Tag

Trao quyền làm Đại sứ Thụy Điển trong một ngày cho nữ sinh Hà Nội

Xã hội 04/10/2019 08:17
aa
TTTĐ - Nữ sinh viên Dương Phương Anh (20 tuổi) của Đại học Sư phạm Hà Nội vừa được bà Ann Måwe trao quyền làm Đại sứ Thụy Điển trong một ngày.

Trao quyền làm Đại sứ Thụy Điển trong một ngày cho nữ sinh Hà Nội

Bà Ann Måwe trao quyền cho Phương Anh làm đại sứ của Thụy Điển trong một ngày

Bài liên quan

“Tính liên tục và sự thay đổi trong mô hình xã hội Bắc Âu - thích ứng với Kỷ nguyên số”

Phát triển kinh tế vẫn bảo vệ được môi trường

Thụy Điển cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên con đường đi tới tương lai

Xây dựng được thành phố thông minh phải có công dân thông minh

Ngày 3/10, tại Hà Nội, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức chương trình "Trao quyền cho trẻ em gái". Tại đây, Dương Phương Anh có cơ hội trải nghiệm một ngày làm việc của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cũng như lắng nghe những chia sẻ của bà Ann Måwe về hành trình từ một cô gái bình thường trở thành Đại sứ.

Dương Phương Anh thảo luận cùng Đại sứ Ann Måwe và Giám đốc quốc gia Plan International
Dương Phương Anh thảo luận cùng Đại sứ Ann Måwe và Giám đốc quốc gia Plan International

Bà Ann Måwe tâm sự: “Bản thân tôi cũng chỉ là một bé gái Thụy Điển bình thường như mọi bé gái khác nhưng đã sớm nhận ra sự quan trọng của một nhà ngoại giao đối với việc thúc đẩy hòa bình, phát triển của đất nước mình cũng như trên thế giới nên tôi đã có ước mơ, quyết tâm trở thành nhà ngoại giao và đã đạt được thành quả là trở thành Đại sứ như hôm nay.

Đại sứ Ann Måwe cũng nhấn mạnh, Thụy Điển là một trong những quốc gia đầu tiên đưa ra chính sách đối ngoại nữ quyền để thúc đẩy bình đẳng giới, giúp tất cả phụ nữ và trẻ em gái được hưởng đầy đủ quyền lợi mà họ xứng đáng.

Trong buổi nói chuyện với Đại sứ, sinh viên Phương Anh chia sẻ suy nghĩ của bản thân về phụ nữ và trẻ em gái trong vai trò lãnh đạo. Mặc dù khá hồi hộp với vai trò Đại sứ trong một ngày nhưng Phương Anh cho thấy sự tự tin khi thực hiện nhiệm vụ này.

"Mọi người thường nói rằng con gái thì chẳng cần học lên cao. Thành tựu lớn nhất của con gái là lấy được một người chồng tốt và có một gia đình hạnh phúc. Nhưng em luôn tự hỏi nếu như con gái chúng em không chỉ muốn một cuộc sống ổn định mà còn muốn được trở thành lãnh đạo thì sao. Em tin rằng trẻ em gái và phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành lãnh đạo, chỉ cần có thêm nhiều tấm gương để học tập, cũng như có được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè”.

Hoạt động tại trường Trung học phổ thông Vân Nội - huyện Đông Anh
Hoạt động tại trường Trung học phổ thông Vân Nội - huyện Đông Anh

Trong hoạt động này, Đại sứ và Phương Anh cùng nhau thăm trường Trung học phổ thông Vân Nội, huyện Đông Anh để tham dự phiên thảo luận của câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”.

“Thủ lĩnh của sự Thay đổi” là sáng kiến của dự án Thành phố an toàn, thân thiện và bình đẳng cho trẻ em gái, được thực hiện bởi tổ chức Plan International nhằm tập trung xây dựng môi trường an toàn hơn cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở nơi công cộng. Trong phiên thảo luận, các bạn học sinh đã chia sẻ ý kiến về những câu ca dao, tục ngữ Việt Nam mà các bạn cho là có bao gồm những khuôn mẫu giới. Thông qua hoạt động này, bà Đại sứ cũng hiểu hơn về bình đẳng giới tại Việt Nam, đặc biệt thông qua góc nhìn của thế hệ trẻ. Buổi chia sẻ còn ý nghĩa hơn đối với thành viên của câu lạc bộ bởi các em đã có thêm kiến thức về phong trào thúc đẩy bình đẳng giới tại Thụy Điển.

Là đại sứ quán đầu tiên tại Việt Nam tham gia vào chuỗi hoạt động “Trao quyền cho trẻ em gái”, Thụy Điển đã thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy bình đẳng giới; Cần có nhiều đóng góp hơn nữa từ cộng đồng để trẻ em gái và phụ nữ Việt Nam, cũng như trên toàn thế giới được động viên và tự tin nắm giữ vai trò lãnh đạo.

Ý nghĩa của các hoạt động trao quyền cho trẻ em gái chính là việc các em được đóng vai trò đảm nhiệm các vị trí rất quan trọng và được nói lên tiếng nói của mình.

Bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia Plan International
Bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia Plan International

Plan International đã và đang làm việc với tất cả các cấp chính quyền ở Việt Nam từ huyện xã và cấp quốc gia, bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia Plan international nhận định rằng làm việc với chính phủ là cách tốt nhất để giúp đỡ và tạo điều kiện cho việc xây dựng các dự án của Plan tại Việt Nam.

Từ năm 2012, ngày 11/10 được Liên hợp quốc công nhận là "Ngày Quốc tế trẻ em gái" với mục đích thúc đẩy việc trao quyền cho trẻ em gái. Plan International, một trong những tổ chức tiên phong về quyền trẻ em gái, đã nỗ lực trong việc vận động Liên hợp quốc công nhận. Để kỷ niệm ngày này, chuỗi hoạt động “Trao quyền cho trẻ em gái - Girls Takeover” đã được Plan International thực hiện trên phạm vi toàn cầu.

Plan International hoạt động ở Việt Nam từ năm 1993 và hiện đang triển khai chương trình tại hai tỉnh phía Bắc là Hà Giang và Lai Châu, ba tỉnh phía Nam là Quảng Bình, Quảng Trị và Kon Tum ngoài ra có các chương trình ở Hà Nội chủ yếu là huyện Đông Anh.

Mục tiêu của dự án là là thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của các trẻ em gái cụ thể là đề cao tính đại diện của của phụ nữ và trẻ em gái trong mọi mặt lĩnh vực của đời sống mà có ảnh hưởng đến các em.

Để kỷ niệm “Ngày Quốc tế trẻ em gái” năm nay, Plan International thực hiện chuỗi hoạt động “Trao quyền cho trẻ em gái – Girls Takeover” ở tất cả 63 nước trên thế giới mà Plan International đang hoạt động. Tại Việt Nam, từ năm 2016 đã có khoảng 520 trẻ em gái trên cả nước được trải nghiệm đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau tại các địa phương nhưng đây là lần đầu tiên mà nữ sinh Việt Nam được trao quyền đảm nhiệm vai trò là đại sứ của một quốc gia - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam.

Đọc thêm

Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản? BHXH & Đời sống

Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản?

TTTĐ - Nếu doanh nghiệp khó khăn, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động có được hưởng các chế độ thai sản là thắc mắc của rất nhiều người.
Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH & Đời sống

Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia

TTTĐ - Tính đến hết tháng 4/2024, toàn thành phố Hà Nội có 93.539 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia, cũng trong tháng 4/2024, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức 190 cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Xem thêm