Tag

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Văn hóa 24/07/2017 11:11
aa
TTTĐ.VN- Nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, vào 20h ngày 25/7, tại Nhà hát Kim Mã (Hà Nội), Nhà hát Cải lương Việt Nam tổ chức thực hiện chương trình tri ân và công diễn vở cải lương “Linh khí trời Nam” phục vụ các gia đình Thương binh - Liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Với âm hưởng anh hùng ca, vở diễn kể về cuộc đấu tranh bền bỉ giữa những người dân Giao Chỉ với lực lượng quan quân đô hộ nhà Đường mà đứng đầu là Tiết độ sứ Cao Biền vào nửa cuối thế kỷ thứ IX sau công nguyên.

Đây là một cuộc đấu tranh thầm lặng mà không kém phần kiên cường của những người dân Giao chỉ không một tấc sắt trong tay nhằm đánh đổ ách nô dịch của nhà Đường, đòi lại nền quốc thống mà các Vua Hùng đã là người khai sơn lập quốc.

Nhờ sự kiên cường và mưu trí của những người dân Giao Chỉ mà dã tâm đen tối của Đường Hàm Thông và Tiết độ sứ Cao Biền đã hoàn thoàn thất bại, đất An Nam bảo toàn được linh khí, để rồi vào năm Mậu Tuất - niên hiệu Tấn thiên phúc năm thứ hai, tức năm 938 sau công nguyên. Với chiến thắng Bạch Đằng, nước Nam đã giành lại được quyền tự chủ, tiếp nối nền quốc thống của các Vua Hùng.

Để sau đó các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn và ngày nay là thế hệ Hồ Chí Minh quang vinh đã nối tiếp nhau làm rạng ngời cho non nước Việt Nam.

Vở kịch “Linh khí trời Nam” tri ân các anh hùng, liệt sĩ

“Linh khí trời Nam” được công diễn nhằm tri ân các gia đình Thương binh - Liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng

NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam - đạo diễn vở cải lương “Linh khí trời Nam” cho biết: vở diễn là một câu chuyện lịch sử không đề cập trực tiếp đến đề tài thương binh liệt sĩ, nhưng vở diễn nói lên truyền thống đấu tranh của nhân dân Việt Nam trong lịch sử lâu dài chống lại các thế lực ngoại xâm để bảo vệ độc lập dân tộc.

”Thông qua vở diễn, chúng tôi muốn gửi tới khán giả một thông điệp là bao nhiêu đời nay người dân Việt Nam dù là những người dân rất bình dị, dù không có bất cứ một sức mạnh quân sự tối tân nhưng với sự kiên cường và lòng yêu nước nồng nàn, ý chí sắt đá họ đã bảo vệ được toàn vẹn nền độc lập của dân tộc, để cho hôm nay, chúng ta có được một cuộc sống đẹp đẽ và phồn thịnh. Đây cũng là ý nghĩa của vở diễn”- đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc

TTTĐ - “Là thế hệ tiếp nối của dòng họ Mai Nam Từ, tôi rất tự hào với truyền thống được cha ông gây dựng từ bao đời nay. Hiểu và thành kính với cội nguồn không chỉ giúp chúng ta tự hào với nguồn gốc của mình mà còn ý thức hơn với thế hệ hôm nay trong việc vun đắp, kế thừa và phát huy di sản của các tiền nhân để lại”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ đầy tâm huyết trong phóng sự "Hào khí Mai Nam Từ".
Á vương Oscar Vũ khởi động chuỗi dự án "Vì sức khỏe cộng đồng" Giải trí

Á vương Oscar Vũ khởi động chuỗi dự án "Vì sức khỏe cộng đồng"

TTTĐ - Á vương Oscar Vũ dành thời gian nghỉ lễ vừa qua để thực hiện nhiều dự án cộng đồng thiết thực, ý nghĩa tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.
Tái hiện hào hùng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D Văn hóa

Tái hiện hào hùng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

TTTĐ - Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức từ ngày 3 - 5/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sự kiện khai mạc diễn ra tối 3/5 tại số 465 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thu hút đông đảo công chúng tới tìm hiểu về những gian khổ, hi sinh và chiến thắng vang dội của lịch sử dân tộc.
Bảo tồn, phát huy và khám phá giá trị di sản văn hóa Văn hóa

Bảo tồn, phát huy và khám phá giá trị di sản văn hóa

TTTĐ - Tối 3/5, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật - số 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khai mạc dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy tinh thần yêu nước của các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 3/5, Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đã khai mạc tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (số 29, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên" Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm ảnh “Hào hùng Điện Biên"

TTTĐ - Hòa chung trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), từ ngày 2/5 đến hết m 7/5, tại Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, UBND phường Trúc Bạch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hào hùng Điện Biên”.
Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan Văn hóa

NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan

TTTĐ - Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - BangKok Kid International Fashion Week (BKIFW) 2024, Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan đã mang theo bộ sưu tập (BST) áo dài "Niên hoa" gồm 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Xem thêm