Tag

Thương mại điện tử tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trường ngành bán lẻ

Thị trường - Tài chính 13/05/2022 11:46
aa
TTTĐ - Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử (Digital Commerce Confidence Index) trong quý 1/2022 của Tập đoàn Lazada, phần lớn nhà bán hàng (NBH) trực tuyến tại Đông Nam Á thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh doanh của họ.
Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử Amazon tham gia VIETNAM EXPO 2022, khuyến khích doanh nghiệp Việt làm chủ thương mại điện tử xuyên biên giới Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp cùng công nghệ tài chính và thương mại điện tử Quảng Ninh: Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, cạnh tranh, bền vững
Thương mại điện tử tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trường ngành bán lẻ

Theo đó, 77% tổng số doanh nghiệp kỳ vọng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới. Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế trong khu vực và sự tháo gỡ các rào cản trong thương mại, giao vận, các NBH đang trở nên lạc quan hơn, với 75% tổng số NBH trên nền tảng số tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong quý tiếp theo.

"Qua báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử (DCCI) được Lazada thực hiện lần thứ tư, chúng tôi nhận thấy niềm tin của các NBH đang trở nên ngày càng chắc chắn trong bối cảnh nền kinh tế dần phục hồi trở lại. Trước đó, khảo sát "Hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á" của Tập đoàn Lazada đã ghi nhận 73% người tiêu dùng cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì thế, những NBH tập trung vào việc tìm hiểu về hành vi tiêu dùng và các xu hướng ngành hàng chắc chắn sẽ có năng lực cạnh tranh và khả năng tăng trưởng cao hơn khi chuyển đổi số”, ông Magnus Ekbom, Giám đốc Chiến lược của Tập đoàn Lazada, cho biết.

Niềm tin tăng trưởng của NBH đang ngày càng mạnh mẽ hơn từ quý IV/2021. Cụ thể, tại thời điểm đó, có 74% NBH kỳ vọng doanh số của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới - con số này đã tăng lên 77% ở quý I/2022. Tương tự, tỷ lệ NBH dự đoán sụt giảm doanh số đã cải thiện từ 12% trong quý 4/2021 xuống còn 7% trong quý I/2022. Các lễ hội như lễ hội Ramadan, Tuần lễ Phục sinh, cũng như các kỳ nghỉ trong dịp hè sắp tới cũng mang tới sự lạc quan và tích cực cho NBH, vì nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường tăng mạnh trong những thời điểm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu mua bán trực tuyến dự kiến tăng trưởng trong quý tiếp theo, 74% NBH cho biết họ sẽ tăng tổng lượng hàng hóa dự trữ ít nhất lên 10% trong giai đoạn ba tháng tới, đồng thời 47% khẳng định họ sẽ cải thiện nguồn nhân lực của mình. Những đầu tư này càng khẳng định thêm sự tin tưởng của NBH vào khả năng tăng trưởng kinh doanh trên thương mại điện tử (TMĐT).

Được thực hiện vào quý đầu năm 2022 với sự tham gia của 766 NBH trực tuyến từ khắp Đông Nam Á, báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử (DCCI) cho thấy niềm tin tăng trưởng của NBH được thể hiện trong đa dạng ngành hàng. Đặc biệt, ngành hàng bách hóa (81%), thời trang (78%) và hàng tiêu dùng nhanh (76%) là ba ngành được kỳ vọng nhiều nhất. Xu hướng tương tự cũng được tìm thấy trong Khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á của Lazada, theo đó, ngành hàng thời trang, ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp là những ngành có lượng giao dịch được dự đoán tăng trưởng mạnh nhất trong tương lai.

Khảo sát về hành vi tiêu dùng cũng cho thấy những sản phẩm có giá cả cạnh tranh, chi phí giao hàng thấp và sự thuận tiện khi mua hàng sẽ thường được người tiêu dùng số ưa chuộng. Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử quý I/2022 của Lazada, các doanh nghiệp và NBH cũng đang đầu tư để cải thiện những điểm này nhằm thu hút nhiều người dùng mua hàng trực tuyến hơn, cũng như đưa ra những sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn. Khi được khảo sát về những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng trong quý 2/2022, 58% NBH cho rằng tối đa hóa truy cập người dùng và 56% NBH cho rằng cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử là nghiên cứu tiên phong trong việc chỉ ra các xu hướng TMĐT bằng cách xây dựng các công cụ đo lường cảm xúc và mức độ tin cậy của NBH trực tuyến trên toàn khu vực. DCCI đo lường độ tự tin của doanh nghiệp dựa trên các khảo sát lấy ý kiến ​​của những NBH trực tuyến ở Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Trong quý đầu của năm 2022, Lazada đã khảo sát 766 nhà bán hàng về hiệu quả bán hàng trực tuyến trong hiện tại và những kỳ vọng của họ đối với kinh doanh trên TMĐT trong tương lai. Chỉ số này được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 100, tương ứng mức độ tự tin từ mức thấp nhất đến cao nhất.

Để tìm hiểu về báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử, xem thêm tại đây.

Mai Anh

Đọc thêm

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia Thị trường - Tài chính

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

TTTĐ - Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên), Bộ Công Thương và UBND tỉnh An Giang phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia. Sự kiện không chỉ quảng bá sản phẩm đặc trưng mà còn góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự Thị trường - Tài chính

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự

TTTĐ - Ngày 8/12/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký văn bản 176/KH-BCĐ389 ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE Thị trường - Tài chính

Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE

TTTĐ - Sáng 8/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ niêm yết và phiên giao dịch đầu tiên cho cổ phiếu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm

TTTĐ - Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cùng 6 tỉnh, thành miền Tây, Đông Nam Bộ vừa ký kết kế hoạch phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản an toàn, mở ra giai đoạn mới của chuỗi cung ứng thực phẩm minh bạch.
AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán

TTTĐ - Ngày 5/12, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Diễn đàn Thường niên lần thứ 8 (AF8) với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị điềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn”. Đây là một trong những diễn đàn uy tín hàng đầu về Quản trị Công ty (QTCT) gắn với phát triển bền vững và ESG, với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), sự đồng hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ các Sở Giao dịch Chứng khoán HOSE và HNX.
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau Thị trường - Tài chính

Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

TTTĐ - Một khảo sát mới từ Sun Life châu Á cho thấy, dù an toàn tài chính được xem là nền tảng cho việc hoạch định di sản trên toàn khu vực, 45% người tham gia lo ngại tài sản của họ sẽ không được duy trì sau thế hệ con cái, cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc lập kế hoạch có cấu trúc và nâng cao hiểu biết tài chính.
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63% Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%

TTTĐ - Theo dự báo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) và thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 ước đạt 9,63%, vượt mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao.
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Kinh tế

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết Chính phủ thực hiện “5 thông”, góp phần tạo hệ sinh thái logistics quốc gia “Thông minh - Hiện đại, xanh, số - Cạnh tranh - Hiệu quả”, đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á

TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.
Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế Thị trường - Tài chính

Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế

Chiều 25/11, tại TP HCM, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính.
Xem thêm