Việt Nam - “con hổ kinh tế” mới của Châu Á

Instant Article (Facebook) 14/11/2023 12:42
aa
TTTĐ - Trang moneyweek.com chuyên về phân tích đầu tư của Anh đã có bài viết với tựa đề "Việt Nam - “con hổ kinh tế” mới của Châu Á, đang phát triển mạnh mẽ”. Theo bài viết, Việt Nam hiện là trung tâm thịnh vượng trong khu vực với nhiều tiềm năng phát triển và được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Theo trang phân tích tài chính Moneyweek, thương mại là chìa khóa tăng trưởng của Việt Nam. Trong đó, tăng trưởng của Việt Nam dựa vào xuất khẩu, được thúc đẩy bởi một loạt các thỏa thuận thương mại.

Năm 1995, Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Năm 2000, Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận thương mại song phương đầu tiên. Đến năm 2007, Việt Nam đã gia nhập WTO.

Một nhà máy dệt may tại Bắc Giang (Ảnh: Reuters)
Một nhà máy dệt may tại Bắc Giang (Ảnh: Reuters)

Nếu năm 1986, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm chưa đến 7% GDP của Việt Nam thì đến năm 2021, con số đó đã tăng lên 93%. Chỉ trong một thế hệ, Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình với GDP bình quân đầu người tăng 3,6 lần trong hai thập kỷ sau năm 2002.

Lần đầu tiên bắt đầu vào giữa những năm 1990 khi Honda Motor của Nhật Bản và các thương hiệu quần áo thể thao toàn cầu bắt đầu đến và thành lập các nhà máy tại Việt Nam. Sau đó, đầu những năm 2000, các công ty công nghệ từ Châu Á cũng bắt đầu đến Việt Nam để thiết lập dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử đơn giản.

Vào giữa những năm 2010, Việt Nam đã bắt đầu thu hút các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, chẳng hạn như gã khổng lồ Aeon của Nhật Bản.

Hiệu quả tổng thể đã tạo ra một cường quốc xuất khẩu với hơn một nửa số giày của Nike và 60% số điện thoại của Samsung được sản xuất tại Việt Nam. Theo Bloomberg, xuất khẩu điện thoại của Việt Nam năm ngoái gấp 6 lần Ấn Độ.

Theo tờ Business Korea, Samsung tuyển dụng hơn 100.000 lao động ở Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD của Samsung từ Việt Nam năm 2022 chiếm tới 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam - có thể báo trước một làn sóng đầu tư thứ tư đang nổi lên.

Tăng trưởng của Việt Nam dựa vào xuất khẩu được thúc đẩy bởi một loạt các thỏa thuận thương mại (Ảnh: Reuters)
Tăng trưởng của Việt Nam dựa vào xuất khẩu được thúc đẩy bởi một loạt các thỏa thuận thương mại (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên bài viết lưu ý rằng “để trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình ít nhất 7% trong 25 năm tới”. Điều này không phải dễ dàng. Mức lương thấp của Việt Nam là điểm thu hút chính đối với nhà đầu tư nhưng lợi thế đó không thể tồn tại mãi nếu mục tiêu cuối cùng là một xã hội giàu có hơn.

Ngoài ra, cũng có những lý do để lạc quan về mục tiêu đó. GDP bình quân đầu người của Việt Nam vẫn ở mức 4.000 USD. Con số này chưa bằng 1/3 mức trung bình toàn cầu, do đó vẫn còn nhiều cơ hội để bắt kịp tăng trưởng trước khi nguy cơ về bẫy thu nhập trung bình có thể xảy ra.

Theo bài viết, hiện nay, nhiều quốc gia nhận thấy con đường đạt đến mức thu nhập cao bị cản trở bởi nguồn nhân lực có trình độ thấp khiến lực lượng lao động bị bó buộc vào những công việc nhàm chán trong nhà máy. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chi nhiều hơn đáng kể cho giáo dục tính theo phần trăm GDP so với nhiều quốc gia.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), số năm đi học trung bình của người Việt Nam dài thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam cao nhất trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. Do đó, lực lượng lao động có trình độ học vấn và kinh doanh của Việt Nam đang được trang bị tốt để đảm bảo cho lộ trình phát triển của đất nước.

Theo trang Moneyweek, câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam gợi nhớ đến sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế như Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore trong nửa sau thế kỷ XX. Quốc gia này được mệnh danh là “con hổ” Châu Á mới. Các nhà đầu tư hy vọng Việt Nam có thể noi gương những "con hổ" trước đó để leo lên nhóm thu nhập cao - được WB định nghĩa là những quốc gia có tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người trên 13.845 USD.

Tuy nhiên, tác giả bài viết cũng đưa ra một lưu ý cho Việt Nam, cần nhìn vào kinh tế của các nước láng giềng gần gũi ở Đông Nam Á để rút ra bài học kinh nghiệm. Trong những năm 1990, Thái Lan và Malaysia có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng phải vật lộn để lấy lại đà cũ trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 1997. Do vậy, con đường để đạt được mục tiêu sẽ không đơn giản.

Việt Nam nằm trong 20 nước quy mô thương mại lớn nhất thế giới Việt Nam nằm trong 20 nước quy mô thương mại lớn nhất thế giới

TTTĐ - Hiện nay, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Những điểm đến “du mục kỹ thuật số” của Việt Nam Những điểm đến “du mục kỹ thuật số” của Việt Nam

TTTĐ - Theo bình chọn của tạp chí Du lịch Outlook Traveller, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh là 3 thành phố của ...

Đọc thêm

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Ảnh

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
SaleReal: Mở rộng quy mô nâng tầm đối tác chiến lược cùng Masterise Homes Bất động sản

SaleReal: Mở rộng quy mô nâng tầm đối tác chiến lược cùng Masterise Homes

TTTĐ - Trong nỗ lực không ngừng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, SaleReal - đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, vừa ra mắt chuyên trang "Masterise Homes by SaleReal" (MBYSR).
Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu Tin tức ANTT

Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

TTTĐ - Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Xem thêm