Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam
Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Quảng Nam: Nhóm thanh niên tổ chức "tiệc" ma túy tại quán karaoke Paris Quảng Nam: Nâng cấp cửa khẩu phụ Tây Giang thành cửa khẩu chính |
Người dân chỉ cần thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong (Ảnh Văn Toàn) |
Lần đầu tiên, Ki-ốt Dịch vụ công được triển khai thí điểm để tiếp nhận thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp được triển khai thí điểm tại xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).
Đây là mô hình thứ 2 trong 43 mô hình điểm về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thuộc nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Trước đây, người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng để chờ đến lượt thực hiên các thủ tục hành chính thì nay chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong.
Sau khi chọn hồ sơ và thủ tục cần nộp trên màn hình Ki-ốt người dân truy cập bằng cách quét mã QR ứng dụng VNeID trên điện thoại để đăng nhập.
Lúc này trên màn hình Ki-ốt hiển thị yêu cầu nhập đầy đủ thông tin, kiểm tra và xác nhận đủ thành phần hồ sơ.
Các loại giấy tờ đính kèm theo hồ sơ cần nộp chỉ cần cho vào khe scan, máy sẽ tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc ngay tại chỗ. Sau khi thực hiện xong các bước, Ki-ốt yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã nhập và nhập mã xác nhận.
Khi xác nhận thông tin, hệ thống hiển thị nộp hồ sơ thành công và máy tự động in phiếu tiếp nhận hồ sơ, sau đó nhận giấy hẹn và ra về chờ ngày trả kết quả.
Ki-ốt có thể lưu động đến những nơi công cộng khi công dân cần thực hiện thủ tục hành chính theo sự kiện (Ảnh: Văn Toàn) |
Điểm thuận lợi khi sử dụng Ki-ốt Dịch vụ công là tiếp nhận thủ tục hành chính rất nhanh gọn, thoạt nhìn trông rất giống như cây ATM.
Thiết bị được cấu thành từ hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, tích hợp máy in + scan, máy quét mã QR Code và được kết nối đến Cổng dịch vụ công thông qua mạng wifi.
Tất cả nội dung hiển thị bằng tiếng Việt, thao tác đơn giản, quy trình nhanh gọn, phù hợp với trình độ của tất cả người dân, nhất là đối với công dân lớn tuổi.
Với hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ VNeID thông qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại Ki-ốt, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận.
Đồng thời, có thể đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết hồ sơ, góp phần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Đặc biệt, Ki-ốt có thể lưu động đến những nơi công cộng hết sức linh hoạt như nhà văn hóa thôn, điểm dân cư đông đúc... khi công dân cần thực hiện thủ tục hành chính theo sự kiện.