Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia
Tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng đời sống người dân Vi phạm giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao Khuyến khích người dân chủ động phát hiện cơ sở thẩm mỹ vi phạm |
Người dân hào hứng sử dụng
Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Thông qua kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
Truy cập vào ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), PV thấy, vào 11h27 phút ngày 11/7, người dân phản ánh thông tin với nội dung: “Hiện nay, ngách 15 ngõ 264 Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ dây điện trùng võng ngang cổ người đi đường, đường xá cải tạo lổn nhổn, gập ghềnh từ mấy tháng nay. Thực trạng này gây nguy hiểm, mất an toàn cho Nhân dân sinh sống trong ngách. Đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc xử lý”.
Chỉ 10 phút sau phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã có ý kiến phản hồi |
Chỉ 10 phút sau phản ánh được đăng tải trên ứng dụng, Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ đã có ý kiến trả lời kiến nghị. Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã chỉ đạo kiểm tra hiện trường, phối hợp với công ty Điện lực Tây Hồ, tổ dân phố, các đơn vị thi công. Hiện tại, đơn vị thi công đã thực hiện thanh thải đường dây điện, kéo căng cáp điện, cáp viễn thông; bó gọn, treo cao dây điện trùng võng. Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực để nhanh chóng hoàn thiện tuyến ngõ, tránh ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.
Trước đó, vào 10h24 sáng 11/7, người dân phản ánh trên ứng dụng iHaNoi với nội dung: “Tại tầng 1, biển số nhà 159 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có mở quán cơm. Quán cơm này còn bán cả nước và thường xuyên để khách ngồi lấn chiếm hết vỉa hè và lối đi vào ngõ chung của biển số nhà 159 Bùi Thị Xuân. Việc này gây ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đường phố và an ninh khu phố. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”.
Công an phường Nguyễn Du xử lý vi phạm sau khi nhận được phản ánh của người dân |
Ngay sau đó, gần 11h sáng cùng ngày, UBND phường Nguyễn Du đã trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHaNoi. Cụ thể, UBND phường Nguyễn Du cảm ơn phản ánh của người dân; đồng thời cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã giao cho công chức chuyên môn, cán bộ cơ sở và chỉ đạo Công an phường kiểm tra tại địa chỉ được phản ánh. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản và tiếp tục kết hợp tuyên truyền, vận động đối với các hộ kinh doanh tại khu vực nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường, quận. UBND phường sẽ chỉ đạo công an phường phối hợp với cán bộ cơ sở thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cũng trong sáng 11/7, người dân phản ánh trên ứng dụng iHaNoi về vấn đề lấn chiếm vỉa hè tại đường Trường Chinh giao với Tôn Thất Tùng. Chưa đầy 1 giờ sau, UBND phường Trung Tự đã gửi hình ảnh và kết quả xử lý trên ứng dụng.
Sẽ có thêm hàng triệu “mắt thần” giám sát
Ứng dụng iHanoi được UBND TP Hà Nội ra mắt và vận hành từ ngày 28/6/2024, mang đến nhiều tiện ích cho người dân ở nhiều lĩnh vực.
Sau gần nửa tháng chính thức vận hành, đông đảo người dân đã tham gia cài đặt và gửi phản ánh trên ứng dụng. Truy cập vào ứng dụng iHaNoi, mục "Phản ánh hiện trường", chúng ta thấy liên tiếp những bài viết phản ánh của người dân và bên dưới là những hình ảnh thực tế, xử lý kiến nghị của cơ quan chức năng. Hiện tại, tất cả những kiến nghị đều ở trạng thái “Đã xử lý”. Có thể thấy, người dân Thủ đô đang rất tích cực tham gia sử dụng ứng dụng, các ý kiến, lượt truy cập nhiều lên hàng giờ, hàng ngày. Điều đó cho thấy sự thu hút của ứng dụng cũng như sự hào hứng của người dân.
Người dân quét mã QR để tải và sử dụng ứng dụng |
Nhờ ứng dụng iHanoi với tính năng “Phản ánh hiện trường”, chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và sớm giải quyết, tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Anh Nguyễn Văn Hiến (33 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa bao giờ kiến nghị, phản ánh của người dân chúng tôi được tiếp nhận, xử lý và phản hồi nhanh đến thế. Nếu ứng dụng tiếp tục được duy trì với hiệu ứng, hiệu quả như thế này thì chắc chắn người dân sẽ nhiệt tình tham gia”.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hồng Mai (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Ứng dụng ưu việt ngoài mong đợi. Với cách vận hành và tốc độ xử lý thông tin phản ánh như hiện tại, tôi tin các vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, giao thông... sẽ dần giảm đi, bởi đã có hàng triệu “mắt thần” đang theo dõi và có thể phản ánh ngay lập tức đến cơ quan chức năng”.
Có thể thấy, việc ra mắt và vận hành Ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi là bước tiến lớn giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội, hứa hẹn sẽ là cầu nối hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo nên một Hà Nội “Số - Xanh - Hiện đại”.
Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi Bước 1: Người dùng mở chọn chức năng camera trên điện thoại và thực hiện quét mã QR phía trên. Bước 2: Chọn vào đường dẫn link hiển thị trên màn hình camera. Sau đó, bạn sẽ được điều hướng tự động chọn về ứng dụng iHanoi trên App Store hoặc Google Play. Bạn sẽ chọn nút “nhận” với điện thoại iPhone hoặc nút “cài đặt” với điện thoại Android. Ứng dụng sẽ tải xuống điện thoại của bạn. Khi đó bạn sẽ mở và trải nghiệm ứng dụng iHanoi với nhiều tính năng hấp dẫn... |