn như lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; Chứng thực; Tài nguyên và môi trường; Cấp giấy khai sinh; Cấp giấy đăng ký kết hôn… Quá trình trả kết quả giải quyết hồ sơ cũng nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.

Chia sẻ về hiệu quả dịch vụ công trực tuyến được triển khai tại địa phương, chị Dương Thị Nga người dân tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Tôi rất hài lòng với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thủ tục đều có các hướng dẫn cụ thể, người dân chúng tôi chỉ cần ngồi nhà để thực hiện và đều được nhận kết quả gửi về tận nơi rất nhanh. So với trước đây thì đúng là có sự thay đổi rõ rệt”.

Theo thống kê của Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa, trong tháng 9/2021, tổng hồ sơ: 91.836, hồ sơ đã xử lý: 72.012 đạt tỉ lệ 97.74% đúng hạn; tháng 10/2021 tổng hồ sơ 98.511, hồ sơ đã xử lý: 76.300, đạt tỉ lệ 97.16% đúng hạn; tháng 11/2021 (tính đến ngày 10/11): tổng hồ sơ 44.595, hồ sơ đã xử lý: 22.398; đạt tỉ lệ đúng hạn 95.64%.

Tăng cường cơ sở vật chất công nghệ thông tin

Tuy nhiên, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hoá còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các huyện miền núi với phần đông dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân gửi thư góp ý bày tỏ sự hài lòng về công tác cải cách hành chính và sử dụng dịch vụ hành chính công tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa
Người dân gửi thư góp ý bày tỏ sự hài lòng về công tác cải cách hành chính và sử dụng dịch vụ hành chính công tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Tại các khu vực này, người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn trong tiếp cận với internet và thiếu kỹ năng thao tác trên các thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính.

Do vậy, cùng với tuyên truyền hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động, cấp phát tài liệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cán bộ tại các xã, huyện đã lựa chọn một số thủ tục dễ thực hiện, phát sinh nhiều hồ sơ để trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản và đăng ký nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến.

Trong năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng tổ chức 5 hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số, chứng thư số trên thiết bị di động (ký SIM), hệ thống quản lý văn bản và điều hành, dịch vụ công trực tuyến cho lãnh đạo, cán bộ cấp xã - lực lượng nòng cốt làm công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua chủ yếu được đầu tư thông qua các chương trình Quốc gia, Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2002 - 2005 hoặc do các đơn vị chủ động mua sắm bổ sung, nâng cấp để đảm bảo duy trì hoạt động, phục vụ công tác chuyên môn.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp nên việc mua sắm, bổ sung trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Đa phần các máy trạm tại các đơn vị có cấu hình thấp, hoạt động kém ổn định và chưa được cài đặt, thiết lập theo mô hình đảm bảo an toàn thông tin.

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cũng tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; triển khai cấp bổ sung máy tính, trang thiết bị cần thiết phục vụ xây dựng chính quyền điện tử cho các huyện, xã trên địa bàn để đảm bảo vận hành, kết nối các phần mềm dùng chung của tỉnh.

Để đẩy nhanh quá trình đổi mới quy trình làm việc từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, giai đoạn 2021 - 2023 dự kiến tỉnh Thanh Hóa sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ để mua sắm, nâng cấp hệ thống trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và xã.

Việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở; nâng cao chất lượng, giảm thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Tống Duy Tân

Đọc thêm

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc Đô thị

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc

TTTĐ - Đảng bộ xã Ứng Hoà (TP Hà Nội) đã xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Ứng Hòa trở thành địa phương “Thịnh vượng – bản sắc – xanh – thông minh – Nhân dân hạnh phúc”, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai Xã hội

Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai

TTTĐ - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), với sự tài trợ bởi Dự án EU-SAHA - Liên minh Châu Âu tổ chức Chương trình “One ASEAN One Response (Một ASEAN, Một Ứng phó) Roadshow”.
Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững Xã hội

Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững

TTTĐ - Với lợi thế vị trí kết nối vùng và tốc độ đô thị hóa nhanh, xã Hưng Đạo cần phát triển theo hướng xã Nông thôn mới nâng cao gắn với đô thị hóa bền vững, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, dịch vụ - thương mại.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics Nhịp sống phương Nam

Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics

TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh, bao bọc bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, phường Cát Lái bước vào nhiệm kỳ mới sau Đại hội lần thứ I, với Ban Chấp hành gồm 27 ủy viên và mục tiêu đưa khu vực cảng container lớn nhất cả nước trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu Đô thị

Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 15/8, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể.
Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị Xã hội

Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị

TTTĐ - Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, sáng nay (15/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Đô (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể. Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ Nhịp sống phương Nam

Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ

TTTĐ - "Đổi mới tư duy quản lý theo hướng chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ" đó là một trong các yêu cầu của Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đặng Minh Thông yêu cầu đến phường Bà Rịa trong giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm