Tag

Tin tức trong ngày 30/11: Dừng miễn phí đường bộ cho phương tiện cứu trợ bão lũ

Xã hội 30/11/2020 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày 30/11 có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Dừng miễn phí đường bộ cho phương tiện cứu trợ bão lũ từ 1/12; Chỉ số giá tiêu dùng cả nước giảm 0,01%; Xử lý người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực...
Tin tức trong ngày 29/11: Người dân được bắn pháo hoa dịp lễ, tết Tin tức trong ngày 28/11: Chốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và Quốc khánh 2/9 Tin tức trong ngày 27/11: Nhiều mức phạt trong hoạt động báo chí tăng mạnh từ tháng 12 Tin tức trong ngày 26/11: Hà Nội bố trí xe miễn phí đưa công nhân lao động về quê đón Tết Tin tức trong ngày 25/11: Mở bán đợt 2 vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Dừng miễn phí đường bộ cho phương tiện cứu trợ bão lũ từ ngày 1/12

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các Cục quản lý đường bộ khu vực phối hợp với cơ quan chức năng xử nghiêm hành vi lợi dụng vận chuyển hàng cứu trợ bão lụt đồng bào miền Trung để không phải nộp phí đường bộ.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu nhà đầu tư BOT, VEC miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

“Việc miễn phí cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ được nhanh chóng đến các tỉnh miền Trung, giúp nhân dân khắc phục bão lụt, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, được nhân dân đồng tình ủng hộ", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía Tổng cục Đường bộ cũng đánh giá, theo báo cáo, có một số đoàn xe treo, dán băng rôn có dòng chữ đi hỗ trợ đồng bào miền Trung nhưng không vận chuyển hàng hóa cứu trợ hoặc các phương tiện xin giấy tờ của các tổ chức không có thẩm quyền để xác nhận việc đi cứu trợ để đi qua trạm thu phí nhiều lần, không chịu mua vé qua trạm, gây ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí.

“Những hành động nêu trên của một số đối tượng làm xấu đi hình ảnh cao đẹp của công tác từ thiện và gây khó khăn cho việc thu phí đường bộ", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhìn nhận.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các nhà đầu tư BOT phối hợp với các lực lượng chức năng, các cục quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ các xe thuộc đối tượng miễn phí; kiên quyết xử nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ để gây mất trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Tin tức trong ngày 30/11: Dừng miễn phí đường bộ cho phương tiện cứu trợ bão lũ
Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện cứu trợ bão lũ kể từ ngày 1/12/2020 (Ảnh minh họa: Internet)

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu dừng ngay việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện cứu trợ bão lũ kể từ ngày 1/12/2020. Việc miễn phí đường bộ thực hiện theo Thông tư 35/2016 của Bộ Giao thông vận tải quy định về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ quản lý.

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước giảm 0,01%

Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước tháng 11 giảm 0,01% so với tháng trước và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 11 tháng năm 2020 tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

So với tháng trước, có 3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm. Trong đó, nhóm giao thông giảm nhiều nhất với mức giảm 0,47% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 27/10/2020, thời điểm 11/11/2020 và đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26/11/2020 làm chỉ số giá xăng, dầu giảm 1,32% (tác động làm CPI chung giảm 0,05%). Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do giá điện thoại di động giảm. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,06% do các công ty du lịch đưa ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,14% do nhu cầu mua sắm khi thời tiết chuyển mùa; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%, chủ yếu do giá gas tăng 5,78% (làm CPI chung tăng 0,08%), giá nhóm vật liệu, bảo dưỡng nhà ở tăng 0,17% và giá dầu hỏa tăng 1,37%.

Mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt giảm làm cho chỉ số giá điện giảm 2,27%; giá nước sinh hoạt giảm 0,5%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,06%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,05% (trong đó, lương thực tăng 0,59%; thực phẩm giảm 0,06%); nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03% do nhu cầu sử dụng các thiết bị và đồ dùng gia đình phục vụ mùa đông tăng khi thời tiết chuyển lạnh; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,12%.

Riêng nhóm giáo dục không thay đổi. Chỉ số giá vàng tăng 0,87% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,05% so với tháng trước.

Cùng ngày, Cục Thống kê Hà Nội cho biết CPI tháng 11 trên địa bàn thành phố giảm 0,19% so với tháng trước và tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 11 tháng năm 2020 tăng 2,95% so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Xử lý người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Nghị định 130 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đề cập đến việc xử phạt hành vi kê khai không trung thực, có hiệu lực từ 20/12.

Theo đó, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

Người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ sẽ không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

Ngoài ra, người kê khai không trung thực có thể bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm. Nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch. Trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì có thể bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm