Tag

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Xã hội 10/08/2019 21:46
aa
TTTĐ - Các chuyên gia tại WHO cảnh báo, dịch sốt xuất huyết có thể lan rộng và bùng nổ trên toàn thế giới nếu các quốc gia không có những động thái phòng chống quyết liệt và mạnh mẽ.

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Các quốc gia có trên 10.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm 2019 đến giờ

Với tâm lý dịch sốt xuất huyết có thể xử lý ngăn chặn triệt để nhưng do yếu tố lơ là chủ quan nên bệnh dịch này vẫn kéo dài dai dẳng và đe dọa sự bùng phát trên diện rộng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đến mức kỉ lục trong những năm trở lại đây.

Trên thế giới, các khu vực đang là điểm nóng như khu Nam Mỹ có hơn 1.6 triệu ca mắc, trong đó chiếm 80% ở quốc gia nhiệt đới Brazil. Nicaragua cũng thông báo đã có hơn 55.000 ca mắc trong vòng 7 tháng năm 2019. Honduras thì đang phải đối diện với nạn dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Ở Châu Á, Philippines vừa công bố tình trạng bệnh dịch trên toàn quốc sau khi có 146 nghìn ca mắc với 622 trường hợp tử vong đến thời điểm hiện tại. Quốc gia Bangladesh có thời điểm chỉ trong một ngày tại bệnh viện đã ghi nhận tới gần 14.000 ca mắc. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi đã vượt ngưỡng 100.000 ca bệnh sốt xuất huyết trong năm 2019.

Xét ở mức toàn cầu thì đã có đến phân nửa quốc gia có chủng sốt xuất huyết ác tính với gần 4 tỷ người đang có nguy cơ mắc. Trên thực tế, sốt xuất huyết đang ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 100 triệu người mỗi năm.

Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết theo các khu vực trên thế giới qua từng năm
Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết theo các khu vực trên thế giới qua từng năm

Theo các chuyên gia của WHO, nguyên do của việc bùng phát sốt xuất huyết là do sự phát triển đô thị không bền vững tại nhiều khu vực ở Nam Mỹ và Đông Nam Á. Diện tích rừng bị thu hẹp, từ đó cũng thu hẹp khoảng cách giữa con người và muỗi. Ngoài ra, sự tăng nhiệt của trái đất đã tạo ra môi trường thuận lợi cho virus sốt xuất huyết và chủng muỗi Aedes sinh sôi, phát triển.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã gần 10 ca tử vong do sốt xuất huyết. Người mắc bệnh ngày càng tăng nên Bộ Y tế đã liên tục có những chỉ thị, công điện đốc thúc các tỉnh tập trung tăng cường phòng chống và xử lý bệnh.

Trong những tuần vừa qua, tại các tỉnh thành phía Nam, dịch sốt xuất huyết đang lây lan khá mạnh. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cũng như định hướng xử lý nhưng hàng năm số lượng người dân bị mắc vẫn tăng.

Năm nay số người mắc bệnh đã tăng gấp ba lần so với cùng kì năm ngoái, riêng Tây Nguyên tăng gấp 7 lần. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ hơn nữa, mặt khác cộng đồng, người dân cũng nêu cao tinh thần tự giác phòng chống dịch bệnh ngay từ trong gia đình, khu dân cư, nơi sống.

Bài liên quan

Chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trước năm học mới

TP HCM: Hơn 40% số ca bệnh sốt xuất huyết là người lớn

Người bác sĩ hai thập kỷ "nặng nợ với chữ chịu"

Hà Nội ghi nhận thêm 248 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Khuyến cáo phòng chống các bệnh dịch, khử trùng nước sinh hoạt sau mưa lũ

Tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm