Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Cần thay đổi tư duy cho thương hiệu nông sản Việt Nam Mở lối đưa nông sản Việt vào thị trường “cửa ngõ” châu Âu Cấp mã số vùng trồng là “chìa khóa” đưa nông sản Việt ra thế giới |
Quang cảnh buổi tọa đàm ngày 6/4 |
Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Cà Mau; Lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của các tỉnh: Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ; Chuyên gia nông nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân; Chuyên gia thương hiệu, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood; Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp: TTC Group, Tập đoàn Tân Long, C.P Việt Nam, Trà Rồng Vàng... cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng Agribank, HD Bank, Vina Capital...
Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “Vì sao Việt Nam là nước có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới mà những người nông dân trực tiếp làm ra các nông sản đó vẫn nghèo?”.
Đồng thời, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, có tới 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, những chuyên gia tại đây cần thẳng thắn nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Từ đó, đóng góp các ý kiến, đề xuất, giải pháp thiết thực để góp tiếng nói giúp thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu, vị thế cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
“Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều sản phẩm hơn mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, cho doanh nghiệp và đặc biệt là cho người nông dân Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Toàn nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đặt ra vấn đề tại buổi toạ đàm |
Tại tọa đàm, các chuyên gia cùng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nhiều Hiệp định song phương, đa phương nước ta ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam đang rất lớn.
Nói về việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, GS.TS Võ Tòng Xuân, người gắn bó lâu năm với cây lúa và người nông dân Việt cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc người nông dân ta vẫn thích làm ăn nhỏ lẻ, tự làm chủ, không dồn điền đổi thửa thì không có diện tích lớn để doanh nghiệp tiến vào.
“Việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ rất khó nếu Nhà nước không nhúng tay, thế mạnh của ta là có Đảng lãnh đạo, Đảng phải nói với nông dân để họ hiểu, họ bắt tay cùng nhau và đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, GS.TS Võ Tòng Xuân nói.
Cần phải nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới (Ảnh minh họa) |
Còn theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood chia sẻ, muốn làm thương hiệu phải xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ thực phẩm hỗ trợ xung quanh, mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào đó.
“Quan trọng nhất là sản phẩm phải làm ra lợi nhuận lớn để tất cả thành phần tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi. Nếu sản phẩm đầu ra không có giá trị gấp 5 - 7 lần thì không bao giờ thành thương hiệu. Tất cả mọi đối tượng tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi, đều có lợi nhuận, đều muốn bỏ tiền vào đầu tư thì lúc đó nông sản Việt Nam mới có được thương hiệu", ông Trần Bảo Minh khẳng định.
Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, muốn xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt, phải bắt đầu từ trách nhiệm và tinh thần doanh nhân.
Trong khi đó, ý kiến từ một chuyên gia nước ngoài - ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về các sản phẩm nông nghiệp của mình để ai cũng phải biết mà tìm đến...
Ngoài ra, rất nhiều các đại biểu khác đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đề xuất chính sách, giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn tầm thế giới.
Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, sẽ ghi nhận và tổng hợp tất cả ý kiến của các chuyên gia gởi đến cho các Bộ, ngành liên quan và trực tiếp trình lên Thủ tướng Chính phủ để có những quyết sách tháo gỡ những khó khăn cho bà con nông dân cả nước, đưa nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn tầm thế giới.