Tag

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới

Khởi nghiệp sáng tạo 06/04/2023 18:51
aa
TTTĐ - Đây là mục tiêu được đặt ra trong buổi tọa đàm "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt" do báo Thanh Niên tổ chức ngày 6/4.
Cần thay đổi tư duy cho thương hiệu nông sản Việt Nam Mở lối đưa nông sản Việt vào thị trường “cửa ngõ” châu Âu Cấp mã số vùng trồng là “chìa khóa” đưa nông sản Việt ra thế giới
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Quang cảnh buổi tọa đàm ngày 6/4

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Cà Mau; Lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của các tỉnh: Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ; Chuyên gia nông nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân; Chuyên gia thương hiệu, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood; Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp: TTC Group, Tập đoàn Tân Long, C.P Việt Nam, Trà Rồng Vàng... cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng Agribank, HD Bank, Vina Capital...

Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “Vì sao Việt Nam là nước có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới mà những người nông dân trực tiếp làm ra các nông sản đó vẫn nghèo?”.

Đồng thời, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, có tới 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, những chuyên gia tại đây cần thẳng thắn nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Từ đó, đóng góp các ý kiến, đề xuất, giải pháp thiết thực để góp tiếng nói giúp thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu, vị thế cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều sản phẩm hơn mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, cho doanh nghiệp và đặc biệt là cho người nông dân Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Toàn nêu quan điểm.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đặt ra vấn đề tại buổi toạ đàm

Tại tọa đàm, các chuyên gia cùng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nhiều Hiệp định song phương, đa phương nước ta ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam đang rất lớn.

Nói về việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, GS.TS Võ Tòng Xuân, người gắn bó lâu năm với cây lúa và người nông dân Việt cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc người nông dân ta vẫn thích làm ăn nhỏ lẻ, tự làm chủ, không dồn điền đổi thửa thì không có diện tích lớn để doanh nghiệp tiến vào.

“Việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ rất khó nếu Nhà nước không nhúng tay, thế mạnh của ta là có Đảng lãnh đạo, Đảng phải nói với nông dân để họ hiểu, họ bắt tay cùng nhau và đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, GS.TS Võ Tòng Xuân nói.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Cần phải nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới (Ảnh minh họa)

Còn theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood chia sẻ, muốn làm thương hiệu phải xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ thực phẩm hỗ trợ xung quanh, mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào đó.

“Quan trọng nhất là sản phẩm phải làm ra lợi nhuận lớn để tất cả thành phần tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi. Nếu sản phẩm đầu ra không có giá trị gấp 5 - 7 lần thì không bao giờ thành thương hiệu. Tất cả mọi đối tượng tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi, đều có lợi nhuận, đều muốn bỏ tiền vào đầu tư thì lúc đó nông sản Việt Nam mới có được thương hiệu", ông Trần Bảo Minh khẳng định.

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, muốn xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt, phải bắt đầu từ trách nhiệm và tinh thần doanh nhân.

Trong khi đó, ý kiến từ một chuyên gia nước ngoài - ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về các sản phẩm nông nghiệp của mình để ai cũng phải biết mà tìm đến...

Ngoài ra, rất nhiều các đại biểu khác đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đề xuất chính sách, giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn tầm thế giới.

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, sẽ ghi nhận và tổng hợp tất cả ý kiến của các chuyên gia gởi đến cho các Bộ, ngành liên quan và trực tiếp trình lên Thủ tướng Chính phủ để có những quyết sách tháo gỡ những khó khăn cho bà con nông dân cả nước, đưa nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn tầm thế giới.

Bảo Anh

Đọc thêm

Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame Khởi nghiệp sáng tạo

Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame

TTTĐ - Tổ hợp không gian sáng tạo iKame được kỳ vọng là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo trong lĩnh vực game, giúp sinh viên hình thành ý tưởng và phát triển mô hình khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, dưới sự đồng hành chặt chẽ của nhà trường và doanh nghiệp.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo Kinh tế

Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo với hàng loạt sản phẩm khoa học công nghệ độc đáo, khẳng định vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống.
An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị Thị trường - Tài chính

An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng yêu cầu các Sở, ngành bám sát nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn để triển khai đồng bộ, hiệu quả 4 nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị, tạo nền tảng phát triển bền vững, toàn diện trong giai đoạn mới.
Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam Khởi nghiệp sáng tạo

Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam

TTTĐ - Dù là “tân binh” tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon, câu chuyện của NEWBAM & nhà sáng lập Nguyễn Huỳnh Thu Trúc tại một sự kiện của Amazon Global Selling đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng nhà bán hàng Việt Nam.
Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ Kinh tế

Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ

TTTĐ - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và chung kết Cuộc thi Startup Runway 2025 vừa diễn ra sôi nổi tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.
Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh Khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh

TTTĐ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức Vòng Bán kết khu vực miền Bắc Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2025.
Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo

Chiều 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái

Trong thế kỷ 21, khi tài nguyên, nhân công giá rẻ không còn là lợi thế, thì khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và trí tuệ con người trở thành nguồn lực phát triển then chốt. Biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp không chỉ là một định hướng chiến lược – đó là một tất yếu thời đại, là một giấc mơ cần hiện thực hóa. Khởi nghiệp không chỉ là lựa chọn cá nhân – đó là sứ mệnh quốc gia.
Đà Nẵng khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư Kinh tế

Đà Nẵng khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư

TTTĐ - StartupBlink đã trao chứng nhận “Hệ sinh thái tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam” cho TP Đà Nẵng. Thành phố tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư, thúc đẩy công nghệ mới với nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đột phá.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Xem thêm