Tag

TP Hồ Chí Minh biến Khu công nghệ cao trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp sáng tạo 29/10/2022 20:13
aa
TTTĐ - Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quan lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh xác định tầm nhìn từ nay đến năm 2045, nơi đây sẽ trở thành tiểu Đô thị khoa học - công nghệ, Trung tâm đổi mới sáng tạo, là hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, động lực của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
TP HCM: Đặt bài toán cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp mong muốn tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập

Theo đó, ngày 29/10, UBND TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỉ niệm 20 năm Ngày thành lập KCNC TP Hồ Chí Minh (24/10/2002 - 24/10/2022).

TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh trong ngày 29/10
TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh trong ngày 29/10

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý KCNC TP Hồ Chí Minh cho biết, KCNC TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 2002, cách đây 20 năm với sứ mạng là xây dựng nền móng công nghiệp công nghệ cao cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung và tầm nhìn trở thành tiểu Đô thị khoa học - công nghệ, Trung tâm đổi mới sáng tạo, là hạ nhân của khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP Hồ Chí Minh, động lực của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngày nay, với yêu cầu phát triển đất nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, hoạt động thu hút đầu tư vào KCNC cũng đã có định hướng, chọn lọc, hướng đến thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, gắn với khai thác thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành tại KCNC.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ tại Lễ kỉ niệm
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ tại Lễ kỉ niệm

Trong năm 2022, KCNC tập trung thu hút các dự án theo danh mục kêu gọi đầu tư và thu hút thành công dự án trung tâm logistics KCNC, với chức năng ga hàng không nối dài nhằm góp phần tiết giảm chi phí logistics của doanh nghiệp. Dự kiến, từ 2022 đến năm 2030, KCNC sẽ phấn đấu trưởng thành đạt trình độ thế giới, hoạt động theo mô hình của khu công viên khoa học và công nghệ, trong đó KCNC sẽ bổ sung chức năng Khu công viên Khoa học và Công nghệ có quy mô 197ha là nhiệm vụ mang tính chiến lược.

Từ năm 2030 đến năm 2045, KCNC TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành tiểu Đô thị khoa học - công nghệ, Trung tâm đổi mới sáng tạo, là hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, động lực của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tương tự, nói về vai trò của KCNC trong phát triển kinh tế, xã hội của TP, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm này, KCNC TP Hồ Chí Minh đã phát triển 20 năm, có nhiều nhà đầu tư thành công theo đúng định hướng phát triển công nghệ cao để dẫn dắt kinh tế TP Hồ Chí Minh và đất nước. Đây giai đoạn đầu định hình để nhìn lại cái được, chưa được. Sau giai đoạn này KCNC cần định hình xu thế phát triển của thế giới để đưa ra định hướng phát triển không chỉ cho KCNC mà còn cho cả TP Hồ Chí Minh gắn với phát triển kinh tế của đất nước thời gian tới.

“Vì vậy, trọng tâm của KCNC trong giai đoạn tới là phát triển năng lực nội sinh, tập trung vào các ngành, lĩnh vực có tính đột phá, có tính lan tỏa cao ở tầm quốc gia, gắn với các hệ sinh thái ngành mạnh đã hình thành tại KCNC. Mặt khác, KCNC cần tận dụng triệt để các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên cơ sở khai thác các thế mạnh về nguồn nhân lực trình độ cao, tiềm lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo và đào tạo chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho KCNC.

Đối với TP Hồ Chí Minh, thành phố sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa cải cách thủ tục hành chính tại KCNC để giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp nhanh hơn, tốt hơn nhằm sớm triển khai các dự án đầu tư vào KCNC... ”, ông Phan Văn Mãi cho biết thêm.

Theo Ban quản lý KCNC TP Hồ Chí Minh, tính đến nay, KCNC TP Hồ Chí Minh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD. Trong đó, nguồn vốn nước ngoài (FDI) là 10,107 tỷ USD, các doanh nghiệp trong nước là 1,961 tỷ USD. Nhiều dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ cao như: Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)…

Ngoài ra, tính đến nay, KCNC TP Hồ Chí Minh lấp đầy hơn 85% đất thương phẩm. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao tăng dần hằng năm, năm 2021 đạt 20,9 tỷ USD (chiếm gần 52% kim ngạch xuất khẩu TP Hồ Chí Minh), dự kiến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 23 tỷ USD.

Đọc thêm

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Xem thêm