Tag

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và câu chuyện chuyển đổi của Nestlé Việt Nam

Doanh nghiệp 14/04/2023 08:22
aa
TTTĐ - Nestlé Việt Nam đã chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn từ khâu thiết kế sản phẩm đến việc biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị...
Nestlé tiếp tục được ghi nhận về nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới Nestlé Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm “Made in Vietnam” giá trị cao Nestlé được ghi nhận về nỗ lực bảo vệ rừng, góp phần giảm tác động từ biến đổi khí hậu Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng hành động chống lại biến đổi khí hậu, vì mục tiêu phát triển bền vững

Hoạt động của con người và phát triển kinh tế trong những năm qua gây ra sự mất cân bằng tự nhiên, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, các doanh nghiệp như Nestlé Việt Nam đã chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn từ khâu thiết kế sản phẩm đến việc biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị, nhằm bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên.

Tại Hội nghị Phát triển Bền vững 2023 với chủ đề “Con đường màu xanh” quy tụ các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp đi đầu về kinh doanh có trách nhiệm, được tổ chức vào chiều 13/4 tại TP HCM, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam chia sẻ, ô nhiễm môi trường và sự cạn kiệt tài nguyên đang phá vỡ vòng tuần hoàn tái tạo tự nhiên và gây biến đổi khí hậu. Hoạt động của con người và doanh nghiệp là tác nhân gây ra các vấn đề này.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam, chia sẻ về mô hình kinh tế tuần hoàn tại Hội nghị Phát triển Bền vững 2023 ngày 13-4.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam, chia sẻ về mô hình kinh tế tuần hoàn tại Hội nghị Phát triển Bền vững 2023 ngày 13/4

Để giải quyết thực trạng này, cần thiết phải dịch chuyển từ mô hình kinh tế tuyến tính (khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất nguyên vật liệu và sản phẩm, bán ra thị trường và thải rác ra môi trường) sang mô hình kinh tế tuần hoàn (sản xuất, tiêu dùng và tái chế nhằm tăng vòng đời của nguyên liệu và sản phẩm) nhằm giúp giảm khai thác tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ông Binu Jacob cho rằng doanh nghiệp nên tiên phong chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn để đảm bảo phát triển bền vững, hạn chế tác động đến môi trường cũng như đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và tuân thủ các quy định về môi trường.

Khảo sát của công ty tư vấn Bain về Quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 cho thấy người tiêu dùng ở các nước đang phát triển, như Việt Nam, Philippines, Indonesia, quan tâm về môi trường và xã hội nhiều hơn so với các nước phát triển như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam đứng đầu danh sách về mong muốn doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi để phát triển bền vững. Trong khi đó, ở các nước như: Malaysia, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, người tiêu dùng kỳ vọng chính phủ giữ vai trò này. Kết quả khảo sát dựa trên ý kiến của gần 17.000 người tại 11 quốc gia.

Để chuyển đổi thành công sang mô hình kinh tế tuần hoàn cần đảm bảo 3 nguyên tắc, bắt đầu từ thay đổi thiết kế sản phẩm, gồm: Loại bỏ rác thải và ô nhiễm; tăng vòng đời sản phẩm và nguyên vật liệu; tái tạo các hệ sinh thái tự nhiên. Đồng thời, mô hình này cần được doanh nghiệp áp dụng trong 5 giai đoạn: Cải tiến thiết kế sản phẩm nhằm tăng khả năng tái chế và tái sử dụng; quá trình sản xuất hạn chế/ không tạo ra rác thải; tiêu dùng có trách nhiệm; quản lý rác thải; và biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị thông qua việc tái sử dụng và tái chế. Trong đó, khâu thiết kế đóng vai trò quan trọng vì có thể giúp giảm rác thải ngay từ lúc sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.

Hiện nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đã chuyển đổi dần sang mô hình kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, Nestlé là một trong những doanh nghiệp tiên phong với các sáng kiến giúp giảm phát thải và bảo vệ tài nguyên. Trong đó, các cải tiến thiết kế nhằm loại bỏ những phần bao bì không cần thiết, giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, thay thế bằng nguyên liệu thân thiện môi trường đã giúp Nestlé Việt Nam giảm gần 2.500 tấn bao bì nhựa trong 2 năm (2021 - 2022). Đến nay, khoảng 94% bao bì sản phẩm của công ty được thiết kế có thể tái chế và tái sử dụng.

