Tag

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...

Người Hà Nội 18/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Tìm đến trước thần chỉ để hỏi một câu thôi (Dục đáo thần tiền, nhất vấn chi). Mở đầu bài “Vịnh tượng đồng Trấn Võ” viết như vậy. Câu gì mà hệ trọng thế? Xem trong văn cảnh thì tác giả (khuyết danh) không phải hỏi mà là chất vấn thần Trấn Vũ tại đền Quán Thánh.
Phường Quán Thánh đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì tiêu chí “Văn minh đô thị” Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ Công nhận một số điểm du lịch ở quận Ba Đình

Tìm đến trước thần chỉ để hỏi một câu thôi (Dục đáo thần tiền, nhất vấn chi), mở đầu bài “Vịnh tượng đồng Trấn Võ” viết như vậy. Câu gì mà hệ trọng thế? Xem trong văn cảnh thì tác giả (khuyến danh) không phải hỏi mà là chất vấn thần Trấn Vũ tại đền Quán Thánh.

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...
Đền Quán Thánh thời xưa

Tượng đồng Trấn Võ đặt trong đền Quán Thánh, còn gọi là Trấn Vũ quán. Có người gọi nhầm là đền Quan Thánh. Quán là đạo quán, nơi thờ tự của Đạo giáo. Đền tọa lạc ở ngã tư đường Thanh Niên và đường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), đời Lê thuộc đất phường Thụy Chương, huyện Vĩnh Thuận, phía Nam Hồ Tây.

Đền được lập từ đời Lý Thái Tổ (1010 - 1028) và được tu sửa vào năm 1838. Kiến trúc đền đẹp, không gian thoáng và hài hòa. Trước đền là Hồ Tây, không khí mát mẻ quanh năm.

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...
Đền Quán Thánh thời nay

Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ cao 3,96m, chu vi 8m, nặng 4 tấn tọa trên tảng đá cẩm thạch cao 1,2m. Tượng có khuôn mặt vuông chữ điền nghiêm nghị nhưng bình thản, hiền hậu với đôi mắt nhìn thẳng, râu dài, tóc xoã không đội mũ, mặc áo đạo sĩ ngồi trên bục đá với hai bàn chân để trần.

Bàn tay trái của tượng đưa lên ngang ngực bắt ấn thuyết pháp, bàn tay phải úp lên đốc kiếm, kiếm chống trên lưng rùa nằm giữa hai bàn chân, quanh lưỡi kiếm có con rắn quấn từ dưới lên trên. Rùa, rắn và thanh kiếm là biểu trưng của Huyền Thiên Trấn Vũ.

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...
Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ đúc bằng đồng đen

Theo như sự tích được ghi chép ở đền thì Huyền Thiên Trấn Vũ là thần trấn quản phương Bắc (trấn Bắc) đã nhiều lần giúp nước Việt đánh đuổi ngoại xâm. Lần thứ nhất vào đời Hùng Vương thứ 6 đánh giặc từ vùng biển tràn vào; lần thứ hai vào đời Hùng Vương thứ 7 đánh giặc Thạch Linh...

Trong bản ghi chép còn có chi tiết Huyền Thiên Trấn Vũ giúp dân thành Thăng Long trừ tà ma và yêu quái, giúp An Dương Dương trừ tinh gà trắng xây thành Cổ Loa, diệt Hồ ly tinh trên sông Hồng đời Lý Thánh Tông...

Pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ là công trình nghệ thuật độc đáo, đánh dấu kỹ thuật đúc đồng và tài nghệ của các nghệ nhân Việt Nam cách đây 3 thế kỷ.

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...
Đôi voi chầu trong sân đền

Tương truyền thần Trấn Vũ thường giúp dân trừ tà ma, yêu quái phá hoại đời sống yên lành vùng xung quanh thành Thăng Long: Trừ rùa thành tinh, trừ cáo chín đuôi ở Tây Hồ… Đời nhà Lê, các vua thường đến đây cầu cúng mỗi khi hạn hán. Những lời khấn cầu còn ghi trong “Thiên Nam dư hạ tập”.

Bài “Vịnh tượng đồng Trấn Võ” được viết vào khoảng năm 1892, cũng tức khoảng 10 năm sau ngày thực dân Pháp hạ thành Hà Nội để rồi thiết lập hệ thống cai trị trên cả nước ta. Đây cũng là thời điểm triều đình nhà Nguyễn đã suy. Phàm một triều đã suy thì lang sói hoành hành. Vậy mà, lang sói thần không diệt, lại chỉ giết cầy cáo. Bởi thế tác giả khuyết danh mới hỏi thần:

“Chuyện kỳ Trấn Võ bấy lâu

Đến trước thần muốn đặt câu hỏi này

Cứu dân, trừ hại, ô hay!

Chừa lang sói, chỉ cáo cầy giết oan

Bây giờ yêu quái hàng đàn

Hút dầu uống mỡ dân gian béo mình

Lầm than, dân há tội tình

Nếu thanh thần kiếm còn linh, xin nhờ”.

Phía bên ngoài hai góc tường của đền Quán Thánh có hai tấm bia nhỏ đề chữ Hán 下馬 (Hạ mã). Hai tấm bia này dùng để phân định ranh giới chiều ngang mặt trước của đền.

