Tag

Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

Công nghệ số 26/04/2023 09:00
aa
TTTĐ - Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến.
Ngân hàng số tăng tốc trong bối cảnh mới Ra mắt Ngân hàng số dành cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam Tăng tốc chuyển đổi ngân hàng số với nền tảng Backbase

Khó có thể phủ nhận tác động của đại dịch COVID-19 lên quá trình chuyển đổi số nhanh chóng của các lĩnh vực có tính truyền thống cao như ngân hàng và tài chính. Dữ liệu toàn cầu của Adjust cho thấy, số lượt cài đặt (install) ứng dụng fintech trong tuần đầu tiên của năm 2023 tăng 5% so với tuần đầu tiên của năm 2022, còn số phiên truy cập (session) thì tăng 14%.

Làn sóng ngân hàng số tại Đông Nam Á

Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, phần lớn ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á đã xây dựng xong hoặc trong quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Người dùng cũng nhanh chóng đón nhận xu hướng này. Số lượt cài đặt trung bình hàng năm của ứng dụng fintech tại Đông Nam Á, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã tăng 32% so với năm 2022. Mức tăng của ứng dụng fintech trên toàn cầu cũng chỉ 14%.

Tại sao chuyển đổi số diễn ra nhanh mà lại thành công đến vậy? Lý do cũng đơn giản, người dùng nhận được nhiều lợi ích khi chuyển sang nền tảng số. Các dịch vụ thì được chuyên hóa theo từng nhu cầu cụ thể, quy trình truyền thống thì được điều chỉnh cho hiệu quả hơn. Số lượng người dùng tăng dẫn đến nhiều cơ hội tăng doanh thu, doanh nghiệp cũng vì thế mà tích cực cải thiện các dịch vụ số.

Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

“Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến, việc tập trung phát triển giao diện người dùng và tiếp thị di động của ứng dụng ngân hàng là rất quan trọng; Hãy đứng trước đà tăng trưởng kỹ thuật số này với các công cụ phân tích dữ liệu hiệu quả”, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á chia sẻ.

Việt Nam và Thái Lan vươn lên dẫn đầu

Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia Đông Nam Á có tốc độ chuyển đổi số nhanh. Nhờ có số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh cao, hai quốc gia này đều thuận lợi đẩy mạnh các cải tiến số.

Với một thế hệ trẻ có đời sống gắn liền với công nghệ ngày càng chiếm ưu thế cũng như sự gia tăng về nhu cầu chuyển đổi sang kỹ thuật số đầy bức thiết trong bối cảnh đại dịch gần đây đã đẩy nhanh nhu cầu sử dụng nền tảng số, dẫn đến các dịch vụ tài chính số rất được đón nhận.

Ứng dụng ngân hàng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Dữ liệu Adjust cho thấy, số lượt cài đặt ứng dụng ngân hàng trong tuần đầu tháng 1 tại Việt Nam tăng 47% và tại Thái Lan tăng 95%. Số phiên truy cập trong thời gian này cũng tăng 128% tại Việt Nam và 141% tại Thái Lan.

Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đông Nam Á (SeABank) Việt Nam là một trong những ngân hàng cho thấy giá trị của việc chuyển sang kỹ thuật số. Mới đây, SeABank đã được tạp chí The Banker của Vương quốc Anh trao tặng giải thưởng "Ngân hàng của năm 2022".

Phần lớn thành tựu tăng trưởng gần đây của SeABank đến từ chiến lược số hóa các dịch vụ ngân hàng. Cụ thể, SeABank đã số hóa từ sản phẩm đến quy trình kinh doanh. Nhờ đó cắt giảm ngân sách và rút ngắn thời gian vận hành, đồng thời cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

Giải quyết bài toán về tăng trưởng và giữ chân người dùng

Mặc dù có sự chuyển đổi số ngày càng nhanh tại khu vực Đông Nam Á, nhiều tổ chức tài chính vẫn đối mặt với những thách thức về việc thu hút (UA) và giữ chân khách hàng. Điều này phần lớn là do thiếu thông tin về hiệu suất và độ tin cậy của dữ liệu. Hãy cùng xem SeABank Việt Nam đã giải quyết những bài toán này như thế nào.

SeABank cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng như hệ thống giao dịch tự động tại quầy SeATeller và trợ lý ảo tự động nhắc nợ và gia hạn sổ tiết kiệm. Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai ứng dụng riêng cho khách hàng cá nhân và cho khách hàng doanh nghiệp.

Các sản phẩm trên thành hình là nhờ SeABank đã ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data, công nghệ điện toán đám mây Google Cloud và máy học (ML). Từ đó, SeABank tối ưu hóa chi phí và thời gian vận hành, nâng cao trải nghiệm và tạo sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng.

Mặc dù cung cấp các dịch vụ hàng đầu, SeABank lại không có đủ dữ liệu về hiệu suất của các chiến dịch tăng trưởng người dùng cho ứng dụng di động của mình. Ngân hàng đã đầu tư ngân sách marketing của mình vào nhiều kênh marketing khác nhau.

Tuy nhiên, thật khó để xác định những nguồn nào mang về người dùng có chất lượng cao và nguồn nào dễ bị gian lận hơn. Không có dữ liệu đáng tin, SeABank gặp khó ngay tại bước đánh giá hiệu suất của từng chiến dịch, không thể tiến hành bước tiếp theo là tối ưu hóa chiến dịch chạy trên từng kênh quảng cáo.

Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia về thị trường tài chính tại Việt Nam, SeABank quyết định chọn Adjust làm nền tảng phân tích cho ứng dụng của mình. Dựa trên dữ liệu thô do Adjust cung cấp, SeABank dễ dàng phân tích từng điểm chạm (touchpoint) trên hành trình của người dùng, cũng như xác định các mẫu số chung trong hành vi của người dùng.

Đội ngũ marketing xác định được kênh quảng cáo thu hút nhiều người dùng mới nhất (cũng như chất lượng nhất). Những thông tin này đã giúp SeABank có cơ sở vững chắc để đưa ra các chiến lược đổi mới.

“Nhờ phân tích dữ liệu của Adjust, chúng tôi đã có thể tối ưu hóa các chiến dịch của mình để đạt hiệu quả trong việc thu hút người dùng thực, chất lượng cao. Giờ đây, chúng tôi có thể tự tin thực hiện đo lường và chi tiêu ngân sách quảng cáo vì Adjust đã giúp bảo vệ dữ liệu của chúng tôi khỏi gian lận quảng cáo”, bà Lê Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank cho biết.

Để áp dụng thành công xu hướng chuyển đổi số, có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng rõ ràng là lợi ích to lớn mà chuyển đổi số mang lại vượt qua những khó khăn ban đầu. Chìa khóa là cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể và liên tục đo lường nhất quán sản phẩm và chiến lược quảng cáo.

“Với ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua chuyển đổi số, điều quan trọng để đạt thành công là phải có một đối tác đo lường di động đáng tin cậy. Như vậy, thời gian (và ngân sách) của bạn được giải phóng để tập trung vào những điều quan trọng nhất - sản phẩm và khách hàng”, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Tạo bứt phá mới từ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Tạo bứt phá mới từ phát triển khoa học, công nghệ

TTTĐ - Các giải pháp để khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột phát triển thành phố trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cho thấy những định hướng, tầm nhìn mới của Hà Nội.
Xem thêm