Tag

Thủ tục cấp giấy đi đường tại vùng 1: Chặt chẽ nhưng thuận lợi, không cứng nhắc

Đô thị 05/09/2021 13:39
aa
TTTĐ - Ngày 5/9, Công an TP Hà Nội đã ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vùng 1. Thủ tục cấp giấy đi đường đã nhận được sự quan tâm của dư luận và người dân, đa số ý kiến đánh giá là phù hợp cho từng đối tượng được cấp, đồng thời cũng siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn cứng nhắc, thiếu thống nhất Hà Nội: Việc lập lại trật tự vỉa hè còn cứng nhắc, thiếu trách nhiệm ở một số nơi
ảnh sát kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông -
Cảnh sát kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông

Đảm bảo thuận lợi cho người dân

Thực tiễn cho thấy, sau 40 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu. Vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên; Lực lượng tuyến đầu tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích; Đông đảo Nhân dân, doanh nghiệp không chỉ tự giác chấp hành yêu cầu giãn cách xã hội mà còn tự nguyện tham gia tự quản, đóng góp công sức, hỗ trợ kinh phí, phát huy tốt vai trò của Nhân dân là trung tâm. Với sự nỗ lực, cố gắng đó, thành phố tiếp tục kiểm soát được tình hình dịch bệnh, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, Nhân dân tin tưởng, đồng tình với các giải pháp của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; Một phần làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe dọa an toàn sức khỏe, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.

Việc Hà Nội tổ chức phân vùng để kiểm soát dịch phù hợp với mức độ nguy cơ là rất cần thiết sau 3 đợt thực hiện giãn cách toàn thành phố. Trong đó, việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thậm chí ở mức độ cao hơn đối với vùng 1 phải được tổ chức chặt chẽ, thực chất, hiệu quả hơn.

Vì vậy, việc triển khai giấy đi đường, quy định rõ đối tượng, quy trình là một yêu cầu hết sức cần thiết trong thực hiện siết chặt phòng, chống dịch tại vùng 1.

Chị Hiền Linh, Tạp chí Cộng sản đánh giá cao động thái và tính quyết liệt trong giải pháp, chống dịch của Hà Nội. Theo chị, việc siết chặt giải pháp nhằm phòng, chống dịch là đúng, đặc biệt quy trình cấp giấy đi đường của TP lần này chặt chẽ nhưng rất linh hoạt, thuận lợi cho cán bộ, công chức phải làm việc cấp thiết cũng như hạn chế được người ra đường.

“Tôi quan tâm đến quy định của nhóm 4 gồm các cơ quan báo chí, truyền thông, giấy đi đường do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp cho các đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thực ra, trong thời gian giãn cách, việc cung cấp thông tin tới người dân từ công tác phòng, chống dịch, vấn đề an sinh là rất quan trọng. Giai đoạn này, các cơ quan báo chí hoạt động, tác nghiệp nhiều hơn. Vì vậy, thành phố đưa nhóm này về cho thủ trưởng đơn vị cấp là rất hợp lý vì thứ nhất tạo điều kiện cho PV tác nghiệp linh hoạt; Thứ hai lãnh đạo cơ quan báo chí là người trực tiếp giao việc nên nắm rõ được mục đích cấp giấy đi đường”.

Chị Hà Thu, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chia sẻ: “Phóng viên, biên tập viên nằm trong nhóm 4. Việc cấp giấy đi đường do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp cho các đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này tạo thuận lợi rất nhiều cho chúng tôi trong khi tác nghiệp. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của thành phố và hướng dẫn của ngành Y tế để dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát”.

Siết chặt kiểm soát người ra đường

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngay sau khi thành phố có phương án cấp giấy đi đường có nhận dạng và thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, người dân trên địa bàn thành phố đều nhất trí ủng hộ các biện pháp chống dịch mới. Đây là việc hết sức cần thiết, cấp bách khi biến chủng Delta có độ lây nhiễm rất nhanh, đe dọa an toàn sức khỏe của Nhân dân.

Thủ tục cấp giấy đi đường tại vùng 1: Chặt chẽ nhưng thuận lợi, không cứng nhắc
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường

Anh Vũ Huy Hoàng (ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Sau khi Công an thành phố Hà Nội ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng 1, tôi hoàn toàn đồng tình và sẽ thực hiện nghiêm theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

“Việc phân luồng cấp giấy theo từng nhóm đối tượng sẽ góp phần kiểm soát tốt số lượng người dân ra đường và không xảy ra tình trạng giả mạo hay lạm dụng giấy đi đường. Ngoài ra, việc phân cấp giấy đi đường theo từng nhóm đối tượng cũng sẽ góp phần giảm tải người dân tập trung tại các cơ quan công an, từ đó sẽ góp phần đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19”, anh Hoàng nhấn mạnh.

Như vậy, có thể thấy rằng việc Công an thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc đi lại sẽ góp phần quản lý hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Thông qua đó cũng có hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn thành phố.

Cùng với việc siết chặt việc cấp giấy đi đường cho người dân, các cơ quan chức năng cần tăng cường mật độ kiểm tra đột xuất, kiểm tra công vụ về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị.

Mong rằng tất cả hãy cùng chung tay vượt qua khó khăn, đồng lòng cùng chính quyền thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch hiệu quả. Từ đó, thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường, cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dần ổn định.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm