Tag
Robotacon WRO 2024

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

Công nghệ số 28/08/2024 19:58
aa
TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á Niềm vui có sữa nuôi giấc mơ tương lai của trẻ vùng cao Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

Giải thưởng đặc biệt cho các nhà sáng tạo robot vì môi trường

Dự án sáng tạo robot giúp xử lý và dự trữ nước sạch cho vùng ngập mặn ở miền Tây Nam Bộ của đội Đồng hành (đến từ Trường THCS Mỹ Phước, Bình Dương) đã xuất sắc giành chức vô địch bảng B4 (Future Innovator – Nhà kiến tạo tương lai) trong cuộc thi Robotacon WRO 2024. Các em trở thành một trong những đội đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi robot thế giới sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore tháng 11 tới đây, đồng thời, cũng giành giải thưởng “Raising the bar” do Vinamilk trao tặng cho các đội thi có sự sáng tạo đột phá.

Các đội thi đạt giải “Raising the bar” của Vinamilk. Ảnh: Vi Nam
Các đội thi đạt giải “Raising the bar” của Vinamilk. Ảnh: Vi Nam

Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk chú trọng công nghệ phát triển bền vững, dành cho đội hoàn thành xuất sắc các đề thi bất ngờ được truyền cảm hứng bởi Vinamilk; và đội có ý tưởng sáng tạo, giải quyết các vấn đề môi trường cấp thiết, nhằm khích lệ cho tinh thần cầu tiến, sẵn sàng bứt phá khả năng của bản thân.

Em Nguyễn Ngọc Mai An - thành viên của đội Đồng hành, chia sẻ lý do đội chọn dự án robot xử lý và lưu trữ nước sạch cho người dân miền Tây Nam Bộ là vì mong muốn được đóng góp một phần nhỏ vào việc cải thiện tình trạng hạn mặn ở đây, giúp bà con đỡ vất vả khi phải chắt chiu từng giọt nước sinh hoạt. “Thật bất ngờ là mô hình của đội em lại được nhận giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk. Chưa bao giờ đội em nghĩ có thể nhận được giải thưởng này và rất trân trọng giải thưởng vì đã khích lệ cho các ý tưởng vì môi trường, phát triển bền vững”, Mai An nói thêm.

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, chia sẻ đến các thí sinh Robotacon WRO 2024 về tinh thần sáng tạo. Ảnh: Vi Nam

“Tôi đã trực tiếp được trải nghiệm bầu không khí sôi nổi, quyết liệt của cuộc thi và vô cùng ngạc nhiên trước tài năng của các em về lập trình, tự động hóa và sáng tạo. Điều này khiến tôi càng tự tin hơn vào những thế hệ tương lai của Việt Nam. Hy vọng rằng các em sẽ luôn nuôi dưỡng tinh thần “táo bạo”, “quyết tâm” và “luôn là chính mình” trong hành trình học tập sáng tạo, để không ngừng tạo nên các thành công không chỉ cho bản thân, mà còn giúp cho cộng đồng, cuộc sống thêm tốt đẹp hơn”, Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, chia sẻ.

Cuộc thi thu hút sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh, truyền cảm hứng sáng tạo, cầu tiến, ứng dụng công nghệ giải quyết các vấn đề môi trường. Ảnh: Vi Nam
Cuộc thi thu hút sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh, truyền cảm hứng sáng tạo, cầu tiến, ứng dụng công nghệ giải quyết các vấn đề môi trường. Ảnh: Vi Nam

Chinh phục các thử thách robot trong nhà máy và trang trại

Đồng hành cùng cuộc thi trong hơn một tháng trước thềm năm học mới, Vinamilk cùng Ban Tổ chức mang đến cho các thí sinh một sân chơi tư duy, tiếp cận thực tế ứng dụng robot vào hoạt động phát triển bền vững, qua các ví dụ tại các trang trại Vinamilk Green Farm và các nhà máy hiện đại của Vinamilk. Từ đó, góp phần truyền cảm hứng, khơi gợi sự sáng tạo và tìm giải pháp, ứng dụng công nghệ cho các hoạt động sản xuất, đời sống hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Qua đó, các em cũng hiểu hơn rằng không chỉ là chiến thắng một cuộc thi, “phần thưởng” lớn nhất mà các em có được là một hành trình sáng tạo, trải nghiệm, tiếp thu kiến thức và khai phá khả năng của chính mình.

Các bạn nhỏ háo hứng thực hiện thử thách vận chuyển hộp sữa trong thời gian ngắn nhất. Ảnh: Vi Nam
Các bạn nhỏ háo hứng thực hiện thử thách vận chuyển hộp sữa trong thời gian ngắn nhất. Ảnh: Vi Nam

Vinamilk Green Farm là nhãn hàng đồng hành chính trong sự kiện lần này. Bên cạnh được tiếp sức dinh dưỡng để thi đấu tốt nhất, các tuyển thủ nhí còn được tìm hiểu về các thực hành nông nghiệp bền vững của trang trại Green Farm và nhà máy hiện đại của Vinamilk.

Ví dụ như tại nhà máy sữa nước lớn nhất của Vinamilk, các robot LGV tự động được sử dụng để vận chuyển nâng, xếp các pallet thành phẩm vào kho hàng. Các robot này được lập trình, tự động tính toán con đường di chuyển tối ưu nhất, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Các ứng dụng này cũng là cảm hứng cho ban tổ chức thiết kế các đề thi bất ngờ cho các thí sinh Robotacon WRO 2024. Việc tiếp cận các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.

Hơn 20.000 sản phẩm Vinamilk đã được dành để tiếp sức cho các tuyển thủ robot trong hơn 1 tháng diễn ra cuộc thi
Hơn 20.000 sản phẩm Vinamilk đã được dành để tiếp sức cho các tuyển thủ robot trong hơn 1 tháng diễn ra cuộc thi

Nhận định về chất lượng cuộc thi năm nay, thầy Phạm Ngọc Tiến - Trưởng ban Cố vấn chuyên môn cuộc thi Robotacon WRO 2024, đánh giá: Các đề bài đem tới thử thách cả về kỹ năng thiết kế, lập trình robot lẫn tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và cả những hiểu biết về xã hội cho các chiến binh Robotacon. Đặc biệt, năm nay có đề thi bất ngờ mô phỏng hoạt động tại nhà máy, trang trại xanh, thử thách khả năng ứng phó của các đội nhằm tìm giải pháp công nghệ cho sản xuất, phát triển bền vững, nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường”.

Đồng hành cùng con liên tục từ vòng chung kết miền Nam và chung kết toàn quốc, chị Như Quỳnh (phụ huynh của bé Hùng Anh - nhóm HONGBANG1, cũng là vô địch Robotacon năm 2023 và top 6 Chung kết thế giới tại Panama), chia sẻ: “Cuộc thi năm nào cũng có rất nhiều bất ngờ và đổi mới. Năm nay ban tổ chức còn phối hợp với Vinamilk đưa các con tham quan trang trại và nhà máy. Tôi nghĩ là sẽ giúp các con có thêm kiến thức như hộp sữa mình hay uống được làm ra như thế nào và ứng dụng những gì các con đang học về robot, tự động hóa vào thực tế thì sẽ ra sao. Mình cảm thấy rất hay và ý nghĩa”.

Năm nay, cuộc thi Robotatcon WRO đã tìm ra 13 đội (8 - 19 tuổi) xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi World Robot Olympiad thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ (vào tháng 11/2024); và 20 đội (6 - 10 tuổi) đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi sáng tạo robot quốc tế tại Singapore với sự đồng hành của Vinamilk.

Đọc thêm

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông Công nghệ số

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông

TTTĐ - Tối 26/8, trong không khí Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt, trình chiếu 3D mapping sống động tại tòa nhà Trụ sở Bộ TT&TT (số 18 Nguyễn Du, Hà Nội).
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc Công nghệ số

Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

TTTĐ - Tại Công văn số 656/TTg-KSTT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024 Công nghệ số

Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

TTTĐ - Trong cuộc thi Robotacon WRO 2024 với chủ đề "Đồng minh Trái đất", bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.
Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam Công nghệ số

Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Thay vì phải xếp hàng mất thời gian để chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây, thì người dân chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong.
Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí Công nghệ số

Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí

TTTĐ - Vừa qua tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa tổ chức Hội thảo với chủ đề "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí - Thách thức và cơ hội".
Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Văn bản số 2720/UBND-TTĐT ngày 17/8/2024 về việc đăng, phát sản phẩm truyền thông ứng dụng iHanoi rộng rãi trên địa bàn TP.
Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung Công nghệ số

Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. vừa giới thiệu Nền tảng di động Snapdragon® 7s Gen 3, tiếp nối đà phát triển của dòng 7-series nhằm mang đến những tính năng được cải tiến tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số Công nghệ số

Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số

TTTĐ - Các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 yếu tố “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm.
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền Công nghệ số

iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền

TTTĐ - Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.
NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy cùng lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” Công nghệ số

NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy cùng lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

TTTĐ - Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ tinh vi và đa dạng, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin và Meta phối hợp thực hiện đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Đặc biệt, sự tham gia của 3 nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng: NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phòng chống lừa đảo đến đông đảo người dân.
Xem thêm