Tag

Thêm loại thuốc kháng virus HIV được đưa vào thí điểm điều trị dự phòng HIV

Sức khỏe 19/06/2017 14:20
aa
TTTĐ.VN- Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khởi động Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) do Cục Phòng chống HIV/AIDS do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ.

Thêm loại thuốc kháng virus HIV được đưa vào thí điểm điều trị dự phòng HIV

Đây là một loại thuốc kháng virus HIV, nếu được dùng đều đặn và thường xuyên, PrEP có thể sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV lên tới 92%. PrEP được giới thiệu cho các nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như nam có quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình của những người có H. Việc kê đơn dùng PrEP được thực hiện thí điểm từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2018 thí điểm tại Việt Nam, trong đó TP Hồ Chí Minh là một trong các điểm nóng về vấn đề này.

Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ việc sử dụng PrEP như một phần trong chiến lược dự phòng HIV kết hợp cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao. Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ: "PrEP là biện pháp dự phòng HIV mới và hữu hiệu đang ngày càng được áp dụng trên thế giới, kể cả ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Với việc đưa dịch vụ PrEP vào Việt Nam, chúng ta có cơ hội giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới và loại trừ HIV ở Việt Nam vào năm 2030".

Thêm loại thuốc kháng virus HIV được đưa vào thí điểm điều trị dự phòng HIV


Giới thiệu dịch vụ PrEP là mục tiêu lâu dài do Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR) hỗ trợ thông qua Dự án Healthy Markets của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Tiến sỹ Kimberly Green, Giám đốc Dự án phát biểu “Việc lồng ghép PrEP vào các dịch vụ HIV tại Việt Nam sẽ thúc đẩy giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới ở các nhóm có nguy cơ cao. Mục tiêu của chương trình thí điểm PrEP này là tìm ra mô hình cung cấp dịch vụ tốt nhất có tính bền vững. Kết quả thí điểm sẽ được sử dụng để xây dựng hướng dẫn quốc gia và cơ chế tài chính cho PrEP trong tương lai".

Để tiếp cận và gây dựng niềm tin từ các nhóm đích này, PrEP được cung cấp tại cả phòng khám công và phòng khám tư, kể cả phòng khám là doanh nghiệp xã hội do chính thành viên của các nhóm cộng đồng vận hành. Các tổ chức cộng đồng đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm tham gia sàng lọc khách hàng để xác định xem họ có đủ điều kiện sử dụng PrEP không và chuyển gửi họ tới dịch vụ.

Kết quả thí điểm sẽ được tổng kết và trình Bộ Y tế nhằm định hướng cho các bước tiếp theo. Theo đó, trong tháng đầu tiên, người sử dụng thuốc được miễn phí hoàn toàn, đến tháng thứ 2 thuốc được bán với giá 750.000 đồng/hộp 30 viên. Hết thời gian thí điểm thuốc được bán với giá 1.500.000 đồng/hộp. Nhằm giúp cộng đồng được tiếp cận thuốc một cách rộng rãi, ban tổ chức cho biết sẽ vận động đưa thuốc vào danh mục được Bảo hiểm y tế thanh toán trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe Tin Y tế

Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe

TTTĐ - Liên quan đến thông tin vắc-xin Astra Zeneca ngừa COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đây là tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Tin Y tế

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em Tin Y tế

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em

TTTĐ - FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) 13 năm liên tiếp nhằm giúp đỡ những cộng đồng địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá Tin Y tế

Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên (17 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Tin Y tế

Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhi 6 tháng tuổi bị ngộ độc vitamin D.
Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui” Nhịp sống phương Nam

Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui”

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép, bất chấp "lệnh cấm" từ cơ quan chức năng.
Xem thêm