Tag

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới

Khởi nghiệp sáng tạo 06/04/2023 18:51
aa
TTTĐ - Đây là mục tiêu được đặt ra trong buổi tọa đàm "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt" do báo Thanh Niên tổ chức ngày 6/4.
Cần thay đổi tư duy cho thương hiệu nông sản Việt Nam Mở lối đưa nông sản Việt vào thị trường “cửa ngõ” châu Âu Cấp mã số vùng trồng là “chìa khóa” đưa nông sản Việt ra thế giới
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Quang cảnh buổi tọa đàm ngày 6/4

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Cà Mau; Lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của các tỉnh: Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ; Chuyên gia nông nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân; Chuyên gia thương hiệu, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood; Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp: TTC Group, Tập đoàn Tân Long, C.P Việt Nam, Trà Rồng Vàng... cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng Agribank, HD Bank, Vina Capital...

Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “Vì sao Việt Nam là nước có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới mà những người nông dân trực tiếp làm ra các nông sản đó vẫn nghèo?”.

Đồng thời, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, có tới 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, những chuyên gia tại đây cần thẳng thắn nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Từ đó, đóng góp các ý kiến, đề xuất, giải pháp thiết thực để góp tiếng nói giúp thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu, vị thế cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều sản phẩm hơn mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, cho doanh nghiệp và đặc biệt là cho người nông dân Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Toàn nêu quan điểm.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đặt ra vấn đề tại buổi toạ đàm

Tại tọa đàm, các chuyên gia cùng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nhiều Hiệp định song phương, đa phương nước ta ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam đang rất lớn.

Nói về việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, GS.TS Võ Tòng Xuân, người gắn bó lâu năm với cây lúa và người nông dân Việt cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc người nông dân ta vẫn thích làm ăn nhỏ lẻ, tự làm chủ, không dồn điền đổi thửa thì không có diện tích lớn để doanh nghiệp tiến vào.

“Việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ rất khó nếu Nhà nước không nhúng tay, thế mạnh của ta là có Đảng lãnh đạo, Đảng phải nói với nông dân để họ hiểu, họ bắt tay cùng nhau và đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, GS.TS Võ Tòng Xuân nói.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Cần phải nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới (Ảnh minh họa)

Còn theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood chia sẻ, muốn làm thương hiệu phải xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ thực phẩm hỗ trợ xung quanh, mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào đó.

“Quan trọng nhất là sản phẩm phải làm ra lợi nhuận lớn để tất cả thành phần tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi. Nếu sản phẩm đầu ra không có giá trị gấp 5 - 7 lần thì không bao giờ thành thương hiệu. Tất cả mọi đối tượng tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi, đều có lợi nhuận, đều muốn bỏ tiền vào đầu tư thì lúc đó nông sản Việt Nam mới có được thương hiệu", ông Trần Bảo Minh khẳng định.

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, muốn xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt, phải bắt đầu từ trách nhiệm và tinh thần doanh nhân.

Trong khi đó, ý kiến từ một chuyên gia nước ngoài - ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về các sản phẩm nông nghiệp của mình để ai cũng phải biết mà tìm đến...

Ngoài ra, rất nhiều các đại biểu khác đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đề xuất chính sách, giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn tầm thế giới.

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, sẽ ghi nhận và tổng hợp tất cả ý kiến của các chuyên gia gởi đến cho các Bộ, ngành liên quan và trực tiếp trình lên Thủ tướng Chính phủ để có những quyết sách tháo gỡ những khó khăn cho bà con nông dân cả nước, đưa nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn tầm thế giới.

Đọc thêm

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Xem thêm