Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á
Ngân hàng số tăng tốc trong bối cảnh mới Ra mắt Ngân hàng số dành cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam Tăng tốc chuyển đổi ngân hàng số với nền tảng Backbase |
Khó có thể phủ nhận tác động của đại dịch COVID-19 lên quá trình chuyển đổi số nhanh chóng của các lĩnh vực có tính truyền thống cao như ngân hàng và tài chính. Dữ liệu toàn cầu của Adjust cho thấy, số lượt cài đặt (install) ứng dụng fintech trong tuần đầu tiên của năm 2023 tăng 5% so với tuần đầu tiên của năm 2022, còn số phiên truy cập (session) thì tăng 14%.
Làn sóng ngân hàng số tại Đông Nam Á
Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, phần lớn ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á đã xây dựng xong hoặc trong quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Người dùng cũng nhanh chóng đón nhận xu hướng này. Số lượt cài đặt trung bình hàng năm của ứng dụng fintech tại Đông Nam Á, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã tăng 32% so với năm 2022. Mức tăng của ứng dụng fintech trên toàn cầu cũng chỉ 14%.
Tại sao chuyển đổi số diễn ra nhanh mà lại thành công đến vậy? Lý do cũng đơn giản, người dùng nhận được nhiều lợi ích khi chuyển sang nền tảng số. Các dịch vụ thì được chuyên hóa theo từng nhu cầu cụ thể, quy trình truyền thống thì được điều chỉnh cho hiệu quả hơn. Số lượng người dùng tăng dẫn đến nhiều cơ hội tăng doanh thu, doanh nghiệp cũng vì thế mà tích cực cải thiện các dịch vụ số.
“Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến, việc tập trung phát triển giao diện người dùng và tiếp thị di động của ứng dụng ngân hàng là rất quan trọng; Hãy đứng trước đà tăng trưởng kỹ thuật số này với các công cụ phân tích dữ liệu hiệu quả”, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á chia sẻ.
Việt Nam và Thái Lan vươn lên dẫn đầu
Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia Đông Nam Á có tốc độ chuyển đổi số nhanh. Nhờ có số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh cao, hai quốc gia này đều thuận lợi đẩy mạnh các cải tiến số.
Với một thế hệ trẻ có đời sống gắn liền với công nghệ ngày càng chiếm ưu thế cũng như sự gia tăng về nhu cầu chuyển đổi sang kỹ thuật số đầy bức thiết trong bối cảnh đại dịch gần đây đã đẩy nhanh nhu cầu sử dụng nền tảng số, dẫn đến các dịch vụ tài chính số rất được đón nhận.
Ứng dụng ngân hàng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Dữ liệu Adjust cho thấy, số lượt cài đặt ứng dụng ngân hàng trong tuần đầu tháng 1 tại Việt Nam tăng 47% và tại Thái Lan tăng 95%. Số phiên truy cập trong thời gian này cũng tăng 128% tại Việt Nam và 141% tại Thái Lan.
Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đông Nam Á (SeABank) Việt Nam là một trong những ngân hàng cho thấy giá trị của việc chuyển sang kỹ thuật số. Mới đây, SeABank đã được tạp chí The Banker của Vương quốc Anh trao tặng giải thưởng "Ngân hàng của năm 2022".
Phần lớn thành tựu tăng trưởng gần đây của SeABank đến từ chiến lược số hóa các dịch vụ ngân hàng. Cụ thể, SeABank đã số hóa từ sản phẩm đến quy trình kinh doanh. Nhờ đó cắt giảm ngân sách và rút ngắn thời gian vận hành, đồng thời cải thiện trải nghiệm của người dùng.
Giải quyết bài toán về tăng trưởng và giữ chân người dùng
Mặc dù có sự chuyển đổi số ngày càng nhanh tại khu vực Đông Nam Á, nhiều tổ chức tài chính vẫn đối mặt với những thách thức về việc thu hút (UA) và giữ chân khách hàng. Điều này phần lớn là do thiếu thông tin về hiệu suất và độ tin cậy của dữ liệu. Hãy cùng xem SeABank Việt Nam đã giải quyết những bài toán này như thế nào.
SeABank cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng như hệ thống giao dịch tự động tại quầy SeATeller và trợ lý ảo tự động nhắc nợ và gia hạn sổ tiết kiệm. Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai ứng dụng riêng cho khách hàng cá nhân và cho khách hàng doanh nghiệp.
Các sản phẩm trên thành hình là nhờ SeABank đã ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data, công nghệ điện toán đám mây Google Cloud và máy học (ML). Từ đó, SeABank tối ưu hóa chi phí và thời gian vận hành, nâng cao trải nghiệm và tạo sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng.
Mặc dù cung cấp các dịch vụ hàng đầu, SeABank lại không có đủ dữ liệu về hiệu suất của các chiến dịch tăng trưởng người dùng cho ứng dụng di động của mình. Ngân hàng đã đầu tư ngân sách marketing của mình vào nhiều kênh marketing khác nhau.
Tuy nhiên, thật khó để xác định những nguồn nào mang về người dùng có chất lượng cao và nguồn nào dễ bị gian lận hơn. Không có dữ liệu đáng tin, SeABank gặp khó ngay tại bước đánh giá hiệu suất của từng chiến dịch, không thể tiến hành bước tiếp theo là tối ưu hóa chiến dịch chạy trên từng kênh quảng cáo.
Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia về thị trường tài chính tại Việt Nam, SeABank quyết định chọn Adjust làm nền tảng phân tích cho ứng dụng của mình. Dựa trên dữ liệu thô do Adjust cung cấp, SeABank dễ dàng phân tích từng điểm chạm (touchpoint) trên hành trình của người dùng, cũng như xác định các mẫu số chung trong hành vi của người dùng.
Đội ngũ marketing xác định được kênh quảng cáo thu hút nhiều người dùng mới nhất (cũng như chất lượng nhất). Những thông tin này đã giúp SeABank có cơ sở vững chắc để đưa ra các chiến lược đổi mới.
“Nhờ phân tích dữ liệu của Adjust, chúng tôi đã có thể tối ưu hóa các chiến dịch của mình để đạt hiệu quả trong việc thu hút người dùng thực, chất lượng cao. Giờ đây, chúng tôi có thể tự tin thực hiện đo lường và chi tiêu ngân sách quảng cáo vì Adjust đã giúp bảo vệ dữ liệu của chúng tôi khỏi gian lận quảng cáo”, bà Lê Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank cho biết.
Để áp dụng thành công xu hướng chuyển đổi số, có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng rõ ràng là lợi ích to lớn mà chuyển đổi số mang lại vượt qua những khó khăn ban đầu. Chìa khóa là cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể và liên tục đo lường nhất quán sản phẩm và chiến lược quảng cáo.
“Với ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua chuyển đổi số, điều quan trọng để đạt thành công là phải có một đối tác đo lường di động đáng tin cậy. Như vậy, thời gian (và ngân sách) của bạn được giải phóng để tập trung vào những điều quan trọng nhất - sản phẩm và khách hàng”, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á nhấn mạnh.