Tag

Tìm giải pháp phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam bền vững

Thị trường - Tài chính 27/07/2023 07:27
aa
TTTĐ - Chiều 26/7, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng trường Đại học Tài chính Marketing tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam: Cơ hội và thách thức”.
Đào tạo kết hợp thực hành, "chìa khóa" nhân sự Logistics chất lượng Logistics - mảnh đất màu mỡ để “Start-up xanh” Cô sinh viên 5 tốt nghiên cứu về vận tải xanh

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo môi trường chia sẻ kết quả nghiên cứu, quan điểm và trao đổi học thuật giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, các bạn sinh viên từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, học viện, doanh nghiệp trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính - Marketing nhận định: “Với tốc độ phát triển bình quân hàng năm là 16 - 20%, Logistics là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.

Tuy nhiên, chi phí Logistics của Việt Nam còn cao, tương đương khoảng 20% GDP năm 2022, trong khi với các nước phát triển chi phí này chỉ chiếm khoảng 10 - 14% (chẳng hạn như Singapore là 9%). Chỉ số này càng cao thì thể hiện trình độ phát triển của ngành Logistics càng thấp”.

TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing
TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính - Marketing phát biểu tại hội thảo

Theo các kết quả dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, ngành Logistics nước ta cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, cũng như có nhu cầu khoảng 200.000 nhân lực Logistics. Tốc độ tăng trưởng nguồn nhân lực hiện đạt khoảng 7,5% mỗi năm. Mức tăng trưởng nguồn nhân lực này được cho là thấp hơn mức tăng trưởng trung bình của ngành dịch vụ Logistics, từ 15 - 20% mỗi năm.

Nếu tốc độ tăng trưởng nguồn nhân lực giữ ở mức 7,5%/năm trong giai đoạn 2016 - 2030, thì có khoảng 117.532 người sẽ cần được đào tạo và hiện đang xảy ra tình trạng thiếu nguồn nhân lực Logistics đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Hội thảo tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng về ngành Logistics Việt nam và đưa ra các đề xuất, giải pháp cụ thể để cải thiện năng lực Logistics của Việt Nam; Thông qua đó tăng cường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và giải quyết những thách thức liên quan đến vận chuyển và phân phối hàng hóa trong nước và quốc tế”, TS. Lê Trung Đạo nhấn mạnh.

Các tác giả báo cáo ý tưởng của mình trong phiên báo cáo poster
Các tác giả trình bày ý tưởng của mình trong phiên báo cáo poster cho Ban Giám khảo

Sau thời gian triển khai, hội thảo nhận được 67 bài báo cáo của 137 tác giả gửi tham dự xoay quanh các vấn đề như: Cơ hội, thách thức của ngành dịch vụ Logistics Việt Nam trong bối cảnh mới, giải pháp thúc đẩy hoạt động; Kinh nghiệm các nước và một số bài học để phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam, phát triển chuỗi cung ứng xanh; Vai trò, vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics; Xu hướng phát triển của ngành dịch vụ Logistics hậu đại dịch COVID-19; Logistics trong nền kinh tế số; Ứng dụng công nghệ số nhằm phát triển hoạt động Logistics và tối ưu hóa chuỗi cung ứng; Phát triển bền vững, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics tại Việt Nam với thế giới; Phát triển nguồn nhân lực dịch vụ Logistics; Giải pháp và chính sách đặc thù hỗ trợ, thúc đẩy phát triển dịch vụ Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam…

Các tác phẩm tham gia dự thi 2 phiên: Phiên báo cáo poster và phiên tham luận. Tại các phiên, mỗi tác giả có khoảng thời gian để trình bày về ý tưởng, nghiên cứu của mình. Sau đó, các bạn được lắng nghe những lời góp ý, nhận xét cũng như tiến hành phản biện các câu hỏi từ Ban Giám khảo để làm rõ đề tài của mình hơn.

Trải qua nhiều phiên thi, nhiều tác phẩm xuất sắc đã nhận được các phần thưởng giá trị từ hội thảo bao gồm tiền thưởng và Giấy khen từ Ban Tổ chức.

Nhiều tác phẩm xuất sắc đã nhận được Giấy khen và tiền thưởng từ Ban tổ chức hội thảo
Nhiều tác phẩm xuất sắc đã nhận được Giấy khen và tiền thưởng từ Ban Tổ chức hội thảo

Cũng tại hội thảo, diễn giả PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh, Phó Trưởng ban Kiểm tra Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics VN (VALOMA) và diễn giả Vũ Thị Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng STC đã có những báo cáo tham luận về thực trạng kinh doanh dịch vụ Logistics cũng như thực trạng nhân lực Logistics tại Việt Nam.

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm