Tag

Thanh niên với sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 29/05/2024 18:00
aa
TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của toàn hệ thống chính trị, toàn dân hiện nay, đặc biệt đối với lực lượng thanh niên.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cần có nhận thức, kỹ năng xử lý thông tin xấu, độc…

Trong thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng sự phát triển của internet và mạng xã hội nhằm tuyên truyền, phát tán các thông tin xấu, độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc nhằm tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, gây ra những tác động tiêu cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thanh niên là thế hệ trẻ có trình độ, dễ tiếp xúc và thích nghi với các công nghệ mới, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng 4.0. Một khảo sát chỉ ra có đến 85% số sinh viên được khảo sát sử dụng mạng xã hội trên nhiều nền tảng khác nhau như facebook, zalo, tik tok... Tuy nhiên, cơ chế kiểm soát nội dung trên các hình thức này còn khá lỏng lẻo, dẫn tới bị kẻ thù lợi dụng nhằm tuyên truyền các thông tin xấu, độc về Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Thanh niên
Thanh niên là thế hệ trẻ có trình độ, dễ tiếp xúc và thích nghi với các hoạt động, công nghệ mới

Bên cạnh đó, bản thân thanh niên còn những hạn chế nhất định về trình độ, thiếu kinh nghiệm sống, nhận thức chưa đầy đủ, dẫn đến dễ bị lôi kéo, kích động bởi các luận điệu thù địch. Chính từ lẽ đó, thanh niên trở thành đối tượng mà các thế lực thù địch luôn để mắt đến nhằm tiếp cận, lôi kéo, kích động, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” phá hoại sự nghiệp cách mạng của nước ta.

Chúng tìm mọi thủ đoạn, chiêu thức tinh vi và sự “hà hơi tiếp sức” của các thế lực phản động bên ngoài nước với phương châm nói nhiều sẽ tin, liên tục tạo dựng và lan truyền nhanh các nguồn thông tin xấu, độc, thổi phồng tiêu cực, bóp méo sự thật, phủ nhận những giá trị khoa học, bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng… tạo sự hoang mang, dao động, xói mòn niềm tin nhằm dụ dỗ, lôi kéo thanh niên, thực hiện mưu đồ chống phá của chúng.

Trước tình hình đó, việc thanh niên Việt Nam có các nhận thức, kỹ năng xử lý trước các thông tin này là vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đấu tranh theo cách của người trẻ hiện đại

Nhiều người cho rằng, muốn thanh niên vững vàng trước thủ đoạn, hành động của các thế lực thù địch, thứ nhất, cần xây dựng, vun đắp cho bản thân các kiến thức về chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh các chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các bạn trẻ thi báo cáo viên, tuyên truyền viên
Các bạn trẻ thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi

Hầu hết các hoạt động chống phá thường tác động đến nhận thức, tư tưởng thanh niên, nhất là những cá nhân thiếu bản lĩnh, dễ dao động, nhận thức mơ hồ, bất mãn từ đó gây hoài nghi, suy giảm niềm tin vào Đảng, Nhà nước, rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Việc có đầy đủ các nền tảng lý luận giúp thanh niên củng cố niềm tin, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội và đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch. Đây đồng thời là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được xác định trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Thứ hai, thanh niên cần trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo để nhận diện, xử lý và đưa ra hướng giải quyết kịp thời, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Thứ ba, thanh niên cần tự rèn luyện và tạo dựng thói quen cho bản thân và mọi người xung quanh tìm hiểu thông tin trên những kênh chính thống, không theo dõi và tin theo những nguồn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Thứ tư khi đã có trong tay niềm tin, kiến thức vững vàng, thanh niên cần bình tĩnh, tỉnh táo khi tiếp nhận, xử lý các thông tin và có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình khi tham gia mạng xã hội.

Thứ năm cần tích cực tuyên truyền cho gia đình, người thân và những người xung quanh, đặc biệt là các thanh niên khác về những nguyên lý cơ bản, bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên không gian mạng phù hợp với nhận thức, trình độ của từng đối tượng.

Bên cạnh đó cần phổ biến tới người dân nhận biết về các luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, các hình thức xuyên tạc phổ biến... để người dân nắm rõ. Việc tuyên truyền cần phải sử dụng linh hoạt nhiều hình thức, phương tiện khác nhau như: Bài viết luận giải, chia sẻ, lồng ghép trong các câu chuyện lịch sử, thông điệp tuyên truyền trên internet, mạng xã hội, thông qua các tài khoản, fanpage, group trên facebook, zalo… hướng đến nhiều đối tượng với đặc thù về trình độ nhận thức khác nhau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0 Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ

TTTĐ - Nhìn lại truyền thống, con đường phát triển văn hóa dân tộc của Đảng ta cũng là cách để người trẻ thêm yêu những giá trị lịch sử, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Xem thêm