Tag
Bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử trong trường học:

Thay đổi tích cực từ nhân viên đến giáo viên

Giáo dục 17/10/2018 14:50
aa
TTTĐ - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1299/QĐ – TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”. Theo đó, 100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử. Riêng ở Hà Nội, bộ Quy tắc tắc này đã được các trường xây dựng từ năm học trước và đang áp dụng có hiệu quả.

Thay đổi tích cực từ nhân viên đến giáo viên

Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Thái Nguyên

100% các trường học phải xây dựng bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử

Mục tiêu của Đề án là tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử này được áp dụng ngay từ năm 2018 - 2020, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ GD-ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường; Bộ GD-ĐT ban hành quy định quy tắc ứng xử trong trường học; trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).

Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên và người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.

Đề án bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Đặc biệt, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử…

Trường học là ngôi nhà thứ hai

Tại Hà Nội, ngoài Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức thì hầu hết các trường mà chúng tôi tiếp xúc đều đã xây dựng bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử theo hướng dẫn của thành phố và đều thực hiện khá tốt trong công việc hàng ngày. Theo phản ảnh của nhiều phụ huynh trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội), môi trường học ở đây rất thân thiện, thầy cô gần gũi với học sinh, hòa nhã với phụ huynh.

Anh Nguyễn Đình Thi, phụ huynh lớp 6 tại trường THCS Ngọc Lâm cho hay, trước kia đi làm anh luôn lo lắng về việc con tan học mà không kịp đón thì bây giờ anh hoàn toàn yên tâm nếu có việc chưa kịp đón con về. “Con tôi chơi trong sân trường, đến tối muộn tôi về thấy sân trường bật điện sáng trưng, chỉ còn một mình con tôi ngồi đó nói chuyện với bác bảo vệ. Cháu còn cho biết, bác bảo vệ sợ cháu đói nên cho cháu 10 nghìn đồng để ăn tạm bánh mì đợi bố mẹ đón. Tôi thấy rất xúc động bởi cách ứng xử đầy trách nhiệm và thân thiện này của nhân viên nhà trường. Giá như trường nào cũng như thế này thì phụ huynh chúng tôi thấy thật yên tâm”, anh Thi chia sẻ.

Nhiều phụ huynh trường tiểu học Ngọc Lâm cũng cho biết, khi cần gì từ phía nhà trường, họ được giúp đỡ rất nhiệt tình từ nhân viên đến giáo viên trong nhà trường. Họ cảm thấy không còn khoảng cách e ngại, nể, sợ giữa nhà trường và phụ huynh, chỉ thấy sự gần gũi và thân thiện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hiện nay vẫn làm chưa thực sự tốt bộ Quy tắc Văn hóa ứng xử văn. Mới đây, trường mầm non Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) đã có thông báo về lịch thu tiền học tháng 10. Trong đó có ghi rõ: “Trường hợp cha mẹ học sinh chưa đóng tiền học cho học sinh theo lịch quy định vui lòng cho con nghỉ học”; “Giáo viên các lớp có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở cha mẹ học sinh đóng tiền đúng quy định, không tiếp nhận học sinh chưa đóng tiền sau ngày thu vét 12/10”.

Đành rằng làm gì cũng cần phải có quy định nhưng sử dụng biện pháp “mạnh” nhắc nhở phụ huynh đóng học phí muộn bằng cách bắt học sinh nghỉ học luôn là cứng nhắc. Bởi trong số đó, có thể có trường hợp gia đình có việc bận đột xuất hoặc phát sinh những việc phải chi tiêu ngoài dự định nên có thể sẽ chậm tiền đóng học cho con 1 vài ngày. Nếu vì vậy mà các con phải nghỉ học ngay thì không nhân văn và đi lệch mục đích của việc xây dựng Bộ quy tắc Văn hóa ứng xử trong trường học.

Môi trường giáo dục càng cần văn hóa ứng xử

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Lâm, nhà trường tâm sự: “Tôi cho rằng, bộ quy tắc ứng xử trong trường học này là rất cần thiết, đây là môi trường giáo dục nên tất cả cách ứng xử đều phải văn hóa và mẫu mực. Học trò cần sự quan tâm, dạy học và cần sự giúp đỡ. Vì vậy, cách ứng xử ở đây không chỉ giống như ở các cơ quan người lớn mà nó mang tính đặc thù, đó là cách cách ứng xử với phụ huynh như thế nào, đối với học trò như thế nào. Tôi đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh, là nhân vật chủ thể, chính vì thế từ việc giáo dục, đạo đức, nêu gương… cần phải thực hiện mọi nơi mọi lúc. Tất nhiên là trong quá trình vận hành thì không tránh khỏi cũng có lúc nọ, lúc kia bởi giáo viên nhiều áp lực nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải nêu cao trách nhiệm trong công việc, trách nhiệm sẻ chia. Ví dụ nếu bố mẹ chưa kịp đón con thì nhân viên bảo vệ phải đứng bao quát bên ngoài, bảo vệ các con chơi an toàn và chờ trong sân trường, đợi đến khi nào bố mẹ đến đón thì thôi. Các nhân viên, giáo viên không thể đuổi các cháu ra ngoài khi hết giờ học được. Tôi thường nói với giáo viên và nhân viên rằng, nếu ai nói sau 17h30 là hết giờ làm việc, học sinh thuộc trách nhiệm bố mẹ nó thì người đó tự xin nghỉ việc. Tôi nhắc nhở nhân viên của tôi rằng, bây giờ đường xá thì đông, công việc thì áp lực, con cái họ gửi ở trường mà không yên tâm thì họ làm được gì?”.

