Tag

Tiếp vụ TTYT huyện Đoan Hùng bị “tố” tắc trách gây chết bé 7 tháng tuổi

Đường dây nóng 28/04/2018 17:57
aa
TTTĐ - Với anh Võ mất đi đứa con gái yêu quý, sẽ nguôi ngoai hơn khi những người gây ra cái chết oan con mình biết nói lời xin lỗi. Tuy nhiên, trong nhiều lần tiếp xúc với lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, gia đình anh Võ đều nhận được thái độ thoái thác, vô trách nhiệm với việc gây nên cái chết oan của con mình.

Tiếp vụ TTYT huyện Đoan Hùng bị “tố” tắc trách gây chết bé 7 tháng tuổi

>> Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng bị “tố” tắc trách gây chết bé 7 tháng tuổi

Viêm màng não mủ chuẩn đoán…viêm amidan?

Sau khi cháu Châu mất, gia đình anh Võ nhiều lần liên hệ với Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng để hỏi về nguyên nhân bệnh tình, dẫn đến cái chết oan uổng của con mình nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 11/4, gia đình anh Võ bất ngờ nhận được Công văn số: 216/CV - TTYT của Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng trả lời về cái chết của con anh. Tuy nhiên, theo anh Võ phản ánh, nội dung công văn trả lời này hoàn toàn sai sự thật và chối bỏ sự tắc trách, yếu kém của bác sĩ Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng.

Sau đó, gia đình anh Võ có đơn đề nghị Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng xin được sao kê bệnh án, đơn thuốc hàng ngày điều trị và làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của con mình nhưng không được chấp nhận.

Theo gia đình anh Võ, tắc trách đầu tiên là trong suốt quá trình điều trị (từ ngày 30 - 31/3) đến lúc bệnh nhân nguy kịch, những người tham gia điều trị cho cháu Châu đã không theo sát diễn biến bệnh. Các cán bộ của Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng bỏ sót nhiều triệu chứng dẫn đến việc trong 2 ngày đầu chẩn đoán, điều trị theo hướng viêm amidan. Do thấy tình hình sức khỏe của con xấu đi, gia đình đề nghị xin chuyển lên tuyến trên nhưng bác sĩ không đồng ý và giải thích: “Cháu bị viêm amidan thường sốt theo cơn". Chính quá trình thăm khám thực hiện qua loa, nhiều dấu hiệu bệnh bị bỏ qua, như triệu chứng quan trọng của bệnh viêm màng não đã dẫn đến việc chẩn đoán không chính xác, điều trị không hiệu quả, khiến bệnh nhân tử vong trong thời gian ngắn.

Mặt khác, theo nội dung Công văn số: 216/CV- TTYT ngày 11/4 của Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng trả lời gia đình anh Võ về chuẩn đoán bệnh tình của cháu Châu như: Đến 8h ngày 30/3 tại Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao trẻ được bác sĩ Tiến, Hồng, Dậu đi buồng thăm khám: trẻ tỉnh, bú tốt, chơi ngoan, sốt 39C, không co giật, không nôn, amydanl đỏ, thành họng đỏ, dấu hiệu não, màng não âm tính, tim nhịp đều 105 lần, phổi rì rào phế nang rõ, không có rall, bụng mềm, gan lách không to; Đến hồi 23h 00 ngày 30/3, trẻ sốt 38,5C tỉnh, không nôn, không co giật, bú được;

Sau đó, đến 9h ngày 31/3, điều dưỡng trực tại khoa yêu cầu đến thực hiện y lệnh thuốc cho cháu bé: truyền dịch, tiêm kháng sinh, tiêm thuốc chống viêm, uống thuốc hạ sốt, sau tiêm các điều dưỡng nhận định cháu tỉnh táo, chơi bình thường;

Đến 10h 30 phút ngày 31/3, mẹ trẻ cho con bú thấy cháu run và tím gia đình gọi y bác sỹ. Kíp trực có mặt tại phòng bệnh khám cho trẻ thấy: trẻ tỉnh, run chân tay, không nôn, sốt 41C, môi hồng, không xuất tiết đờm rãi, không mẩn đỏ trên da, tim nhịp đều, T1, T2 rõ, phổi rì rào phế nang rõ hai bên không có rall, dấu hiệu vạch màng não âm tính, dấu hiệu cổ cứng âm tính;

Hồi 10h45 phút trẻ lơ mơ, không run, sốt 38,2 C, môi hồng, không co giật, không nôn; đến 11h trẻ tỉnh, sốt 39C, môi hồng, không co giật…kíp trực là các bác sĩ Đỗ Đăng Lâm, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Ngọc Huy chẩn đoán: Theo dõi nhiễm khuẩn huyết/ bệnh nhân viêm amydal cấp sốt cao co giật.

Tuy nhiên, theo anh Võ cho biết, với việc chuẩn đoán ban đầu là sốt do viêm amydal và màng não âm tính nên Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng đã điều trị sai dẫn đến con anh chết oan.

