Tag

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Thanh Hóa

Nông thôn mới 27/12/2020 08:50
aa
TTTĐ - Thôn Xuân Lập xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân là một trong 3 thôn được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình thôn Nông thôn mới kiểu mẫu. Sau một thời gian triển khai, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đồng thuận của Nhân dân, đến nay, Xuân Lập trở thành thôn Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.
Nông thôn mới góp phần biến vùng đất nghèo thành miền quê đáng sống Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai và xây dựng Nông thôn mới Đẩy mạnh vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai

Tập trung phát huy nội lực

Là xã miền núi nằm trong huyện nghèo được thụ hưởng Chương trình 30A của Chính phủ, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng phát huy nội lực, vai trò chủ thể của Nhân dân trong phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình sản xuất giỏi và nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ đó, năm 2017, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là một trong 3 thôn đầu tiên của tỉnh xây dựng thí điểm “Thôn Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Vượt lên mọi khó khăn, tháng 9/2019, Xuân Lập đã trở thành thôn đầu tiên ở Thanh Hóa hoàn thành thôn Nông thôn mới kiểu mẫu, mang trên mình một diện mạo hoàn toàn mới với những mục tiêu mới.

Ông Vũ Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, tự hào chia sẻ: Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn ông thôn mới. Đến tháng 7/2017, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn để triển khai mô hình thôn Nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ 14 tiêu chí mới về xã Nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020.

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Thanh Hóa
Thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là một trong 3 thôn đầu tiên của tỉnh xây dựng thí điểm “Thôn Nông thôn mới kiểu mẫu”

Sau hơn 2 năm, thôn Xuân Lập đã huy động được gần 17 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: Đường giao thông, xây dựng chợ, nâng cấp nhà văn hóa, lắp hệ thống điện đường chiếu sáng, chỉnh trang nhà ở dân cư...

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 45,5 triệu đồng/người; Năm 2019 đạt 51,533 triệu đồng/người/năm, thôn không còn hộ nghèo. Đến nay, Xuân Lập đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Bình, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng cho hay: "Ngay từ khi xã, thôn triển khai xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong thôn Xuân Lập đều rất đồng thuận bởi mọi người đều nhìn thấy cái lợi chung và điều kiện phát triển thôn xóm.

Trước đây, các tuyến đường trong thôn không được sạch sẽ. Từ khi triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, người dân trong thôn bảo nhau Chủ nhật hằng tuần cùng tham gia dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên cây xanh tại khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường thôn xóm xanh, sạch, đẹp”.

Quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí khó

Ông Vũ Ngọc Nam, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng cho biết: Trong 14 tiêu chí, có 2 tiêu chí khó khăn nhất là cải tạo vườn tạp và môi trường. Với tiêu chí môi trường, khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới năm 2015, người dân trong thôn tự gom rác, tự xử lý bằng cách đốt hoặc chôn nhưng khi triển khai mô hình kiểu mẫu, thôn đã chủ động ký hợp đồng với một công ty chuyên thu gom rác của huyện, mỗi tuần 2 ngày thu gom với mức đóng góp 20 nghìn đồng/hộ/tháng.

Cũng theo ông Nam, thôn còn tổ chức mô hình bảo vệ môi trường gồm, các tổ, đội, nhóm tham gia thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm và các khu công cộng.

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Thanh Hóa
Mô hình trồng dưa ở thôn Xuân Lập mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đối với tiêu chí cải tạo vườn tạp, hiện thôn đã triển khai xây dựng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới đơn giản, với diện tích 5.000m2 có 10 hộ tham gia; 1,8ha vườn mẫu với 12 hộ tham gia. Các mô hình này hiện phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân và là mô hình mẫu để các địa phương về thăm quan học tập kinh nghiệm.

Ngoài ra, thôn Xuân Lập còn tích cực khuyến khích các hộ dân có đất sản xuất áp dụng những mô hình đưa cây giống mới có giá trị cao vào trồng như dưa hấu, nhãn, cam, thanh long, thay thế cây trồng năng suất thấp. Đồng thời, Xuân Lập cũng tập trung phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ.

Với tinh thần từ một thôn kiểu mẫu sẽ nhân lên thành nhiều thôn kiểu mẫu, kết quả đạt được của thôn Xuân Lập đã tạo tiền đề để xã Ngọc Phụng mạnh dạn đặt mục tiêu phấn đấu thành xã Nông thôn mới nâng cao trong năm 2019 và đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu theo các tiêu chí của Chính phủ vào năm 2020.

Để trở thành xã Nông thôn mới nâng cao, tiến tới xã Nông thôn mới kiểu mẫu, Ngọc Phụng sẽ từng bước thực hiện nâng cao năng suất các cây trồng chủ lực; Kêu gọi các doanh nghiệp tham gia mở rộng sản xuất, du nhập các loại giống, cây con có giá trị vào sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho các lao động địa phương; Cải tạo vườn tạp để trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi đại gia súc, trồng cây ăn quả, tiến hành thu gom rác thải theo đúng quy định...

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xem thêm