Cô Bùi Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Lâm cũng cho biết, trường đã xây dựng Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử theo hướng dẫn của thành phố Hà Nội và hiện đang áp dụng. “Về cơ bản thì tôi thấy Bộ quy tắc ứng xử trong trường học là rất có ý nghĩa, mọi người đều ủng hộ. Bộ Quy tắc này hướng tới sự văn minh, thân thiện và nhân ái giữa các giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Sau khi áp dụng Bộ quy tắc ứng xử này trong trường học, tôi thấy rằng, mọi người thân thiện với nhau hơn, nhất là giáo viên ứng xử với phụ huynh, học sinh gần gũi, thân ái hơn. Nó có hiệu quả tích cực, nó thay đổi nhận thức từ nhân viên đến từng cán bộ giáo viên trong nhà trường, từ cô lao công đến bác bảo vệ đều hài hòa, thân thiện hơn”.

Mai Khôi

Đọc thêm

Hiện thực hóa khát vọng đưa những cánh chim bay cao, bay xa Giáo dục

Hiện thực hóa khát vọng đưa những cánh chim bay cao, bay xa

TTTĐ - Không chỉ đổi mới phương pháp dạy và học, Trường THPT Việc Đức được đánh giá là “ngọn hải đăng” của các trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Với lối đi riêng, THPT Việt Đức trở thành ngôi trường công đầu tiên ở Hà Nội tiên phong trong hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo, sẵn sàng hội nhập toàn cầu.
Tiếp tục truyền lửa, dệt những ước mơ và yêu thương Giáo dục

Tiếp tục truyền lửa, dệt những ước mơ và yêu thương

TTTĐ - Kế thừa sức mạnh từ truyền thống dạy và học của THPT Việt Đức, lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thủ đô, thế hệ giáo viên trẻ của nhà trường sẵn sàng tiếp đuốc và truyền lửa cho học sinh.
Người viết nên thanh xuân bằng hành trình yêu thương Giáo dục

Người viết nên thanh xuân bằng hành trình yêu thương

TTTĐ - Chuyển cấp là một thử thách lớn. Với nhiều học sinh, đây không chỉ là sự thay đổi về môi trường học tập vì sự lạ lẫm và khó thích nghi hơn mà còn là một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của nhận thức và tâm lý.
Cầu nối hợp tác giáo dục và nghiên cứu Việt Nam - Liên minh Châu Âu Giáo dục

Cầu nối hợp tác giáo dục và nghiên cứu Việt Nam - Liên minh Châu Âu

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Ngày hội Erasmus+ và Horizon Europe đã khép lại Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025, khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) trong lĩnh vực giáo dục đại học, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường Giáo dục

Đã đến lúc phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường

TTTĐ - Chương trình "S80 International Education Scholarship" tổ chức với mục tiêu đưa giáo dục tiếng Anh gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam.
Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh

TTTĐ - Sáng 6/11, Trường THCS Đông Dư (xã Bát Tràng) tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2025 nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Sự kiện thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Đầu tháng 1/2026, Hà Nội thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9 Giáo dục

Đầu tháng 1/2026, Hà Nội thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm học 2025-2026. Kỳ thi dự kiến được tổ chức vào ngày 10/1/2026.
Đà Nẵng, Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 13 Giáo dục

Đà Nẵng, Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học để tránh bão số 13

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, học viên trước diễn biến phức tạp của bão số 13, ngành giáo dục Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã quyết định cho học sinh nghỉ học.
Hạnh phúc vì trò nghèo vùng biên được học Tin học Giáo dục

Hạnh phúc vì trò nghèo vùng biên được học Tin học

TTTĐ - Trong căn lớp nhỏ giữa tiết trời se lạnh của vùng cao Dào San (tỉnh Lai Châu), tiếng đọc bài của học trò vang lên đều đặn. Cô Trần Thị Thao, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Dào San nhẹ nhàng chỉnh lại chiếc máy tính giúp những học trò vùng biên biết đến Tin học.
Ngành Giáo dục TP Huế thiệt hại trên 18 tỷ đồng sau mưa lũ Giáo dục

Ngành Giáo dục TP Huế thiệt hại trên 18 tỷ đồng sau mưa lũ

TTTĐ - Chiều 5/11, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng và Đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi, động viên ngành Giáo dục thành phố Huế.
Xem thêm