Tag

Tin tức trong ngày hôm 5/3: Không tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2021 do dịch bệnh Covid-19

Xã hội 05/03/2021 06:05
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (5/3) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Không tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2021 do dịch bệnh Covid-19; Xử lý nghiêm vụ đánh hội đồng một học sinh lớp 10 ngay trong trường; Muốn thuê lao động dưới 15 tuổi phải xin lý lịch tư pháp.
Tin tức trong ngày hôm 4/3: Giỗ tổ Hùng Vương, người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày Tin tức trong ngày 3/3: Chậm nhất ngày 1/5, đưa nhà máy đốt rác tại Sóc Sơn vào hoạt động
Hội Nhà báo quyết định không tổ chức Hội toàn quốc 2021.
Hội Nhà báo quyết định không tổ chức Hội toàn quốc 2021 (Ảnh minh họa)

Theo Đề án tổ chức Hội Báo toàn quốc hàng năm, Hội Nhà báo Việt Nam ban hành Kế hoạch số 02/KH-HBTQ2021 ngày 22/1/2019 về việc tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2021 dự kiến trong các ngày từ 19 - 21/3/2021 tại Bảo tàng Hà Nội.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp kéo dài của dịch bệnh Covid-19, Hội Nhà báo quyết định không tổ chức Hội toàn quốc 2021.

Để chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp và động viên các cấp Hội, các cơ quan báo chí trong hoạt động nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam quyết định tổ chức trưng bày báo Tết Dương lịch, số Xuân Tân Sửu 2021; Các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2020 và đầu năm 2021 trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI.

Hiện nay, Hội Nhà báo Việt Nam nhận được một số ấn phẩm báo chí gửi tham gia trưng bày Hội Báo toàn quốc 2021; để tổ chức thành công trưng bày ấn phẩm trong khuôn khổ Đại hội XI, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí tiếp tục gửi các ấn phẩm trên, mỗi loại 5 bản về Nhà văn hóa, tầng 3 tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội trước ngày 21/3/2021.

Xử lý nghiêm vụ đánh hội đồng một học sinh lớp 10 ngay trong trường

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vụ việc một nam học sinh cấp 3 (huyện Ea Kar) bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh của trường.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã nhận được báo cáo của trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) về việc một nam sinh lớp 10 đang học ở trường bị đánh hội đồng. Đơn vị đã yêu cầu trường làm rõ, phối hợp cơ quan chức năng liên quan, xử lý nghiêm vụ việc.

Trước đó, chiều 3/3, xuất hiện đoạn clip trên mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh một học sinh nam có tên P.A.T (lớp 10A1, đang học ở trường kể trên) bị các bạn học vây đánh hội đồng trong nhà vệ sinh.

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Nam sinh này liên tục bị nhóm bạn của mình đánh hội đồng khiến em này chỉ biết ngồi gục xuống, bó gối chịu trận, khóc lóc và van xin.

Sau khi phát hiện sự việc, Ban giám hiệu trường THPT Ngô Gia Tự đã yêu cầu các học sinh đánh nhau, phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và giám thị phối hợp cùng Công an thị trấn Ea Kar làm rõ vụ việc.

Qua xác minh, việc đánh nhau xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ từ em P.A.T với em T.V.H (lớp 9, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu). Sau đó, em H đã nhờ các học sinh lớp 10 của trường THPT Ngô Gia Tự vây đánh em T.

Nhà trường cùng gia đình em T.đã đưa em đi kiểm tra và chụp phim nhưng may mắn không bị thương tích nặng. Trường đã nắm toàn bộ vụ việc sẽ sớm thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý vụ việc.

Từ 15/3: Muốn thuê lao động dưới 15 tuổi phải xin lý lịch tư pháp

Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động chưa thành niên. Theo đó, người sử dụng lao động muốn thuê lao động dưới 15 tuổi phải xin lý lịch tư pháp.

Theo Khoản 1 Điều 4 Thông tư này, khi giao kết hợp đồng lao động để sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc, người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động và đáp ứng các điều kiện:

Có phiếu lý lịch tư pháp được cấp không quá 6 tháng kể từ ngày cấp đến ngày giao kết hợp đồng lao động, trong đó không có án tích về hành vi xâm hại trẻ em; Có Bản cam kết chưa từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại trẻ em theo mẫu.

Theo quy định trên, từ 15-3, khi Thông tư 09 có hiệu lực, người sử dụng lao động muốn thuê người dưới 15 tuổi làm việc cho mình thì phải xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp để chứng minh không có án tích về xâm hại trẻ em.

Cũng theo Thông tư 09, khi tuyển dụng, sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của cơ quan:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính hoặc nơi có địa chỉ được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định thành lập cơ quan, tổ chức hoặc hợp đồng hợp tác của tổ hợp tác, trong trường hợp người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của hộ gia đình, cá nhân, trong trường hợp người sử dụng lao động là hộ gia đình hoặc cá nhân.

Về nội dung này, Khoản 3 Điều 145 Bộ luật lao động 2019 cũng đã quy định, người sử dụng lao động không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, Thông tư 09 còn ban hành danh mục công việc, nơi làm việc gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên tại các địa điểm như: Nơi tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại có trong môi trường lao động nằm ngoài giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động (gồm điện từ trường, rung, ồn; Các loại chất, tia phóng xạ, bức xạ bởi tia X; Các chất độc hại và các tia có hại khác); Tiếp xúc với các vi sinh vật gây bệnh).

Thời gian làm việc trên 4 giờ/ ngày trong không gian làm việc gò bó, chật hẹp, công việc có khi phải quỳ gối, nằm, cúi khom; Trên giá cao hay dây treo cao hơn 2m so với mặt sàn làm việc; địa hình đồi núi dốc trên 300 độ; Các công việc ở trong hố sâu hơn 5m; Làm việc trong nhà tù hoặc trong bệnh viện tâm thần.

Đọc thêm

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách Đô thị

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

TTTĐ - Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.
Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 Xã hội

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ hoàn thành công tác cấp phát 155,64 tấn gạo do Chính phủ xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia, để cứu đói cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 trước ngày 30/6/2024.
Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Trong những ngày vừa qua, địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra mưa lớn diện rộng. Các sông suối trên địa bàn đã xuất hiện lũ. Đặc biệt tại huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, nước lũ trên sông Gâm đã khiến một số khu vực trên địa bàn huyện bị ngập, lụt.
Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024 Đô thị

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Nội dung này sẽ được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí, triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đáp ứng một số điều kiện cụ thể…
Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo Muôn mặt cuộc sống

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

TTTĐ - Nhằm phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông.
Đà Nẵng: Dừng tập kết chất thải rắn xây dựng về Hoà Xuân Xã hội

Đà Nẵng: Dừng tập kết chất thải rắn xây dựng về Hoà Xuân

TTTĐ - Sau thời gian tập kết tạm thời chất thải rắn xây dựng và phá dỡ tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân, cơ quan chức năng đã cho tạm dừng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Bắc Bộ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất Môi trường

Bắc Bộ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 2 giờ ngày 10/6 đến 2 giờ ngày 11/6, một số tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Đến năm 2030, Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại Xã hội

Đến năm 2030, Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm