Thực hư nam thanh niên 17 tuổi mượn tiền mua mì tôm ăn dè trong khu phong tỏa

Instant Article (Facebook) 13/06/2021 11:06
aa
TTTĐ - Câu chuyện nam thanh niên 17 tuổi quê Lạng Sơn mắc kẹt trong vùng phong tỏa ở Bắc Giang phải mượn 300.000 đồng mua mì tôm ăn dè 19 ngày, bán điện thoại khiến nhiều người đồng cảm. Sự thực đằng sau là gì?
Hải Phòng: 100% cử tri trong khu phong tỏa hoàn thành việc bỏ phiếu Quảng Nam: Trốn khỏi khu phong tỏa, bị xử phạt 3,5 triệu đồng

(Clip Sỹ Long)

Những ngày này, các tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin nam thanh niên 17 tuổi quê ở Lạng Sơn xuống xã Tân Tiến, TP Bắc Giang ở trọ và làm việc thời vụ ở xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Do mới đi làm thời vụ, dịch Covid-19 bùng phát, anh này chưa được nhận lương nên mượn 300.000 đồng để mua một thùng mì tôm ăn dè trong 19 ngày, hết mì tôm phải uống nước trừ bữa.

Sau 21 ngày cách ly y tế, nam thanh niên mang điện thoại đi bán lấy tiền mua thêm thùng mì tôm. Thấy tay chân thanh niên này run lẩy bẩy, người dân hỏi thì được biết mấy hôm nay không có gì ăn.

Thông tin trên khiến dư luận xôn xao, nhiều người chưa tìm hiểu sự việc đã lên án chính quyền ở khu phong tỏa thiếu quan tâm, không cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân và tự thân đến ủng hộ cho nam thanh niên trên.

ảnh Sỹ Long
Ảnh Sỹ Long

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Sỹ Long, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Bắc Giang cho biết, trường hợp này là Lương Ngọc H (sinh năm 2004, quê ở Lạng Sơn), làm nghề tự do gần khu công nghiệp, không phải công nhân do chưa đủ tuổi. Nam thanh niên trọ tại nhà bà Tăng Thị Tính ở xã Tân Tiến, TP Bắc Giang. Qua nắm bắt, anh H ở trong khu vực phong tỏa "nội bất xuất ngoại bất nhập" nên ăn mì tôm nhưng không phải vì không có thực phẩm mà do không biết nấu cơm.

Ông Ngô Sỹ Long cho hay: "Trên mạng xã hội có bài đăng kêu gọi hỗ trợ dù hoàn cảnh anh H không phải khó khăn như thế. Người dân mình chia sẻ nhiều lắm, con của chủ nhà còn cho vay tiền. Anh này ít nói, không tiếp xúc nhiều với mọi người nên 2 - 3 ngày đầu không tương tác với hàng xóm. Đến tối qua, anh H được hỗ trợ khoảng 43 triệu đồng. Tôi đến nói chuyện trong khoảng 30 phút đã thấy có mấy đoàn ủng hộ đồ ăn, quần áo…

Nhà trọ có nhiều lao động rất khó khăn, bà con hàng xóm cũng hỗ trợ mỗi người một chút để vượt qua. Khi bài được đăng lên mạng, số tiền hỗ trợ lên đến hàng chục triệu đồng đã tạo tâm lý "nên chăng mình làm cách nào đó đăng lên để nhận quà như thế"".

Anh Lương Ngọc H chia sẻ: "Bà con ở thôn Xuân, xã Tân Tiến thân thiện và giúp đỡ trong lúc khó khăn, tôi được nhận gạo, đồ ăn, nước uống... thông tin trên mạng có phần đúng có phần sai. Tôi không đọc nên không biết".

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Bắc Giang khuyến cáo người dân nên thẩm định, chia sẻ thông tin từ nguồn của cơ quan MTTQ các cấp, chính quyền hay báo chính thống. "Người dân nhận thông tin trên mạng nhưng không biết đúng hay sai, bản chất sự việc ra sao thì hãy liên hệ với chính quyền, MTTQ các cấp để được chỉ dẫn hỗ trợ đúng người, đúng thời điểm", ông Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Long mong muốn cơ quan báo chí phối hợp với MTTQ, chính quyền các cấp đưa thông tin hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn chính xác, kịp thời để dư luận không hoang mang.

Người dân ở địa phương trong khu phong tỏa nếu ở trọ thì có thể bày tỏ qua chủ nhà để họ đến các chốt kiểm soát Covid-19 thông báo với chính quyền sở tại hỗ trợ 24/24 giờ bất cứ vấn đề gì. Hiện, MTTQ đã báo cáo cấp trên có điều chỉnh chính quyền cơ sở rà soát kĩ lưỡng, hỗ trợ không chỉ đối tượng là công nhân mà cả người tạm trú tạm vắng, lao động tự do.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm