Tag

TP Thủ Đức “quên” cưỡng chế 17 công trình vi phạm “khủng”

Đô thị 30/06/2023 12:14
aa
TTTĐ - 17 công trình “khủng” vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã có quyết định cưỡng chế nhiều năm nhưng chưa thực hiện. Hiện nay, một số công trình có dấu hiệu cho người vào ở và sử dụng với mục đích khác.
TP Thủ Đức “loạn” nhà không phép, sai phép Bài 5: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng Vụ TP Thủ Đức “loạn” nhà không phép, sai phép: Chuyên gia và người dân chỉ ra nhiều bất cập
Khu nhà hẻm số 9, đườngđường 66, thuộc phường Thảo Điền khá khang trang
Khu nhà trong hẻm số 9, đường số 66, thuộc phường Thảo Điền vi phạm trật tự xây dựng hiện khá khang trang

Trước đó, ngày 25/12/2017, UBND Quận 2 ban hành văn bản số 5272/UBND-QLĐT gửi UBND phường Thảo Điền, Công an Quận 2, Đội Thanh tra địa bàn Quận 2, Đội Quản lý trật tự Đô thị Quận 2 về việc thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình vi phạm tại khu dự án của Công ty Công ích Quận 4 và Khu Thảo Điền Gold.

Văn bản cho biết, UBND Quận 2 nhận được Báo cáo số 266/BC-UB ngày 15/12/2017 của UBND phường Thảo Điền và phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Thành ủy về việc một số chủ đầu tư chưa nghiêm túc chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng vi phạm tại khu vực thuộc dự án của Công ty Công ích Quận 4 và khu Thảo Điền Gold, phường Thảo Điền.

Liên quan việc thực hiện các quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do UBND Quận 2, UBND phường Thảo Điền và Thanh tra Sở Xây dựng ban hành đối với 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng do các cá nhân đầu tư xây dựng tại khu vực thuộc dự án của Công ty Công ích Quận 4 và hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng (khu Thảo Điền Gold), UBND Quận 2 có ý kiến như sau: Giao Chủ tịch UBND phường Thảo Điền khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên theo quy định. Trong thời gian chưa thực hiện cưỡng chế phải tổ chức nhân sự chốt chặn, không cho tiếp tục thi công, tịch thu trang thiết bị, vật tư phục vụ việc tiếp tục thi công.

UBND Quận 2 giao Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 2 hỗ trợ UBND phường Thảo Điền trong việc lập phương án cưỡng chế; Giao Công an Quận 2 chỉ đạo Công an phường Thảo Điền và các lực lượng chức năng (thuộc Công an quận) hỗ trợ UBND phường Thảo Điền và Đội Quản lý trật tự đô thị.

Văn bản của UBND Quận 2 cũng đề nghị UBND phường Thảo Điền, Công an Quận 2, Đội Thanh tra địa bàn Quận 2 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng), Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 2, các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tổ chức và thực hiện nghiêm nội dung của quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do UBND Quận 2, UBND phường Thảo Điền và Thanh tra Sở Xây dựng ban hành đối với 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên.

Biển thông báo về việc các công trình vi phạm trật tự xây dựng
Biển thông báo về việc các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thảo Điền

Văn bản là vậy nhưng qua nguồn tin phản ánh của người dân, 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên vẫn tồn tại. Các quyết định cưỡng chế chưa được thực hiện.

Đặc biệt, hiện nay tại một số công trình này có dấu hiệu cho người vào sinh sống và sử dụng vào mục đích khác.

Từ nguồn tin của bạn đọc, phóng viên đã đến ghi nhận hiện trường các công trình vi phạm này. Một số công trình vi phạm trong hẻm số 9 đường 66, thuộc phường Thảo Điền khá khang trang. Nhiều tòa nhà cao đến 8, 9 tầng; Xuất hiện công trình có dấu hiệu kinh doanh mô hình homestay, quán ăn. Đáng nói, những công trình này nằm trong danh sách vi phạm, buộc phải cưỡng chế tháo dỡ như văn bản đã nêu trên.

Công trình vi phạm có người vào ở
Một công trình vi phạm đang có người ở

Trong khi đó, khu vực hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, những công trình vi phạm vẫn tồn tại nhưng rất hoang phế. Ngay đầu hẻm, một công trình đã xây dựng phần thô cao 6 tầng bỏ hoang. Tiến sâu vào bên trong hẻm, khoảng 8 công trình hoàn thiện, trong đó có công trình đã đưa vào sử dụng. Một số công trình khác thi công dang dở, bỏ hoang, mặc cho nước ngập, cỏ mọc um tùm.

khu vực hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, những công trình vi phạm vẫn tồn tại nhưng rất hoang phế.
Khu vực hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, những công trình vi phạm vẫn tồn tại nhưng hoang phế

Có thể thấy, các quyết định cưỡng chế đã được ban hành hơn 5 năm, kể từ khi Quận 2 sáp nhập trở thành TP Thủ Đức nhưng các công trình vi phạm vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ. Điều này đã gây bức xúc và cả sự khó hiểu cho người dân trong thời gian dài.

Một công trình vi phạm không xử lý và đang hoạt động kinh doanh nhà hàng, trong khi công trình bên cạnh cũng vi phạm nhưng chưa hoàn thiện
Một công trình vi phạm chưa xử lý và đang hoạt động kinh doanh nhà hàng, trong khi công trình bên cạnh cũng vi phạm nhưng chưa hoàn thiện

Việc không thực hiện nghiêm các quyết định theo luật sẽ dẫn đến tiền lệ xấu trong công tác quản lý trật tự đô thị. Sự thiếu kiên quyết trong xử lý đối với 17 công trình vi phạm trên phải chăng vô tình “khuyến khích” người dân làm sai để rồi chờ chính sách mới cho tồn tại?

Đọc thêm

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Xem thêm