Tag

Thanh Hóa: Quyết liệt triển khai cải cách hành chính công

Xã hội 20/11/2021 08:12
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, thực hiện công tác cải cách hành chính công từ tới cơ sở, theo hướng dân chủ, hiện đại. Đặc biệt, tỉnh đã sử dụng dịch vụ hành chính công theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3,4 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính TP HCM: Kiểm tra tiến độ triển khai nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 95%

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hoá, sự quan tâm đầu tư của các ngành, các địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) những năm gần đây đã có bước chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được tập trung thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn.

Thanh Hóa cũng tập trung triển khai theo nhiều cách làm sáng tạo nhằm loại bỏ những rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương. Nổi bật như mô hình “hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “hòm thư góp ý”; công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chậm trễ... Sau những năm thực hiện mô hình “Hòm phiếu đánh giá sự hài lòng” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là 95%.

Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều lĩnh vực khi triển khai theo hình thức trực tuyến đã có số lượng hồ sơ lớn như lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; Chứng thực; Tài nguyên và môi trường; Cấp giấy khai sinh; Cấp giấy đăng ký kết hôn… Quá trình trả kết quả giải quyết hồ sơ cũng nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.

Chia sẻ về hiệu quả dịch vụ công trực tuyến được triển khai tại địa phương, chị Dương Thị Nga người dân tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Tôi rất hài lòng với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thủ tục đều có các hướng dẫn cụ thể, người dân chúng tôi chỉ cần ngồi nhà để thực hiện và đều được nhận kết quả gửi về tận nơi rất nhanh. So với trước đây thì đúng là có sự thay đổi rõ rệt”.

Theo thống kê của Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa, trong tháng 9/2021, tổng hồ sơ: 91.836, hồ sơ đã xử lý: 72.012 đạt tỉ lệ 97.74% đúng hạn; tháng 10/2021 tổng hồ sơ 98.511, hồ sơ đã xử lý: 76.300, đạt tỉ lệ 97.16% đúng hạn; tháng 11/2021 (tính đến ngày 10/11): tổng hồ sơ 44.595, hồ sơ đã xử lý: 22.398; đạt tỉ lệ đúng hạn 95.64%.

Tăng cường cơ sở vật chất công nghệ thông tin

Tuy nhiên, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hoá còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các huyện miền núi với phần đông dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân gửi thư góp ý bày tỏ sự hài lòng về công tác cải cách hành chính và sử dụng dịch vụ hành chính công tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa
Người dân gửi thư góp ý bày tỏ sự hài lòng về công tác cải cách hành chính và sử dụng dịch vụ hành chính công tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Tại các khu vực này, người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn trong tiếp cận với internet và thiếu kỹ năng thao tác trên các thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính.

Do vậy, cùng với tuyên truyền hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động, cấp phát tài liệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cán bộ tại các xã, huyện đã lựa chọn một số thủ tục dễ thực hiện, phát sinh nhiều hồ sơ để trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản và đăng ký nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến.

Trong năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng tổ chức 5 hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số, chứng thư số trên thiết bị di động (ký SIM), hệ thống quản lý văn bản và điều hành, dịch vụ công trực tuyến cho lãnh đạo, cán bộ cấp xã - lực lượng nòng cốt làm công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua chủ yếu được đầu tư thông qua các chương trình Quốc gia, Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2002 - 2005 hoặc do các đơn vị chủ động mua sắm bổ sung, nâng cấp để đảm bảo duy trì hoạt động, phục vụ công tác chuyên môn.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp nên việc mua sắm, bổ sung trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Đa phần các máy trạm tại các đơn vị có cấu hình thấp, hoạt động kém ổn định và chưa được cài đặt, thiết lập theo mô hình đảm bảo an toàn thông tin.

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cũng tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; triển khai cấp bổ sung máy tính, trang thiết bị cần thiết phục vụ xây dựng chính quyền điện tử cho các huyện, xã trên địa bàn để đảm bảo vận hành, kết nối các phần mềm dùng chung của tỉnh.

Để đẩy nhanh quá trình đổi mới quy trình làm việc từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, giai đoạn 2021 - 2023 dự kiến tỉnh Thanh Hóa sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ để mua sắm, nâng cấp hệ thống trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và xã.

Việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở; nâng cao chất lượng, giảm thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Xem thêm