Tag
Hà Nội

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC

Chuyển đổi số 29/05/2025 12:57
aa
TTTĐ - Trước nhu cầu của người dân cần được hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai thí điểm Đề án Hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến, tư vấn thủ tục hành chính đa kênh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến

Yêu cầu cấp bách từ thực tiễn

Đề án được xây dựng trong bối cảnh thành phố phải đối mặt với nhiều thách thức: Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của thành phố còn rất thấp so với chỉ tiêu được giao (chỉ đạt 0,18%); chỉ số hài lòng SIPAS xếp hạng 60/63 tỉnh thành, cùng với thực trạng người dân chưa có thói quen sử dụng các phương tiện liên lạc trực tuyến để tìm hiểu thông tin, chưa nhận được những hướng dẫn, tư vấn ban đầu phù hợp.

Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công
Chi nhánh số 3 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Trước tình hình đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm Đề án hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến không chỉ để khắc phục những khó khăn trước mắt, mà còn thể hiện bước đi “đón đầu” trong thực thi các chỉ đạo quan trọng của Bộ Chính trị như Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện phương án và thực hiện các quy trình sắp xếp, tinh giản bộ máy, việc xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh cho người dân và doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết, nhằm duy trì hiệu quả vận hành bộ máy, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin và dịch vụ hành chính công cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Theo Quyết định số 6289/QĐ-UBND ngày 5/12/2024 của UBND thành phố, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng - Trung tâm PVHCC (Trung tâm CSKH) có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố quản lý, tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn tổ chức và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, trên môi trường số hoặc trực tiếp tại các chi nhánh, điểm tiếp nhận.

Các Chi nhánh cũng cần có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm CSKH cung cấp các dịch vụ cần thiết về pháp lý, sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Quyết định số 250/QĐ-TTPVHCC ngày 13/3/2025 của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trên lộ trình chuyển đổi số, giảm dần và tiến tới không dùng giấy tờ, vai trò của việc hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp để giảm phát sinh giấy tờ, tiến tới thực hiện các TTHC trực tuyến từ khâu tiếp nhận đến khâu giải quyết và trả kết quả, việc hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC là rất quan trọng. Các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố không chỉ đóng vai trò kết nối, giải đáp thắc mắc mà còn hỗ trợ cá nhân và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính hoàn thiện hồ sơ, theo dõi tiến độ.

Đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu

Với mục tiêu nhằm cải thiện các chỉ số đánh giá tại Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, để nâng cao chất lượng phục vụ và đạt các mục tiêu đã được Trung ương và thành phố xác định, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội đã được UBND thành phố giao, quy định, rất cần thiết phải triển khai xây dựng hệ thống đa kênh hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thực hiện TTHC trực tuyến cho cá nhân và tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hệ thống hỗ trợ đa kênh này không chỉ giải quyết các vấn đề trước mắt mà còn tạo tiền đề để khảo sát nhu cầu “khách hàng”, xây dựng cơ sở dữ liệu gốc, thúc đẩy giao dịch điện tử, tạo ra những đột phá trong quá trình chuyển đổi số.

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Trong ngắn hạn, hỗ trợ đa kênh sẽ giúp giảm ùn tắc tại các điểm tiếp nhận trực tiếp, hạn chế sai sót trong chuẩn bị hồ sơ và nâng cao trải nghiệm cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện các TTHC.

Về dài hạn, hệ thống hỗ trợ đa kênh đặt nền móng cho một hệ thống chính quyền số hiệu quả, minh bạch và thân thiện, hỗ trợ chiến lược xây dựng “Chính quyền số - công dân số” của Hà Nội. Bằng cách thúc đẩy sử dụng dịch vụ trực tuyến, hệ thống hỗ trợ đa kênh là một trong những giải pháp hữu ích giúp thành phố đạt các mục tiêu cụ thể theo yêu cầu của Trung ương, đồng thời giảm tải cho các cơ quan hành chính và tiết kiệm ngân sách.

Đối với cá nhân và doanh nghiệp, hệ thống hỗ trợ đa kênh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và cung cấp hỗ trợ nhanh chóng qua các kênh như “làn xanh”; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh, cũng như thu hút đầu tư vào Hà Nội; đảm bảo duy trì dịch vụ công từ xa; giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và giữ vững hoạt động kinh tế - xã hội trong tiến trình chuyển đổi số.

Bằng việc nâng cao chỉ số hài lòng SIPAS thông qua hệ thống hỗ trợ đa kênh không chỉ cải thiện hình ảnh của chính quyền mà còn củng cố niềm tin của người dân, tạo động lực để Hà Nội tiếp tục phát triển thành một đô thị thông minh, hiện đại, bền vững; góp phần tạo lập và hoàn chỉnh nền hành chính phục vụ lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Trước những mục tiêu đó, Đề án đặt ra lộ trình xây dựng một hệ thống tư vấn, hỗ trợ linh hoạt, tiếp cận dễ dàng qua nhiều phương thức như: Hỗ trợ trực tiếp tại các điểm tiếp nhận, sử dụng chatbot AI, tổng đài thông minh, nền tảng số như iHanoi, VNeID, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội,…

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hỗ trợ người dân lấy số thứ tự online

Các nền tảng công nghệ hiện đại như CRM, AI Voicebot, Ticket Management System,… sẽ được tích hợp đồng bộ, đảm bảo người dân được phục vụ 24/7, mọi lúc, mọi nơi.