Ngày xưa, bất cứ vị quan lớn hay chức sắc nào của triều đình khi đi ngang đền Quán Thánh đều phải dừng trước bia "Hạ mã" (xuống ngựa), đi bộ từ bia bên này sang bia bên kia rồi mới được lên ngựa. Nghi thức này để tỏ lòng tôn trọng thánh thần. Bia "Hạ mã" biểu trưng phép tắc xã hội thời phong kiến, xuất phát từ quan niệm đạo đức của Nho giáo.

Trong quán Trấn Vũ còn có một quả chuông cao 1,5m đúc cùng năm với pho tượng treo ở gác tam quan. Tiếng chuông vang khắp thành Thăng Long vì thế mới có câu ca dao:

Gió đưa cành trúc la đà

Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương

Có chuyện vui quanh câu ca dao này. Một người ở tỉnh xa về Hà Nội chơi, sau khi được bạn dẫn thăm thú các địa danh nổi tiếng, người này rất vui song vẫn còn chút băn khoăn: “Mình rất hài lòng những nơi bạn đưa mình đến, đã được nghe tiếng chuông ở đền Trấn Vũ nổi tiếng nhưng nếu bạn đưa mình đi ăn món “canh gà Thọ Xương” thì chuyến đi trọn vẹn hơn”.

Nghe xong anh bạn không dám cười, nhẹ nhàng giải thích: “Thọ Xương là tên một huyện của Hà Nội xưa còn canh gà là tiếng gà gáy báo canh, không phải là món canh gà”. Nghe xong anh này cười chữa ngượng.

Đền cũng có một chiếc khánh đồng lớn khắc bài minh cổ. Đôi voi chầu trong sân do một người giàu có ở Hà Nội cung tiến năm 1941.

Từ xa xưa, người dân đi lễ đã có tục sờ, xoa vào chân tượng đồng đen Huyền Thiên Trấn Vũ với ước nguyện mong muốn được may mắn, an lành, cầu cho mùa màng tốt tươi, mọi việc được thuận buồm xuôi gió.

Việc này đã có từ rất lâu, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Những người đi lễ luôn có một niềm tin tâm linh là như vậy.

Đọc thêm

Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 31/8, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức Triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm". Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hướng tới ngày Di sản Việt Nam.
Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Ngày 19/8/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của xã Nam Tiến (huyện Phú Xuyên) khi UBND thành phố Hà Nội đã quyết định xếp hạng đình Thụy Phú là Di tích Lịch sử cấp thành phố.
Tinh thần Cách mạng tháng Tám luôn sáng ngời trong tim người Hà Nội Người Hà Nội

Tinh thần Cách mạng tháng Tám luôn sáng ngời trong tim người Hà Nội

TTTĐ - 79 năm đã trôi qua kể từ mùa thu thay đổi vận mệnh của cả dân tộc ấy, tinh thần Cách mạng tháng Tám vẫn luôn sôi sục, sáng ngời, thường trực trong trái tim mỗi người Hà Nội.
Quận Hà Đông đẩy mạnh trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan Người Hà Nội

Quận Hà Đông đẩy mạnh trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), quận Hà Đông (Hà Nội) triển khai công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan quy mô, rộng khắp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.
Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh

TTTĐ - Bằng các biện pháp triển khai quyết liệt và hiệu quả, cho tới nay, huyện Đông Anh là đơn vị đi đầu toàn thành phố về thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ và lễ hội.
Duy trì tác phong chuẩn mực nơi công sở nhờ quy tắc ứng xử Nhịp điệu cuộc sống

Duy trì tác phong chuẩn mực nơi công sở nhờ quy tắc ứng xử

TTTĐ - Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã mang đến những chuyển biến lớn trong môi trường công sở tại các địa phương ở Hà Nội. Cán bộ, công chức nhà nước đã tạo dựng và duy trì những tác phong chuẩn mực, nâng cao hiệu quả công việc và uy tín với Nhân dân.
Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội Người Hà Nội

Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội

TTTĐ - Người Hà Nội hôm nay được bồi đắp trên tổng hòa các giá trị văn hóa truyền thống và văn minh hiện đại. Người Hà Nội nhận ra vinh dự và trách nhiệm của mình là người dân tiêu biểu cho đất nước một cách tương xứng.
Ứng xử văn minh làm nên diện mạo mới của di tích, thắng cảnh Người Hà Nội

Ứng xử văn minh làm nên diện mạo mới của di tích, thắng cảnh

TTTĐ - Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di tích, danh thắng. Việc xây dựng văn hóa ứng xử văn minh tại các di tích, danh lam đã và đang góp phần thể hiện sự trân trọng với các di sản, đồng thời mang đến diện mạo mới cho những công trình này.
Phố Hàng Mã đón Trung thu sớm Người Hà Nội

Phố Hàng Mã đón Trung thu sớm

TTTĐ - Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày này đã đông như hội, đón hàng ngàn lượt khách tới check-in sớm.
Nghề ướp trà sen Quảng An là Di sản phi vật thể quốc gia Người Hà Nội

Nghề ướp trà sen Quảng An là Di sản phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Xem thêm