Tag

Thành phố ngàn hoa “thay da đổi thịt”

Nhịp điệu cuộc sống 30/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Sau giải phóng, thành phố Đà Lạt từng ngày “thay da đổi thịt”, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển tỉnh Lâm Đồng và đất nước.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe La Luna Coffee - không gian “Đà Lạt” thu nhỏ giữa thành phố biển Đà Lạt - điểm đến nên thơ, Tâm Anh Travel - dịch vụ trong mơ
Sau 49 năm giải phóng, TP Đà Lạt đang từng ngày “thay da đổi thịt”
Sau 49 năm giải phóng, TP Đà Lạt đang từng ngày “thay da đổi thịt”

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP Đà Lạt nói riêng chung sức đồng lòng, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững, giàu đẹp; phát huy giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên độc đáo; để Đà Lạt - Lâm Đồng mãi là điểm đến lý tưởng của du khách.

Từ cao nguyên hoang sơ đến thành phố du lịch nổi tiếng

Ngày 3 tháng 4, 49 năm trước (1975 - 2024), lúc 8h20, cờ giải phóng tung bay trên tòa hành chính Đà Lạt - Tuyên Đức, đánh dấu thời khắc lịch sử Đà Lạt được hoàn toàn giải phóng, góp phần to lớn vào chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Sự đóng góp của Nhân dân Đà Lạt có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc kháng chiến ở địa phương. Trong cuộc chiến đấu cam go và ác liệt ấy, 733 liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống, 323 thương binh cống hiến một phần thân thể cho quê hương, hơn 1.100 cán bộ và đồng bào bị địch bắt, tra tấn, tù đày.

Sau 49 năm giải phóng, từ một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã nỗ lực không ngừng, đưa Đà Lạt trở thành trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh đối với khu vực Tây Nguyên.

Phát huy những thành quả cách mạng, nhiều năm đổi mới về sau, các trục lộ giao thông nối từ Đà Lạt - Lâm Đồng đến các tỉnh, thành phố trong khu vực đã lần lượt được nâng cấp mở rộng và xây dựng mới đồng bộ.

Đặc biệt, những năm gần đây, Đà Lạt được Trung ương, tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, với hầu hết tuyến đường chính nội ô thành phố đều được mở rộng, có hệ thống đèn biển báo giao thông an toàn. Nhiều dự án lớn đầu tư thúc đẩy du lịch, kinh tế - xã hội thành phố được thực hiện như: Dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đèo Mimosa, sân bay Liên Khương, bến xe, đường vành đai thành phố...

Thành phố Festival hoa

Nói đến Đà Lạt, trước đây người ta thường nghĩ đến một đô thị bình yên với nhiều phố quanh co bên triền dốc mờ sương, những ngôi biệt thự, công sở, nhà dân nằm bên hàng thông xanh, chen lẫn những khóm mimosa, mai anh đào, hoa ban trắng, phượng tím cùng những vườn hoa xinh xắn. Nay, thành phố ngàn hoa đã thay đổi với những nét hiện đại hòa cùng sự cổ kính.

Theo ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cách đây 131 năm, bác sĩ Alexandre Yersin lần đầu đặt chân đến cao nguyên Lâm Viên và sau đó đề xuất thành lập Đà Lạt tại địa điểm hiện nay.

Từ miền đất hoang sơ, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Đà Lạt giờ đây là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ với gần 2.500 cơ sở lưu trú, năm 2023 thu hút trên 6,5 triệu lượt khách.

Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”, thành phố đã trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế; là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam; thành phố thông minh - thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới.

Đà Lạt là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam
Đà Lạt là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam

Qua 8 năm thực hiện thí điểm, tại Đà Lạt, du lịch canh nông đã thu hút khoảng 377 tỷ đồng vốn đầu tư vào các mô hình trên diện tích triển khai hơn 302ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp 212ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9ha và diện tích đất khác là 81ha. Sản phẩm du lịch canh nông đã từng bước được du khách đón nhận và là một trong những điểm nhấn của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.

Đặc biệt, Đà Lạt 2 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất Châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu cả nước về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt đã mạnh dạn đầu tư, lựa chọn công nghệ, thiết bị phù hợp, xây dựng các quy trình canh tác tiên tiến, tự động hóa trong sản xuất, ứng dụng các công nghệ tưới nhỏ giọt, thủy canh, bảo quản sau thu hoạch, sản xuất rau Ogarnik… để xuất khẩu sang Châu Âu và một số nước trong khu vực Châu Á.

Trải qua những biến động của lịch sử, dòng hợp cư từ mọi miền đất nước, đó là sự chắt lọc, tổng hòa giữa tính thật thà, hồn nhiên của người dân tộc bản địa với nét tế nhị, trọng lễ nghĩa của người miền Bắc; vẻ suy tư, trầm mặc, cẩn trọng của người Thừa Thiên - Huế; tính cần cù, cương nghị của xứ Quảng; nét đôn hậu, phóng túng của người phương Nam… từ đó đã hình thành nên tính cách đặc trưng của con người phố núi ngàn hoa "Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách".

Đọc thêm

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Xem thêm