Tag
Vụ cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort:

Vì sao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP HCM) bị kiện?

Bạn đọc 04/06/2020 13:25
aa
TTTĐ - Bà Trần Thị Minh Trang đã nộp đơn tới TAND TP HCM khởi kiện Quyết định số 798 ngày 12/11/2019 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh vì đã căn cứ nội dung các biên bản, đề nghị sai sự thật của UBND xã Tân Quý Tây để xử lý công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort.

TP HCM: Vì sao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh bị kiện?

Một phần Gia Trang quán - Tràm Chim resort (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) sau khi bị cưỡng chế

Bài liên quan

TP HCM: Xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai ở Bình Chánh

Phấn đấu kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm

TP HCM: 3 gia đình bị “khủng bố” bằng sơn lúc rạng sáng

TP HCM: Vấn nạn đầu cơ “hô biến” đất quy hoạch thành khu nhà xây dựng trái phép

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm câu chuyện xung quanh việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort. Theo đó, từ ngày 7 - 8/1/2020, đoàn liên ngành UBND huyện Bình Chánh, TP HCM đã tiến hành cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort (xã Tân Quý Tây). Sau đó, UBND huyện Bình Chánh đề xuất UBND TP HCM tạm ngưng cưỡng chế để tập trung cho việc chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho nhân dân; đồng thời, việc cưỡng chế sẽ thực hiện sau Tết.

Liên quan đến việc này, bà Trần Thị Minh Trang cho biết đã gửi đơn kiện Quyết định số 798/QĐ-KPHQ (Quyết định 798) ngày 12/11/2019 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Hiện TAND TP HCM đã thụ lý và đưa vụ án ra xét xử trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Trang khẳng định luôn tôn trọng các quy định của pháp luật, sẵn sàng tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, điều kiện để bà Trang tự tháo dỡ là các cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh phải chỉ ra hạng mục nào vi phạm, diện tích vi phạm là bao nhiêu, hiện trạng vi phạm như thế nào?

Bên cạnh đó, bà Trang cũng bày tỏ không đồng tình với các quyết định của UBND huyện Bình Chánh, đồng thời khẳng định Gia Trang quán không vi phạm 4 hành vi theo Quyết định 798 của UBND huyện Bình Chánh đã nêu và tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng rà soát, chỉ rõ...

Bà Trang cho biết, việc UBND huyện Bình Chánh ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn chưa giải đáp được thắc mắc của chủ công trình.

“Quyết định 798 của UBND huyện Bình Chánh ban hành, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả công trình vì có 4 hành vi vi phạm nhưng không xác định vị trí ở đâu, diện tích bao nhiêu và hiện trạng như thế nào? Theo quyết định, 4 hành vi vi phạm được thể hiện giống nhau như đúc nhưng hiện trạng thực tế thì không trùng khớp với 4 hành vi trong quyết định. Quyết định cũng yêu cầu tôi trả lại hiện trạng ban đầu thì đó là hiện trạng nào, vì hiện trạng 2005 là trang trại chăn nuôi, hiện trạng 2001 - 2002 là đất lúa và trồng cây lâu năm...”, bà Trang thắc mắc.

Toàn cảnh công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) nhìn từ trên cao
Toàn cảnh công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) nhìn từ trên cao

Đồng ý kiến với bà Trang, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) phân tích thêm một khía cạnh pháp lý liên quan đến biên bản vi phạm số 23 (căn cứ để đưa ra Quyết định 798 mà bà Trang đang kiện lên Tòa án).

Biên bản số 23 không ghi rõ thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, biên bản này thể hiện được lập lúc 17h20 nhưng lại kết thúc lúc 17h05 cùng ngày.

“Biên bản vi phạm hành chính số 23 không hợp pháp về mặt hình thức và nội dung thì làm sao để làm căn cứ cho UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định 798. Không những thế, cả 2 biên bản trên đều không thống nhất về nội dung, diện tích; Không xác định rõ công trình nào vi phạm, vi phạm năm nào và tự ý thêm nội dung vi phạm cho người dân”, luật sư Hùng phân tích.

Quyết định 798 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tân Quý Tây
Quyết định 798 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tân Quý Tây

Liên quan đến hành vi “tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất” tại công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort, luật sư Cao Thế Luận (Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu) cho rằng không đúng thực tế, cơ quan chức năng chưa xác minh đầy đủ.

“Các báo cáo của chính UBND xã Tân Quý Tây và UBND huyện Bình Chánh gửi các cơ quan chức năng đều xác định các công trình trên phần đất do bà Trang sử dụng có nguồn gốc từ trước khi bà Trang nhận chuyển nhượng. Sau khi chuyển nhượng, bà Trang có tu sửa một số hạng mục công trình. Việc sửa chữa đã được cấp chính quyền cấp phép xây dựng theo thẩm quyền. Như vậy, việc tồn tại các công trình trên phần đất của Gia Trang quán, một phần có nguồn gốc trước năm 2005 và một phần có Giấy phép xây dựng của cấp chính quyền địa phương. Nay UBND các cấp cho rằng bà Trần Thị Minh Trang đã tự ý “chuyển đổi mục đích sử dụng đất” là không đúng thực tế, không xác minh đầy đủ”, luật sư Luận bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, buổi đối thoại (theo thủ tục) trước khi phiên tòa diễn ra, đại diện huyện Bình Chánh vẫn giữ nguyên quan điểm, cụ thể như sau: “Trong quá trình quản lý hành chính Nhà nước tại địa phương, UBND huyện và xã có ban hành các quyết định xử phạt hành chính về nội dung vi phạm mục đích sử dụng đất của bà Trần Thị Minh Trang”.

Dự kiến, ngày mai 5/6, TAND TP HCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa người khởi kiện là bà Trần Thị Minh Trang và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP HCM.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh) Đường dây nóng

Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Xem thêm