Tag

Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị

Nhịp sống trẻ 12/11/2019 16:54
aa
TTTĐ - Với mong muốn giúp trẻ em khuyết tật được học tập tốt hơn, Nguyễn Sỹ Nam (Đoàn Thanh niên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thuộc Đoàn khối các cơ quan Trung ương) đã thực hiện công trình “Nghiên cứu, thiết kế qui trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn Toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập”.

Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị

Nguyễn Sỹ Nam, tác giả của công trình “Nghiên cứu, thiết kế qui trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn Toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập”

Bài liên quan

Bảo đảm an toàn thiết bị dạy học trước diễn biến phức tạp của bão số 3

Bài 1: Sự cần thiết phải đổi mới các phương pháp giáo dục

Đây là một trong 5 công trình xuất sắc nhận giải thưởng 100 triệu đồng từ cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019.

Toán học dễ dàng hơn với trẻ khiếm thị

Ý tưởng về thiết kế qui trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn Toán dành cho học sinh khiếm thị đến với Nam từ chính công việc hàng ngày. Anh hiện đang công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nên được tiếp xúc với một số thầy và học sinh không may bị khiếm thị. Anh nhận thấy các thầy rất khó khăn trong việc vẽ khi giảng dạy môn Toán.

“Việc học Toán đối với học sinh bình thường đã rất khó, các em không may bị khiếm thị càng khó hơn. Không chỉ vậy việc không thể nhìn thấy khiến các em luôn tự ti. Vì vậy, mình đã có ý tưởng chế tạo thiết bị dạy và học môn Toán dành cho trẻ em khiếm thị” – Nam chia sẻ.

Vì thế, sau những giờ làm việc tại cơ quan, Nam lại tranh thủ nghiên cứu để biến ý tưởng thành hiện thực. Nếu như những nghiên cứu khác có nhiều người tham gia hỗ trợ lẫn nhau thì đề tài này một mình Nam thực hiện. Anh vừa lo thiết kế, chế tạo kiêm luôn cả việc gặp gỡ chuyên gia và các thầy cô giáo để tìm ra phương án tối ưu. Vì thế, việc nghiên cứu, thiết kế tốn khá nhiều thời gian.

May mắn, Nam nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người bên cạnh đó việc từng học chuyên ngành Cơ khí – Công nghệ chế tạo máy, trường Đại học Bách khoa Hà Nội khiến anh vững vàng hơn trong việc tạo ra sản phẩm. “Với trẻ khiếm thị, các em không nhìn thấy nhưng lại có thể nghe và cảm nhận rất tốt. Mình dựa vào những đặc điểm tâm lý này để có thể chế tạo những thiết bị dạy và học phù hợp nhất” – Nam cho biết.

Nguyễn Sỹ Nam (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng tại cuộc thi
Nguyễn Sỹ Nam (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng tại cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019.

Hiện anh đã thực hiện thành công các sản phẩm như: compa, thước kẻ song song và dụng cụ giúp các em học sinh khiếm thị nhận biết các hình: tam giác, tứ giác, chữ nhật… Với những sản phẩm này, các em học sinh khiếm thị có thể dễ dàng vẽ các hình trong môn Toán học.

Cơ duyên với giáo dục

Một trong những điểm nổi bật ở nghiên cứu của Nam là có thể áp dụng sản xuất đại trà để phục vụ việc dạy và học của những người khiếm thị. Những sản phẩm đã sản xuất thành công được Nam gửi đến thầy cô và học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) dùng thử. Phản hồi anh nhận lại là những lời khen vì tính thiết thực, dễ dàng, thuận tiện…

Dù nhận được phản hồi tốt nhưng Nam vẫn chưa hài lòng về sản phẩm. Anh vẫn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để có sản phẩm tốt nhất giúp học sinh khiếm thị thuận tiện trong học tập môn Toán. Bên cạnh đó, giá thành của sản phẩm hiện còn khá cao cũng khiến Nam trăn trở. Vì thế, khi đến với cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục 2019”, anh mong muốn sẽ có các doanh nghiệp, nhà hảo tâm biết đến, đầu tư vào sản xuất đại trà để phục vụ các em học sinh khiếm thị.

“Khi trực tiếp sử dụng sản phẩm, ngoài những lời khen, các thầy cô ở trường Nguyễn Đình Chiểu cũng phản hồi, góp ý rất sâu điểm chưa được để mình hoàn thiện hơn. Đó chính là động lực để mình tiếp tục nghiên cứu, giảm giá thành sản phẩm” – Nam tâm sự.

Nam tốt nghiệp khoa Cơ khí chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và đã từng công tác tại một công ty về Dầu khí ở Vũng Tàu. Sau một năm công tác tại đây, bố mẹ muốn anh quay trở về Hà Nội làm việc. Thời điểm đó, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tuyển nhân sự. Nam ứng tuyển và bén duyên với ngành giáo dục từ đó. Hiện anh là nghiên cứu viên ở Viện, phụ trách nội dung chương trình giáo dục môn Công nghệ. Trước khi thực hiện công trình “Nghiên cứu, thiết kế qui trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn Toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập”, anh thực hiện nhiều đề tài về cơ sở lý luận, dự án về giáo dục STEM…

Theo Nam, thiết bị dạy học cho học sinh và giáo viên có vai trò quan trọng, đặc biệt trẻ khuyết tật. Do đặc thù của mỗi dạng khuyết tật mắc phải, học sinh có đặc điểm riêng trong quá trình nhận thức. Trẻ khiếm thị do không nhìn thấy nên cần đồ dùng học tập đặc thù để nhận biết qua xúc giác. Vì vậy, mơ ước của Nam sẽ tạo ra một danh mục thiết bị dạy và học môn Toán dành riêng cho học sinh khiếm thị.

“Các em đã rất thiệt thòi so với những đứa trẻ khác. Vì vậy, mình muốn giúp các em có cơ hội học tập bình đẳng và tự tin hòa nhập với cộng đồng” – Nam chia sẻ.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm