Tag
Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng đời sống người dân

Người Hà Nội 09/07/2024 11:22
aa
TTTĐ - Với nhiều chính sách đột phá, Luật Thủ đô (sửa đổi) đi vào đời sống sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội.
Tiên phong, đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Với 7 Chương, 54 Điều, quy định rõ vị trí, vai trò; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và đang từng bước đi vào đời sống. Các quy định trong luật khá thông thoáng, giao quyền tương đối rộng cho chính quyền thành phố, bên cạnh đó có nhiều chính sách đột phá liên quan đến các lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông… Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo bàn đạp cho Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn; đồng thời tác động sâu sắc đến đời sống người dân, trong đó có người trẻ.

Bạn trẻ Nguyễn Duy Thái (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Ùn tắc giao thông đã từ lâu trở thành “đặc sản” của Thủ đô. Tuy nhiên, các biện pháp tháo gỡ đã thực hiện chưa mang lại hiệu quả thực sự. Đối với vấn đề này, trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có quy định cho phép Hội đồng Nhân dân được thực hiện giải pháp, biện pháp về kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân trong nội đô, quy định vùng phát thải thấp, giảm ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra...

Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung phát triển giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit Oriented Development). Đây là mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm. Mô hình này nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bài toán giao thông của Thủ đô”.

Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định đột phá đối các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục
Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định đột phá đối các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục

Theo Duy Thái, mô hình TOD đã được nhiều nước, trong đó có Nhật Bản ứng dụng thành công. Hà Nội có thể học hỏi, áp dụng sáng tạo vào thực tiễn và phù hợp với đặc thù của Thủ đô.

Anh Nguyễn Đình Tuấn (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tin tưởng Luật Thủ đô (sửa đổi) đi vào đời sống sẽ tác động sâu sắc, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Theo anh Tuấn, bên cạnh vấn đề giao thông, hiện nay, tại một số khu vực nội đô, mật độ dân cư rất đông, ảnh hưởng đến chất lượng sống, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vấn đề này được người dân rất quan tâm.

Môi trường sống tốt hơn

“Mình nhận thấy trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có quy định liên quan đến chỉnh trang, tái thiết đô thị, trong đó có đề ra giải pháp, chính sách mạnh mẽ hơn để quy hoạch lại, tái thiết từng khu vực trong nội đô. Những khu hiện nay mật độ dân số lớn, mật độ xây dựng cao có thể sắp xếp lại; xử lý các khu công trình lấn chiếm, các công trình có nguy cơ sụp đổ...

Mặt khác, mô hình TOD được áp dụng sẽ tạo điều kiện sống tốt, giao thông thuận lợi hơn, góp phần thay đổi thói quen của người dân, không còn lựa chọn sống trong những ngõ, ngách. Vấn đề về mật độ dân cư đông cũng được giải quyết”, anh Tuấn cho biết.

Với nhiều chính sách đột phá, học sinh Hà Nội sẽ có môi trường học tập tốt hơn
Với nhiều chính sách đột phá, học sinh Hà Nội sẽ có môi trường học tập tốt hơn

Hà Nội dân số ngày càng tăng, vì vậy tác động của Luật Thủ đô (sửa đổi) tác động đến lĩnh vực giáo dục được chị Phạm Thúy Vân (khu đô thị Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) đặc biệt quan tâm. Theo chị Vân, hiện nay rất nhiều gia đình lo lắng tìm chỗ học cho con vì thiếu trường, thiếu lớp. Mặt khác, sĩ số lớp lớn (đa phần trên 50 học sinh) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các cháu.

Chị Vân tìm hiểu và được biết, dân số Thủ đô tăng rất nhanh, nhu cầu người dân tăng nhanh nhưng diện tích chỉ có hạn. Trong khi đó, Chủ tịch UBND thành phố không có được thẩm quyền quyết định để xây thêm trường ở đâu nữa vì vướng theo quy hoạch.

“Với cơ chế vượt trội trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Hà Nội có thể “xé rào” lấy đất xen kẹt hoặc đất chỗ nào đó trước đây chưa đúng với quy hoạch để phục vụ cho hạ tầng giáo dục. Như thế sẽ có thêm trường học trong nội đô phục vụ việc học tập, sinh hoạt của thanh thiếu nhi tốt hơn”, chị Vân chia sẻ.

Đọc thêm

Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7 Người Hà Nội

Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ Công an Thủ đô phối hợp Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Hoa hậu Phan Kim Oanh, Hoa hậu Vũ Thị Hoa và top 5 Mrs Earth Vietnam cùng các đơn vị đồng hành chung tay tổ chức chương trình ý nghĩa “Tri ân tháng 7 - Chung tay bảo vệ môi trường”.
Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc Nhịp điệu cuộc sống

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Lực lượng chức năng, những thanh niên tình nguyện hỗ trợ bất kể ngày đêm; người dân phát quạt, nước uống miễn phí tới dòng người trật tự xếp hàng dài vô tận để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Trong nỗi tiếc thương chung, người Hà Nội cũng như cả nước cùng nắm chặt tay, tạo nên khối đại đoàn kết mạnh mẽ và thắm thiết.
Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai Nhịp điệu cuộc sống

Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai

TTTĐ - “Uống nước thì phải nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Là công dân của Thủ đô, người Hà Nội càng thấm nhuần và thực hiện, nối tiếp, phát huy truyền thống đó bằng cả trái tim, sự trân trọng thế hệ tiền nhân của mình. Bởi có biết về những hy sinh, cống hiến, mất mát của cha anh đi trước mới hiểu được giá trị của hòa bình mà chúng ta đang được thụ hưởng ngày nay để từ đó vững tin hơn khi làm chủ tương lai.
Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô Người Hà Nội

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Tại thị xã Sơn Tây, trong vài năm gần đây, các sản phẩm kinh tế đêm hoạt động hiệu quả khiến bức tranh kinh tế sau 18h ở địa phương này có nhiều khởi sắc.
Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Xem thêm