Cát thải lấy từ lò hơi trong sản xuất cà phê được dùng để tạo ra gạch không nung phục vụ cho các công trình xây dựng - ông Binu Jacob, Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam chia sẻ
Tổng Giám đốc Binu Jacob cho hay cát thải lấy từ lò hơi trong sản xuất cà phê được dùng để tạo ra gạch không nung phục vụ cho các công trình xây dựng

Một số sáng kiến của Nestlé Việt Nam có thể kể đến như sử dụng nhựa PE tái sinh cho bao bì sản phẩm NESCAFÉ, chuyển từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy đạt chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (FSC) đối với toàn bộ sản phẩm uống liền. Hiện Nestlé Việt Nam cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn lớp giúp tái chế dễ dàng hơn.

Trong sản xuất, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đã giúp tất cả các nhà máy của Nestlé Việt Nam đạt mục tiêu “Không chất thải chôn lấp ra môi trường” từ năm 2015, thông qua hoạt động thu gom, phân loại, tái chế và tái sử dụng chất thải.

Hiện 100% bã cà phê sau sản xuất của Nestlé Việt Nam được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, giúp giảm tiêu thụ khí đốt và giảm thải khí CO2. Bùn thải không nguy hại từ hoạt động sản xuất sau khi được xử lý cũng dùng để sản xuất phân bón. Cát thải lấy từ lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch không nung tại địa phương, phục vụ cho các công trình xây dựng.

Một khi sản phẩm đến tay người dùng, sự đón nhận và chung tay của người tiêu dùng đối với sản phẩm đến từ kinh tế tuần hoàn sẽ là động lực để doanh nghiệp tiếp tục chuyển đổi. Chính vì thế, Nestlé Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, bao gồm: Triển khai hàng loạt chương trình như "Nói không với nhựa dùng một lần", "Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng"...

Ngoài ra, theo ông Binu Jacob, sự hợp tác đa bên chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công của mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo đó, công ty La Vie, thành viên của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam, đang hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thu gom và tái chế chai nhựa. Nestlé Việt Nam và La Vie cũng là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) - quy tụ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì nhằm giúp quá trình thu gom và tái chế bao bì thực hiện theo cách dễ tiếp cận, bền vững hơn.

Hội nghị Phát triển Bền vững 2023 do Forbes Việt Nam tổ chức, quy tụ khoảng 400 đại diện từ các doanh nghiệp cùng các chuyên gia, thảo luận về các chủ đề thời sự như giảm phát thải CO2, xử lý rác thải, chống biến đổi khí hậu, nền kinh tế tuần hoàn... Các diễn giả cũng chia sẻ kinh nghiệm thực hành giúp doanh nghiệp chuyển dịch mô hình hoạt động trong lúc vẫn duy trì tăng trưởng, để thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững.

Nestlé Việt Nam được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp Nestlé Việt Nam được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Ngày 1/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững ...

Nestlé Việt Nam đẩy mạnh hợp tác đa bên trong nỗ lực thúc đẩy nông nghiệp xanh, ứng phó biến đổi khí hậu Nestlé Việt Nam đẩy mạnh hợp tác đa bên trong nỗ lực thúc đẩy nông nghiệp xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

TTTĐ - Thông qua việc hợp tác với các bên nhằm chia sẻ kỹ thuật canh tác bền vững kết hợp chuyển đổi số ...

Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng Việt “Ăn Tết xanh - Đón lộc lành” Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng Việt “Ăn Tết xanh - Đón lộc lành”

TTTĐ - Trong không khí đón Tết Nguyên đán 2023, Nestlé Việt Nam khởi xướng chương trình “Ăn Tết xanh - Đón lộc lành", ...

Nestlé Việt Nam hỗ trợ hơn 8.500 người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nestlé Việt Nam hỗ trợ hơn 8.500 người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và người lao động nhân dịp Tết Quý Mão, Công ty TNHH Nestlé Việt ...

