Tag

Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng

Quốc tế 09/01/2018 09:57
aa
TTTĐ – Trong chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc bắt đầu từ ngày 8/1, Tổng thống Pháp cùng phu nhân thích thú tìm hiểu văn hóa lịch sử Trung Hoa.

Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng

Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng
Tổng thống Pháp cùng đệ nhất phu nhân thích thú tìm hiểu văn hóa Trung Hoa (Ảnh: Getty).


Ngày 8/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 3 ngày. Ông Macron là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 hồi tháng 10/2017.

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Pháp là tỉnh Tây An. Khu vực này được biết đến là điểm xuất phát của con đường tơ lụa cổ xưa. Trong chuyến đi này, Tổng thống Pháp và đệ nhất phu nhân Brigitte tỏ ra thích thú khi có cơ hội tìm hiểu về văn hóa Trung Hoa. Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc trước chuyến đi, ông Macron cho biết, Trung Quốc là một vùng đất mê hoặc, giống như nước Pháp, với nền văn minh lâu đời nhất.


Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng
Ông Macron và phu nhân Brigitte đến thăm khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Ảnh: Getty).

Cùng với phu nhân Brigitte, ông Macron đã đến thăm khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng, chùa Đại Nhạn và một nhà thờ nổi tiếng tại Tây An. Động thái này được xem như một tín hiệu tích cực đối với dự án Con đường tơ lụa mới do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng - một sáng kiến ​​đầy tham vọng kết nối châu Á và châu Âu bằng đường bộ, đường sắt và đường biển.

Dự án Con đường tơ lụa mới được đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đôla Mỹ, được coi là sự hồi sinh của con đường tơ lụa cổ ở thời hiện đại. Trong quá khứ, con đường tơ lụa cổ xưa đã từng là con đường vận chuyển vải vóc, các loại gia vị và hàng loạt các hàng hóa khác, đẩy mạnh giao thương giữa phương Đông và phương Tây.

Trong một cuộc phỏng vấn với China.org.cn ngày 8/1, Tổng thống Pháp Macron bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến ​​này. "Tôi nghĩ điều quan trọng là châu Âu và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác theo sáng kiến ​​trên. Pháp sẵn sàng đóng vai trò dẫn đầu trong việc này". Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cần thực hiện chương trình này "trong khuôn khổ quan hệ đối tác cân bằng", ý nói đến việc hiện nay Pháp đang bị thâm hụt thương mại 30 tỷ euro với Trung Quốc.


Tổng thống Pháp thăm đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng
Chủ tịch nước Trung Quốc và phu nhân tiếp đón vợ chồng Tổng thống Pháp (Ảnh: Getty).

Chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Macron tới châu Á lần này đã đánh dấu một giai đoạn mới trong chương trình ngoại giao của ông, trước đó vốn phần lớn tập trung vào châu Âu và châu Phi.


Ông dự định tìm kiếm quan hệ "đối tác chiến lược" với Bắc Kinh về nhiều vấn đề, bao gồm khủng bố và biến đổi khí hậu và đưa Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành đồng minh trong việc thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Sau Tây An, ông Macron lên đường tới Bắc Kinh cùng với đoàn tháp tùng, trong đó có khoảng 60 giám đốc điều hành kinh doanh và các tổ chức thương mại.

Tối 8/1, Tổng thống Pháp và phu nhân đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Trong ngày 9/1, Tổng thống Pháp sẽ đến thăm Tử Cấm Thành, gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc và chứng kiến việc ký kết các hợp đồng kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Xem thêm