Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện

Instant Article (Facebook) 24/03/2024 17:27
aa
TTTĐ - Miền Bắc đang bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.
Máy lọc không khí giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, vi khuẩn vì thời tiết nồm ẩm Cuối tuần: Bắc Bộ nồm ẩm, có mựa phùn Điều trị bệnh nhi suy hô hấp nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng Điều trị bệnh nhân lớn tuổi bị suy hô hấp, viêm phổi, nhồi máu não

Thận trọng các bệnh về đường hô hấp

Các bác sĩ cho biết hình thái thời tiết nồm, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với bệnh nhân bệnh phổi mãn tính, nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt bệnh cấp.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP, số ca nhập viện do khó thở, suy hô hấp, cảm cúm tăng 20-30%, đa số là người già và trẻ nhỏ.

Riêng Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày khám từ 3.500-4.000 trẻ. Tỷ lệ trẻ nhập viện cao, khoảng 60-70 trẻ/đêm, nhiều ca bệnh diễn biến nặng. Đa số bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp do thay đổi thời tiết, như cúm, viêm tiểu phế quản, viêm phổi...

trẻ nhỏ phải đến viện do các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng.
Nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện do các bệnh về đường hô hấp do thời tiết nồm ẩm

BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, 1-2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường, chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

Theo BSCKI Phạm Chiến Thắng, với tình trạng bệnh nhân tăng, bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc. Với những trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, không cần thiết phải nhập viện sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo trong thời điểm nền nhiệt ẩm như hiện nay.

Đáng chú ý, trong quá trình điều trị cho một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Theo đó, buổi sáng bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Đối với đối tượng là trẻ nhỏ mắc bệnh đường hô hấp, các chuyên gia lưu ý, cần phải theo dõi sát tình trạng của trẻ. Nếu không điều trị sớm, tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.

Không chủ quan với dịch bệnh mùa xuân

Lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng trong thời tiết nồm ẩm, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển.

Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện
Bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh lý mãn tính nhập viện trong thời tiết nồm ẩm

Hà Nội đã ghi nhận 17 ca mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca. Điều này cũng được coi là bất thường nhưng đã dự báo trước do thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng trong thời gian vừa qua; do COVID-19 nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng.

Đặc biệt, trong các ca mắc ho gà có một số cháu là trẻ sơ sinh do mẹ không có miễn dịch. Vì vậy, phụ nữ có ý định mang thai chưa có miễn dịch ho gà thì nên tiêm phòng vắc xin để có miễn dịch truyền cho con.

Ngoài ra, thời tiết nồm ẩm không chỉ chú ý tới các bệnh truyền nhiễm mà các bệnh tim mạch, huyết áp, xương khớp cũng có nguy cơ mắc và gia tăng. Đặc biệt, với những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, thời tiết thay đổi đột ngột, ẩm thấp, nếu mắc viêm phổi, viêm đường hô hấp càng làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm khiến bệnh nặng hơn.

Để phòng bệnh, chuyên gia khuyến cáo người dân và trẻ nhỏ, với những bệnh đã có vắc xin thì nên tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, người dân cần giữ gìn vệ sinh môi trường sống, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học: Ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh... Đây là những cách phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết; ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Bên cạnh đó, khi ra khỏi nhà, người dân nên đeo khẩu trang để phòng bệnh; mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài; mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, mọi người cũng cần chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Trong nhà, người dân nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất; hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Đọc thêm

Hội An sôi động chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc Du lịch

Hội An sôi động chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc

TTTĐ - Trong tháng 5 - 6, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch đặc sắc nhằm thu hút du khách và quảng bá hình ảnh địa phương.
Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập Tin Y tế

Hướng dẫn mới nhất về đấu thầu thuốc cơ sở y tế công lập

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Thông tư này quy định về hoạt động đấu thầu thuốc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế và nguồn thu hợp pháp khác của cơ quan hành chính nhà nước về y tế và đơn vị sự nghiệp y tế công lập (gọi tắt là cơ sở y tế công lập).
Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội Infographic

Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội

TTTĐ - Ngày 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town Du lịch

Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town

TTTĐ - Chuỗi sự kiện văn hóa Hàn Quốc diễn ra từ 25 - 26/5 tại K-Town (Grand World, Ocean City) được dự báo sẽ “cực nóng”, với sự tham gia của nhiều ngôi sao giải trí Hàn Quốc và Việt Nam.
Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc Du lịch

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc

TTTĐ - Tối 19/5, nhà hát mang tên À Ơi tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc chính thức đón khách tham quan, trở thành nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Quận Ba Đình trao 91 giải thi Olympic các môn văn hóa, khoa học Giáo dục

Quận Ba Đình trao 91 giải thi Olympic các môn văn hóa, khoa học

TTTĐ - 960/1.618 thí sinh dự thi Olympic các môn văn hóa và khoa học khối 6, 7, 8 cấp THCS quận Ba Đình (Hà Nội) đạt giải, trong đó có 91 giải Nhất.
DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày Du lịch

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

TTTĐ - DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh Tin Y tế

Ngành Y tế Thủ đô tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Xem thêm