Mai Anh

Đọc thêm

EVNNPC chạy đua thời gian, xuyên đêm khắc phục hậu quả bão số 5 Doanh nghiệp

EVNNPC chạy đua thời gian, xuyên đêm khắc phục hậu quả bão số 5

TTTĐ - Trước thiệt hại nghiêm trọng do bão số 5 gây ra cho các tỉnh miền Trung, cán bộ, nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nỗ lực chạy đua với thời gian, xuyên đêm khắc phục hậu quả mưa bão để sớm cấp điện trở lại cho người dân và khách hàng.
SABECO coi ESG là một tư duy điều hành doanh nghiệp hiện đại Doanh nghiệp

SABECO coi ESG là một tư duy điều hành doanh nghiệp hiện đại

TTTĐ - Tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), ESG không phải là một bộ tiêu chuẩn cần tuân theo, mà là một tư duy điều hành doanh nghiệp hiện đại. ESG giúp SABECO đánh giá lại hiệu quả sử dụng tài nguyên, vai trò của cộng đồng và tính minh bạch trong quản trị, từ đó thiết lập một lộ trình tăng trưởng bền vững, linh hoạt hơn và có trách nhiệm hơn với môi trường.
Gia Lai tìm nhà đầu tư cho 416 dự án quy mô vốn “khủng” Kinh tế

Gia Lai tìm nhà đầu tư cho 416 dự án quy mô vốn “khủng”

TTTĐ – 416 dự án đã được tỉnh Gia Lai kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2025-2030, hướng tới phát triển đồng bộ từ công nghiệp công nghệ cao đến dịch vụ, du lịch và hạ tầng.
Tân Đệ đồng hành cùng con trưởng thành Doanh nghiệp

Tân Đệ đồng hành cùng con trưởng thành

TTTĐ - Hơn 800 bạn trẻ là con của người lao động Công ty Tân Đệ đã có một hành trình thật khác biệt để khép lại một mùa hè thật đáng nhớ với nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là một hành trình trải nghiệm với nhiều hoạt động ý nghĩa mang tên "Tân Đệ đồng hành cùng con trưởng thành".
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn Doanh nghiệp

Nutifood công bố nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (Tập đoàn Đại Dũng) là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
MIK Group tham gia Triển lãm A80, đồng hành cùng hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Doanh nghiệp

MIK Group tham gia Triển lãm A80, đồng hành cùng hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa trong không khí kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam, MIK Group sẽ mang đến “Triển lãm Thành tựu Kinh tế - Xã hội” không gian giàu trải nghiệm tại phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc, nơi tái hiện hành trình hơn một thập kỷ kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng và khẳng định khát vọng đồng hành cùng sự nghiệp kiến quốc.
VietinBank vươn mình cùng đất nước Doanh nghiệp

VietinBank vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Trải qua hành trình 37 năm phát triển, VietinBank khẳng định vai trò trụ cột tài chính của nền kinh tế, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước. Từ ngân hàng bán lẻ hiện đại đến hoạt động kinh doanh vốn chuyên sâu, từ đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đến kết nối dòng chảy thương mại toàn cầu, VietinBank kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh, hiện đại và bền vững - góp phần cùng đất nước vươn xa trong kỷ nguyên số.
Vinamilk tiếp sức các lực lượng tham gia tổng hợp luyện A80 Doanh nghiệp

Vinamilk tiếp sức các lực lượng tham gia tổng hợp luyện A80

TTTĐ - Ngày 24/8, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã cung cấp hàng nghìn sản phẩm gồm nước uống, sữa... cho người dân và lực lượng tham gia phục vụ Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (A80).
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng Doanh nghiệp

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng

TTTĐ - Với những cống hiến bền bỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân, nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Doanh nghiệp văn phòng phẩm duy nhất vào Top 50 niêm yết tốt nhất Doanh nghiệp

Doanh nghiệp văn phòng phẩm duy nhất vào Top 50 niêm yết tốt nhất

TTTĐ - Tập đoàn Thiên Long vào Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025 do Forbes Việt Nam bình chọn, là doanh nghiệp duy nhất trong ngành văn phòng phẩm có mặt trong bảng xếp hạng này.
Xem thêm