Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đồng hành kết nối lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh đã hỗ trợ tư vấn việc làm cho 4.982 đối tượng là người lao động đạt 62% kế hoạch đề ra trong năm 2020
Bài liên quan
Lai Châu: Tăng cường hỗ trợ giải quyết việc làm từ nguồn vốn chính sách
Ngày hội tuyển dụng trực tuyến: "Điểm chạm" thú vị giữa sinh viên và doanh nghiệp
Hà Tĩnh: Những khuất tất “xé” nhỏ dự án để tránh đấu thầu nhằm tư lợi ?
Sinh viên kinh tế cần chuẩn bị gì trong thời đại 4.0?
Nhiều sáng kiến hay giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xác định rõ nhiệm vụ làm cầu nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng, 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh phối hợp cùng các đơn vị tuyển dụng lao động đã cố gắng tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm (GDVL) tại 4 điểm Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái.
Nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu mới, trung tâm đã chủ động hoàn thiện hệ thống mẫu biểu theo đơn đặt hang của tỉnh để nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động.
Do ảnh hưởng của Covid-19, một số các hoạt động của trung tâm bị tạm dừng để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đầu tháng 5/2020 các hoạt động tiếp tục, đến hết tháng 06/2020 Trung tâm đẩy mạnh tổ chức các phiên GDVL khi tổ chức được 13/55 phiên.
Theo số liệu thống kê, trung tâm đã hỗ trợ tư vấn việc làm cho 4.982 đối tượng là người lao động đạt 62% kế hoạch đề ra trong năm 2020. Về việc tư vấn chính sách việc làm trong đó bao gồm: Tư vấn học nghề, tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động đạt 2411 lượt; Giới thiệu việc làm trong nước là 2403 lượt đạt 53% so với kế hoạch của năm.
Qua đó, dù tình hình dịch bệnh Covid gây ảnh hưởng nặng nề lên toàn xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh vẫn đạt được những con số tích cực trong việc tìm kiếm công ăn việc làm cho người lao động.
Ngoài ra sau dịch bệnh Covid-19 số lao động đến trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng cao, do vậy trung tâm đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tư vấn nhóm về các hoạt động tư vấn việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động và tư vấn chính sách về việc làm để giải quyết kịp thời những vướng mắc của người lao động.
Cùng với việc giới thiệu việc làm trực tiếp, NLĐ và nhà tuyển dụng có thể truy cập, đăng ký tìm việc làm và tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm DVVL tỉnh. Thông qua đó, NLĐ, nhà tuyển dụng có thể kết nối thuận lợi hơn mà không bị hạn chế về không gian, thời gian. Các thông tin về việc làm, tư vấn học nghề được cập nhật nhanh chóng, tạo cơ hội cho NLĐ tìm kiếm và lựa chọn việc làm, nghề học phù hợp trong và ngoài tỉnh; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi và sâu rộng, giúp cho NLĐ nắm bắt được các thông tin về việc làm, học nghề để đăng ký đi làm việc, học nghề… đặc biệt là các huyện, xã nơi có văn phòng đại diện của trung tâm.
Trung tâm DVVL Quảng Ninh vẫn đạt được những con số tích cực trong việc tìm kiếm công ăn việc làm cho người lao động |
6 tháng đầu năm 2020, Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kéo theo đó là người lao động bị mất việc làm. Số lao động đến đăng ký TCTN tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 (4836/2694 người). Vì thế chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là sự giúp đỡ hữu hiệu đối với NLĐ trong thời điểm khó khăn để họ có thể tiếp tục tham gia thị trường lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN của 4836 NLĐ, số lượng người có quyết định hưởng trợ cấp 3519 người với tổng số tiền là hơn 57 tỷ đồng.
Có thể nói, bảo hiểm thất nghiệp là chính sách sớm đi vào cuộc sống và có hiệu quả, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, NLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia và đánh giá cao. Bên cạnh những mặt tích cực, kết quả thực hiện bảo hiểm thất nghiệp còn bộc lộ một số hạn chế.
Cụ thể như, chính sách BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, mới tập trung nhiều cho khu vực chính thức, chưa có chính sách phù hợp cho khu vực phi chính thức, còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý thỏa đáng đến các giải pháp phòng ngừa theo thông lệ quốc tế. Cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy còn nhiều điểm bất cập.
Trong triển khai chính sách BHTN, việc chi trả TCTN do cơ quan BHXH tỉnh chịu trách nhiệm có hiện tượng chi muộn, chậm trễ dẫn tới NLĐ cảm thấy bức xúc, to tiếng,… Phần mềm BHTN còn nhiều hạn chế, chưa có sự đồng bộ với phần mềm chính quyền điện tử làm mất nhiều thời gian làm việc.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm còn gặp khó khăn trong việc tuyên truyền chính sách BHTN do nhận thức của một số bộ phận NLĐ và người sử dụng lao động vẫn còn hạn chế. Nhằm cải thiện những khó khăn, trong năm 2020 Trung tâm sẽ thực hiện những phương án về việc tiếp nhận hồ sơ BHTN trực tuyến; thường xuyên trao đổi với cơ quan BHXH để quán lý chặt chẽ đối tượng hưởng TCTN và chi trả tiền TCTN cho NLĐ kịp thời. Phối hợp với các ngân hang mở tài khoản ATM để chi trả TCTN.
Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm DVVL Quảng Ninh đặt trọng tâm xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, viên chức, lao động được học tập nâng cao năng lực tư vấn; kiến thức về chính sách pháp luật có liên quan đến các hoạt động nhiệm vụ của Trung tâm để phát huy khả năng chủ động khai thác nguồn lực trong và ngoài Trung tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.