Tag

Từng bước xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện tại khu vực miền núi

Muôn mặt cuộc sống 24/01/2023 10:10
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng của các tỉnh biên giới phía Bắc đã không ngừng tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện. Cùng với đó còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế để thoát nghèo, giúp đồng bào có cuộc sống ổn định.
Từng bước loại bỏ cây thuốc phiện ra khỏi cuộc sống của đồng bào dân tộc Cảnh báo ngộ độc rượu ngâm bằng cây thuốc phiện Thay đổi thói quen, nhận thức của người dân về tác hại của cây thuốc phiện Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống ma túy, phá bỏ cây thuốc phiện

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân

Cây anh túc còn được biết đến với tên gọi khác là cây thuốc phiện, á phiến hay phù dung. Hoa anh túc mang vẻ đẹp quyến rũ, rực rỡ nhưng đây lại là vẻ đẹp chết người khi chúng thường được chọn làm nguyên liệu để chế tạo ra thuốc phiện.

Từ lâu, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm mọi hình thức, mục đích việc trồng cây thuốc phiện và các loại cây chứa chất ma túy khác. Do đó, tại các tỉnh biên giới, chính quyền địa phương các cấp đã triển khai đồng bộ các biện pháp để Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa không tái trồng cây thuốc phiện, các loại cây chứa chất ma túy. Tuy nhiên, tại một số địa phương khu vực Tây Bắc vẫn xảy ra tình trạng lén lút trồng cây thuốc phiện trong nương rẫy trên núi cao.

Từng bước xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện tại khu vực miền núi
Cán bộ Đồn Biên phòng Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) chở loa đi tuyên truyền lưu động tại các thôn bản

Địa bàn xã biên giới Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, có tới 95% dân số thuộc đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Cuộc sống của bà con dân bản nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, tỷ lệ người nghiện ma túy khá cao. Thời gian qua, tổ công tác của Đồn Biên phòng Na Cô Sa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên được Nhân dân thông tin về việc một số đối tượng trên địa bàn lén lút trồng cây thuốc phiện trong nương rẫy trên núi cao. Qua đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã chỉ đạo các trinh sát xác minh thông tin, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Hờ A Cấu, sinh năm 1986, trú tại bản Huổi Po đang trồng, chăm sóc diện tích lớn cây thuốc phiện tại khu vực đồi núi hẻo lánh thuộc địa bàn bản Huổi Po, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 3.268 cây thuốc phiện đang thời kỳ ra hoa, hình thành nhựa.

Tiếp đó, tại khu vực núi cao, hiểm trở của bản Nậm Chẩn, xã Na Cô Sa, tổ công tác của Đồn Biên phòng Na Cô Sa phát hiện, bắt quả tang đối tượng Vàng Thị Pa, sinh năm 1976, trú tại bản Nậm Chẩn có hành vi trồng, chăm sóc 1.871 cây thuốc phiện.

Từng bước xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện tại khu vực miền núi
Mỗi chuyến tuyên truyền lưu động thường kéo dài cả ngày, vượt qua nhiều đồi núi

Ngay sau khi phát hiện các vụ việc, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã thành lập các tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành phá nhổ toàn bộ số cây thuốc phiện do 2 đối tượng trồng, chăm sóc. Quá trình điều tra xác minh cho thấy, cả 2 đối tượng Hờ A Cấu và Vàng Thị Pa đều nghiện ma túy và khai nhận trồng cây thuốc phiện để sử dụng.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới. Các hoạt động vi phạm pháp luật, trong đó, hành vi tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn đã từng bước được đẩy lùi. Tuy nhiên, vẫn có những người nghiện ma túy lợi dụng địa bàn hiểm trở, lén lút trồng cây thuốc phiện trong nương rẫy để sử dụng”.

Trong suốt thời gian dài vừa qua, cùng với quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn; Trong đó có nội dung tuyên truyền để Nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, được đông đảo người dân địa phương chấp thuận, ủng hộ.

Hỗ trợ Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi

Để Nhân dân khu vực biên giới xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện thì bên cạnh việc kiên trì làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng cần triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế để thoát nghèo. Giúp đồng bào có cuộc sống ổn định, nếp sống văn hóa chính là giải pháp căn cơ để cây thuốc phiện không còn đất sống.

Trước kia xã Pù Nhi (huyện Mường Lát, tình Thanh Hóa) gắn với biệt danh "thủ phủ" của cây thuốc phiện ở cực Tây xứ Thanh thì hiện nay cuộc sống đang từng bước thay đổi với bà con đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Thái...

Từng bước xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện tại khu vực miền núi
Cán bộ Đồn Biên phòng Na Cô Sa phối hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền cho người dân

Thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ năm 1993 và sau này là Chỉ thị 06 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng năm 1996, phong trào bài trừ, triệt tiêu cây thuốc phiện được thực hiện một cách quyết liệt. Ngay sau khi đưa ra chủ trương dẹp bỏ cây thuốc phiện, Đảng, Nhà nước ta đã có hàng loạt các chính sách kịp thời, hỗ trợ người dân ổn định sản xuất thông qua các Chương trình 134, 30A...

Người dân được cán bộ xã, cán bộ biên phòng quan tâm hỗ trợ con giống, cây nuôi, cũng như việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế. Bà con cũng được Nhà nước hỗ trợ làm nhà, kéo điện, làm đường, trường, trạm...

Nếu như những năm trước, bà con dân bản chỉ biết trồng ngô, trồng sắn thì nay nhiều gia đình cũng đã biết chuyển đổi cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 17 triệu đồng/người/năm... Những vùng trước đây vốn là nơi ngự trị của cây thuốc phiện, giờ đã được xã xây dựng thành vùng chuyên canh cây mận, cây đào. Từ đó, bà con "đoạn tuyệt" với cây thuốc phiện một cách bền vững.

Theo ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), bên cạnh một số đối tượng cố ý trồng cây thuốc phiện để kiếm lời, không ít trường hợp người dân trồng cây thuốc phiện do thiếu hiểu biết pháp luật. Tại nhiều địa phương, người dân có khi trồng cây anh túc theo phong tục tập quán hoặc để sử dụng trong dân sinh như làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Từng bước xóa bỏ tình trạng trồng và sử dụng cây thuốc phiện tại khu vực miền núi
Lực lượng chức năng phá nhổ nương thuốc phiện của người dân tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên)

Để thực hiện việc xóa bỏ cây chứa chất ma túy, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Do đó, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân; Cần có những phương án để phát triển hạ tầng, đưa các giống cây trồng, vật nuôi vào thay thế, tạo nên những mô hình kinh tế có tính bền vững, lâu dài và mang lại hiệu quả cao, nâng cao đời sống với mục đích xóa bỏ những nhu cầu thu lợi từ các loại cây có chứa chất ma túy của người dân.

Ngoài ra, lực lượng công an cơ sở (nhất là Công an cấp xã) phải thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, quản lý nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú… để nắm chắc địa bàn, đối tượng; Không để tồn tại tình trạng người từ địa phương này qua địa phương khác trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; Không để người nước ngoài đến thuê đất để thâm canh, trồng cây ăn quả, nhưng thực chất lại lén lút trồng cây cần sa, cây thuốc phiện… Qua đó chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi phạm.

Đọc thêm

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Xem thêm