Hơn thế, ngày 31/3, con anh sau khi được điều dưỡng tiêm truyền bị co giật tím tái sơ cứu không được đã phải chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Trong công văn này vẫn trả lời là trẻ tỉnh, môi hồng là điều hết sức vô lí và thoái thác trách nhiệm. Bởi theo giấy chuyến tuyến của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ lên bệnh viện Nhi Trung ương ngày 31/3 ghi rõ: trẻ trong tình trạng lơ mơ, da xanh, môi nhợt, chân tay lạnh, được chuẩn đoán là sốc nhiễm khuẩn - chưa loại trừ sốc phản vệ.

Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện không viết nổi tên thuốc


Tiếp vụ TTYT huyện Đoan Hùng bị “tố” tắc trách gây chết bé 7 tháng tuổi

Ông Đặng Thế Vụ - Phó Giám đốc TTYT huyện Đoan Hùng (người đứng) cùng một số cán bộ Trung tâm trả lời gia đình anh Võ ngày 19/4.


Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 19/4, phóng viên (PV) báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có “dịp” được dự buổi làm việc cùng gia đình nạn nhân với Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng, trả lời về nguyên nhân cái chết của cháu Châu. Tại buổi làm việc, PV chứng kiến việc lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng không những hết sức quanh co khi đối thoại, nhiều câu hỏi của người nhà bệnh nhân cũng không trả lời được.

Sau đó, để làm rõ hơn các nội dung, PV đề nghị được làm việc riêng với lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng. Tiếp phóng viên lúc này là ông Đặng Thế Vụ - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng. Còn một lãnh đạo trả lời kết quả chuyên môn về nguyên nhân cháu Châu dẫn đến tử vong trong Công văn số: 216/CV- TTYT ngày 11/4 với gia đình anh Võ cáo “bận” không tham dự.

Tại buổi làm việc này, PV yêu cầu 2 nội dung như xin tiếp cận bệnh án và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Châu nhưng đều bị từ chối. Hơn thế, khi PV hỏi hôm đó, điều dưỡng đã tiêm thuốc gì cho bệnh nhân như đơn phản ánh? Ông Vụ bối rối không biết là loại thuốc gì, liền điện thoại vội hỏi nhân viên về tên thuốc. Điều hài ước hơn là với cương vị là Phó Giám đốc của một Trung tâm y tế đầu ngành của huyện, nhưng khi nhân viên đọc tên thuốc, ông Vụ cũng không ghi nổi tên thuốc ra giấy. Sau đó, ông Vụ phải bảo nhân viên nhắn tin tên thuốc vào điện thoại để cho PV biết là thuốc gì.

Sau đó, PV hỏi khi nào sẽ được tiếp cận về bệnh án, ông Vụ cho biết là phải báo cáo lãnh đạo. Tuy nhiên, 3 ngày sau, PV điện hỏi lại, ông Vụ cho biết là báo cáo rồi nhưng chưa thấy lãnh đạo thông tin lại.

Mặt khác, theo giấy xác nhận của bệnh viện Nhi Trung ương về tình trạng bệnh của cháu Châu với PV, trẻ bị sốc nhiễm khuẩn/ viêm màng não mủ.

Vậy có hay không việc Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng tắc trách, thờ ơ chuẩn đoán điều trị sai dẫn đến cháu Châu tử vong? Có điều gì mờ ám về cái chết của cháu Châu không, khi người nhà nạn nhân làm đơn yêu cầu được sao lưu bệnh án và tên thuốc điều trị đúng theo quy định lại bị Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng từ chối? Khi PV có đầy đủ giấy tờ liên hệ đến cơ quan này để cung cấp thông tin nhưng cũng bị thoái thác.

Qua các nội dung trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đoan Hùng và tỉnh Phú Thọ sớm xác minh làm rõ sự việc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về việc này tới bạn đọc!

Tiếp vụ TTYT huyện Đoan Hùng bị “tố” tắc trách gây chết bé 7 tháng tuổi


Theo luật sư Phạm Văn Ngân - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai: Qua trình bày về sự việc trên, tôi thấy Bác sỹ có những dấu hiệu vi phạm hành chính và hình sự như sau:

-Về hành vi hành chính: Căn cứ Nghị định số: 96/2011/NĐ-CP ngày 21/10/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khám chữa bệnh. Nếu đúng theo trình bày của gia đình bệnh nhân như trên thì các bác sỹ đã vi phạm quy định về chuyên môn kỹ thuật được quy định tại Điều 3 như sau:

“ Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp khắc phục hậu quả

1. Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về khám bệnh, chữa bệnh được quy định tại Nghị định này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây:

a) Cảnh cáo;

b) Phạt tiền tới mức tối đa 40.000.000 đồng”.

- Về trách nhiệm hình sự:

Nếu gây chết người, có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, được quy định tại Điều 129 Bộ Luật hình sự năm 2015:

“ 1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Ngoài ra, bác sỹ gây ra lỗi vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự, cụ thể:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”. ( Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015).

Như vậy, nếu xác định bác sỹ điều trị cho con anh/chị có lỗi cố ý hoặc vô ý trong khi chẩn đoán, điều trị gây tổn hại đến sức khỏe, thiệt hại đến tính mạng của con chị thì phải bồi thường.

Mặt khác, Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng là pháp nhân nơi bác sỹ làm việc cũng có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây ra thiệt hại phải trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”. (Điều 597 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Tin liên quan

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm