TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan
Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện |
Bước tiến bền vững
Khí metan (CH₄) là một loại khí nhà kính mạnh, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 25 lần so với khí CO₂ trong một khoảng thời gian ngắn. Một số nguồn phát thải khí metan phổ biến bao gồm hoạt động nông nghiệp, xử lý rác thải… và nhiều hơn hết là giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng và nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cấp bách, việc chuyển đổi từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các phương tiện xanh là một trong những giải pháp hữu hiệu.
Xe buýt điện, với khả năng giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, đang trở thành lựa chọn ưu việt của nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có TP Hồ Chí Minh.
Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có 138 tuyến xe buýt với gần 2.209 xe. Trong đó, xe buýt sử dụng trên các tuyến đa số chạy dầu diesel với 1.663 xe, 528 xe buýt chạy khí thiên nhiên nén (CNG) và chỉ có 18 xe buýt điện.
TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có 18 xe buýt chạy điện |
Trước tình hình đó, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cùng các Sở, ngành liên quan về kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Theo kế hoạch của Sở GTVT, việc chuyển đổi xe buýt sẽ được thực hiện từ năm 2025 và kết thúc vào năm 2030. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ đầu tư gần 3.000 xe buýt điện, với mục tiêu thay thế dần các xe buýt chạy bằng dầu diesel và CNG hiện có.
Trong những năm tiếp theo (2025 - 2030), sẽ có tổng cộng 2.771 xe buýt điện được triển khai, trong đó có 1.663 phương tiện sẽ được thay thế cho các tuyến xe buýt hiện hữu và 1.108 xe còn lại sẽ được đầu tư mới cho các tuyến mở mới.
Sở GTVT cũng nêu rõ, lộ trình thay thế trên sẽ được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ. Từ năm 2025 - 2029, những xe buýt chạy dầu diesel và khí CNG sẽ tiếp tục hoạt động đến khi hết thời hạn hợp đồng, sau đó, chúng sẽ bị thay thế hoàn toàn bằng xe điện. Đặc biệt, các tuyến buýt mở mới từ năm 2025 trở đi sẽ có 100% sử dụng phương tiện điện, năng lượng xanh.
Cùng với việc đầu tư phương tiện, thành phố cũng tập trung vào việc phát triển hạ tầng phục vụ bằng việc xây dựng nhiều các trạm sạc điện trên toàn thành.
TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai tổng cộng 2.771 xe buýt điện từ nay đến năm 2030 |
Trước kế hoạch của TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT, nhiều người dân thành phố vô cùng phấn khởi, vui mừng vì chính quyền thành phố ngày càng quan tâm đến môi trường, vấn đề phát triển bền vững và đặc biệt là sức khoẻ của Nhân dân.
Ông Tô Kiên Đạo (62 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Tôi là một người thường xuyên đi xe buýt và đã được trải nghiệm xe buýt điện. Loại xe mới này hoạt động rất êm ái, gần như không phát ra tiếng ồn, giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn trong suốt hành trình”.
Đặc biệt, theo ông Đạo, những chiếc xe buýt cũ đang thải ra một lượng lớn khí nhà kính, bao gồm khí CO₂ và các hợp chất khí khác có thể thúc đẩy việc tạo ra khí metan trong môi trường. Những khí này cũng tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người khi gây ra nhiều bệnh lý về hô hấp, tim mạch… và thậm chí là ung thư.
Ông Đạo hy vọng việc TP Hồ Chí Minh sớm “phủ sóng” xe buýt điện không chỉ giúp thành phố hiện đại hơn, môi trường trong lành hơn mà còn giảm bớt gánh nặng cho hệ thống hạ tầng giao thông, y tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Nhiều người khác còn cho rằng, cảm thấy tự hào khi sử dụng xe buýt điện, vì biết mình đang góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Nhiều người nhận thức được việc lựa chọn phương tiện công cộng sạch giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính, qua đó đóng góp vào công cuộc chống biến đổi khí hậu... Mọi người nhìn nhận kế hoạch trên là bước tiến bền vững của thành phố nói riêng và xã hội nói chung.
Xe buýt điện được người dân TP Hồ Chí Minh tin tưởng và tự hào |
Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhìn nhận, việc xây dựng, ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên là phù hợp về mặt thực tiễn và pháp luật.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh kỳ vọng với những chính sách mang tính bước ngoặt sẽ góp phần thực hiện thành công lộ trình “phủ sóng” xe buýt điện trong tương lai gần.
Những chính sách thiết thực
Để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đổi này, TP Hồ Chí Minh còn đề ra nhiều chính sách hỗ trợ tài chính.
Theo đó, đối với doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện sẽ được phép vay vốn lên tới 85% tổng mức đầu tư dự án (tối đa 300 tỉ đồng/dự án), với lãi suất vay cố định 3%; phần chênh lệch lãi suất giữa thị trường và lãi suất cố định này sẽ do ngân sách thành phố hỗ trợ; thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 7 năm.
Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện còn được miễn phí trước bạ đối với xe mới; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phụ tùng; trợ giá trực tiếp một phần phương tiện khi mua xe mới...
TP Hồ Chí Minh có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đổi xe buýt điện |
Đối với doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, trạm sạc sẽ được hỗ trợ 5% lãi suất (tối đa 7 năm); miễn tiền thuê đất cho phần diện tích bố trí trạm sạc...
Để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi xe buýt điện này đến năm 2030, thành phố cần chi khoảng 34.000 tỉ đồng. Trung bình mỗi năm, thành phố sẽ cần khoảng 5.667 tỉ đồng để đầu tư vào xe buýt điện và xây dựng hệ thống trạm sạc.
Sử dụng xe điện không chỉ đánh dấu bước tiến đột phá trong nỗ lực giảm thiểu khí thải metan và ô nhiễm môi trường mà còn là chiến lược phát triển bền vững cho tương lai. Bên cạnh đó, việc mở rộng và "phủ sóng" xe đạp điện khắp TP Hồ Chí Minh là bước đi tất yếu, hướng tới xây dựng một thành phố xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn, mang lại môi trường sống lành mạnh cho các thế hệ mai sau.