Tag
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng

Công nghệ số 02/06/2022 13:05
aa
TTTĐ - Việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Ngân hàng thời đại CMCN 4.0 đã chỉ rõ việc vận dụng các thành tựu công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ trong hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) ở nước ta không chỉ là cần thiết, mà là việc buộc phải làm trong xu hướng tất yếu của thời đại.
Thời gian lưu giữ lịch sử nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam bao lâu? Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”? CIC: Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp

Cuộc CMCN 4.0 phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có ngành tài chính- ngân hàng. Tại Việt Nam, sự xuất hiện hàng loạt các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI - Artifical Intelligence), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính - ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là trong xử lý dữ liệu.

Để tìm hiểu về các xu hướng công nghệ mới trên thế giới, đặc biệt là việc ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam”.

Hầu hết các TCTD Việt Nam đã nhanh chóng triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ cao vào quy trình hoạt động nghiệp vụ ngân hàng
Hầu hết các TCTD Việt Nam đã nhanh chóng triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ cao vào quy trình hoạt động nghiệp vụ ngân hàng

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các vụ, cục NHNN, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Bách khoa; lãnh đạo một số TCTD... với mong muốn tìm hiểu các ứng dụng Học máy (Machine Learning-ML) vào xử lý dữ liệu trong hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) tại Việt Nam; Xây dựng hệ thống thử nghiệm xử lý dữ liệu trong hoạt động TTTD có ứng dụng ML tại CIC; Ứng dụng ML trong hoạt động của NHTM; Sử dụng tri thức TTTD trong việc khuyến nghị người vay; Ứng dụng ML chấm điểm tín dụng khách hàng lẻ...

Đây cũng là dịp để trao đổi, thảo luận, đề xuất những phương án, giải pháp nhằm ứng dụng có hiệu quả AI và ML trong ngành Ngân hàng nói chung và lĩnh vực TTTD nói riêng...

Theo lãnh đạo CIC, CMCN 4.0 mang đến những thay đổi bước ngoặt, toàn diện trong mọi mặt của cuộc sống. “Thế giới vận hành bằng công nghệ” trở thành xu thế tất yếu, là mục tiêu tranh đua cho mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cùng hướng đến. Trong đó, AI và ML là những xu hướng trọng tâm, nổi bật, đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó ngành Ngân hàng không là một ngoại lệ.

Việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Ngân hàng thời đại CMCN 4.0 đã chỉ rõ việc vận dụng các thành tựu công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ trong hệ thống các TCTD ở nước ta không chỉ là cần thiết, mà là việc buộc phải làm trong xu hướng tất yếu của thời đại. Vì vậy, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban lãnh đạo NHNN, hầu hết các TCTD Việt Nam đã nhanh chóng triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ cao, đặc biệt là các công nghệ AI và ML vào một số công đoạn trong quy trình hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, trong phát triển sản phẩm dịch vụ tiện ích.

Tuy nhiên, các TCTD mới chỉ ứng dụng một số tính năng chính hoặc mới chỉ ứng dụng vào một phần nhỏ trong tổng thể các quy trình cung cấp dịch vụ ngân hàng. Thành công của việc ứng dụng công nghệ cao cũng không thể đến ngay lập tức mà phải là cả một quá trình từ xây dựng chiến lược, thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, huấn luyện tác nghiệp công nghệ đến sử dụng kiến thức thu được từ dữ liệu để ra quyết định ứng dụng vào dịch vụ.

Chính vì vậy, thực tiễn đang đòi hỏi một tư duy thống nhất toàn ngành, từ việc đào tạo, tuyển dụng, khuyến khích phát triển tài năng, đầu tư trang bị, đến việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ theo hướng hình thành hệ thống lõi và các hệ thống vệ tinh mang tính toàn ngành tùy vào khả năng và năng lực thực tế của các TCTD trong việc sử dụng công nghệ hiện đại nói chung và ứng dụng các thành tựu công nghệ cao nói riêng trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển chung toàn ngành, phù hợp với từng thời kỳ.

Đọc thêm

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Xem thêm