Hệ thống hỗ trợ đa kênh được thiết kế để hướng dẫn, giúp người dân kê khai hồ sơ đúng quy định, hạn chế sai sót, rút ngắn thời gian xử lý. Quan trọng hơn, hệ thống góp phần tạo dựng “công dân số”, thúc đẩy thói quen sử dụng dịch vụ trực tuyến trong Nhân dân.

Đặc biệt, Đề án hướng đến nhóm người cao tuổi, người yếu thế và những người ít tiếp cận công nghệ thông tin, giúp họ được tư vấn, hỗ trợ và kê khai hồ sơ đúng quy định mà không gặp rào cản kỹ thuật, đảm bảo mọi người dân đều được phục vụ hiệu quả.

Theo lộ trình, hệ thống sẽ được triển khai thí điểm với sự tham gia của các tổ chức xã hội, đơn vị tư vấn như công ty luật, văn phòng công chứng… Các đơn vị này sẽ hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí tại tại các Chi nhánh, điểm tiếp nhận của Trung tâm PVHCC; các Đại lý dịch vụ công chịu sự điều phối của Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội.

Sau thời gian thí điểm áp dụng và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, tối ưu hóa hiệu quả và thực hiện đầy đủ chức năng của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng như Trung tâm CSKH, mô hình sẽ được tổng kết, đánh giá và nhân rộng toàn thành phố.

Trong Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025, Hà Nội đề ra mục tiêu phấn đấu: Chỉ số PAR Index của thành phố xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; 100% TTHC được trả kết quả đúng hạn, trước hạn; 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân…

Lê Trang

Đọc thêm

“Chìa khóa vàng” cho thế hệ tăng trưởng mới của Thương mại điện tử tại Việt Nam Kinh tế số

“Chìa khóa vàng” cho thế hệ tăng trưởng mới của Thương mại điện tử tại Việt Nam

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 (diễn ra từ 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia), sáng 1/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Diễn đàn Ứng dụng Công nghệ Phát triển Cơ sở Dữ liệu Thương mại số với chủ đề “AI e-Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”.
Chuyển đổi số lan tỏa từ nghị quyết đến từng người dân Xã hội số

Chuyển đổi số lan tỏa từ nghị quyết đến từng người dân

TTTĐ - Phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) đưa nội dung chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chương trình triển khai nghị quyết, khẳng định tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, điều hành và phục vụ Nhân dân.
Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Anh về fintech, xác thực danh tính sinh trắc học và thiết kế công trình Kinh tế số

Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Anh về fintech, xác thực danh tính sinh trắc học và thiết kế công trình

Chiều 31/10 (giờ địa phương), tại Thủ đô London, Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Chính phủ tiếp, làm việc với 3 tập đoàn uy tín hàng đầu châu Âu và thế giới, bao gồm: Revolut, iProov, Cundall.
Cần thiết thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại Anh và Ireland Chuyển đổi số

Cần thiết thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại Anh và Ireland

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng gặp gỡ Hội Trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland.
Hà Nội hợp tác với VKIST thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ Chuyển đổi số

Hà Nội hợp tác với VKIST thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Ngày 31/10, Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).
Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai Công nghệ số

Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai

TTTĐ - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025).
Chuyển đổi số giúp Cà Mau thực hiện hiệu quả chống khai thác IUU Nhịp sống phương Nam

Chuyển đổi số giúp Cà Mau thực hiện hiệu quả chống khai thác IUU

TTTĐ - Cà Mau đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), từ kiểm soát chặt đội tàu, xử lý vi phạm đến chuyển đổi số dữ liệu nghề cá. Những nỗ lực này được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong hành trình gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và xây dựng nền nghề cá Việt Nam có trách nhiệm, bền vững.
Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy Chính quyền số

Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy

TTTĐ - Đắk Lắk đặt mục tiêu tạo ra những chuyển biến thực chất trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Trang bị kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội Công nghệ số

Trang bị kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội

TTTĐ - Trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”, do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, TS Phạm Huy Hiệu đã chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên dành cho thanh niên Thủ đô trong việc học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội.
Khơi dậy khát vọng sáng tạo trẻ trong thời đại trí tuệ nhân tạo Xã hội số

Khơi dậy khát vọng sáng tạo trẻ trong thời đại trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu và công nghệ, khi mỗi thay đổi nhỏ đều có thể làm nên những chuyển động lớn của xã hội, câu chuyện về vai trò của thế hệ trẻ - đặc biệt là thanh niên Thủ đô - càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tọa đàm “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức (ngày 30/10) đã trở thành một diễn đàn ý nghĩa, nơi tri thức và khát vọng của người trẻ được khơi dậy, kết nối và lan tỏa.
Xem thêm