Tag

TP Hồ Chí Minh: Kinh tế trên đà hồi phục, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng

Thị trường - Tài chính 01/04/2022 17:05
aa
TTTĐ - Lũy kế cả quý 1 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021.
Kinh tế số - động lực tăng trưởng và phát triển của TP Hồ Chí Minh trong tương lai Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh khát vọng cống hiến, sẵn sàng xung kích trên nhiều mặt trận TP Hồ Chí Minh “bắt tay” 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh phát động giải thưởng I-Star năm 2022

Trong quý 1 năm 2022, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu tăng 3,5% và nhập khẩu tăng 18,4%.

Cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh
Cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, ước tính tháng 3/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 42,7% so với tháng trước; Riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt hơn 4,4 USD, tăng 44,7%.

Lũy kế cả quý 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021, trong đó khu vực kinh tế FDI chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 6,5 tỷ USD (giảm 9,9%); Kế đến là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt hơn 3,2 tỷ USD (tăng 16,1%); Khu vực kinh tế nhà nước đạt 564,4 triệu USD (tăng 107,9%).

Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 7,4 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 75,3%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc và trang thiết bị khác.

Đáng chú ý, nhóm hàng nông sản có giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 54,% so với cùng kỳ và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố; Trong đó xuất khẩu gạo tăng 39,8%, cà phê tăng 64,8%, cao su tăng 12,2%. Riêng nhóm hàng thủy hải sản có giá trị xuất khẩu đạt 270 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ.

Xét thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong quý 1 đạt hơn 2,5 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ, chiếm 24,5% tỷ trọng xuất khẩu. Hoa Kỳ đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 5%, chiếm 16,2%. Vị trí thứ 3 là thị trường Nhật Bản đạt 701,8 triệu USD, tăng 8,7%, chiếm 6,8% tỷ trọng xuất khẩu.

Kiểm tra hàng thủy sản đông lạnh trước khi xuất khẩu
Doanh nghiệp kiểm tra hàng thủy sản đông lạnh trước khi xuất khẩu

Hoạt động nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng trưởng với tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố trong tháng 3 tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 6,8 tỷ USD, tăng 30,6% so với tháng trước.

Tính chung quý 1/2022, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt gần 17,4 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 274 triệu USD, tăng 9,3%; Khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đạt gần 7,5 tỷ USD, tăng 90%; Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 6,3 tỷ USD, tăng 1,6%.

Xét về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, nhóm hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 8,1 tỷ USD, tăng 27,4%, chiếm 57,9%; Nhóm hàng nguyên nhiên vật liệu đạt 4,2 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ, chiếm gần 30% tổng giá trị nhập khẩu. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu…

Theo phân tích của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố trong quý 1 lần lượt tăng 3,5% và 18,4%, chứng tỏ động lực, nhu cầu tiêu thụ, sản xuất hàng hóa vẫn còn rất lớn.

Riêng kim ngạch nhập khẩu của TP Hồ Chí Minh tăng trưởng đều trong quý 1 với mức tăng tháng sau cao hơn tháng trước cho thấy kinh tế thành phố đang trên đà phục hồi, các chỉ số sản xuất công nghiệp tăng dần, do đó nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp cũng tăng theo.

Đọc thêm

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Những lý do không nên đầu tư vào vàng Kinh tế

Những lý do không nên đầu tư vào vàng

TTTĐ - Giá vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian vừa qua và đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng. Được cho là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, vàng có xu hướng tăng giá khi các tài sản khác giảm, tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn và sự phổ biến của nó, việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.
Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương Thị trường - Tài chính

Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương

TTTĐ - Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024 sẽ góp phần không nhỏ vào việc cải thiện cuộc sống cán bộ, công nhân viên và người lao động. Tuy nhiên, để giá các loại hàng hóa không tăng theo lương, cần chủ động xây dựng các phương án can thiệp bình ổn thị trường phù hợp, kịp thời khi có biến động về giá.
Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu Kinh tế

Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu

Sau 3 tuần bán vàng theo hình thức mới tại 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC), hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng 1 lượng, thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng thời gian trước.
Báo chí - kênh quảng bá rộng rãi về đất và người Thanh Hóa Thị trường - Tài chính

Báo chí - kênh quảng bá rộng rãi về đất và người Thanh Hóa

TTTĐ - Những năm qua, các cơ quan báo chí luôn đóng vai trò mật thiết trong việc thông tin, tuyên truyền, chuyển tải và phản ánh kịp thời ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… trở thành cầu nối quan trọng góp phần đưa hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Xem thêm