Tag

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP

Nông nghiệp - Nông thôn 19/09/2021 07:39
aa
TTTĐ - Chuỗi cửa hàng Bác Tôm những ngày qua luôn trong tình trạng "căng mình" để đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao của khách hàng trong mùa dịch Covid-19. Kênh bán hàng chính hiện nay của Bác Tôm là chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm hữu cơ và OCOP ở Hà Nội.
Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP Ba Vì không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Sữa nông trại Myfarm: Mang cả thiên nhiên vào từng sản phẩm OCOP Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống

Hướng kinh doanh hiệu quả trong mùa dịch

Là một trong những thương hiệu thực phẩm sạch uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng nên trong thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, chuỗi cửa hàng Bác Tôm luôn trong tình trạng căng mình để đáp ứng thật tốt nhu cầu thực phẩm tăng cao của khách hàng trong mùa dịch Covid-19.

Để phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, chuỗi cửa hàng Bác Tôm đã phối hợp rất tốt với nhà cung cấp để chuẩn bị chu đáo hàng hóa cả về chủng loại và số lượng, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. Trong dịp này, mặc dù sản lượng hàng bán ra tại các chuỗi cửa hàng tăng khá nhiều (khoảng 30%), tuy nhiên giá cả các sản phẩm vẫn giữ ổn định, không hề tăng giá bất cứ một mặt hàng nào.

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP
Các sản phẩm được bày bán tại chuỗi cửa hàng Bác Tôm đều là các loại thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ

Ông Trần Mạnh Chiến, chủ thương hiệu Bác Tôm chia sẻ: Kênh bán hàng chính hiện nay của Bác Tôm là chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm hữu cơ và OCOP ở Hà Nội, chủ yếu bán online và qua Facebook. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên thực phẩm sạch, hữu cơ thuận tự nhiên đầu tiên ở Hà Nội, ra đời từ năm 2009 và giữ vững đến nay.

Tất cả sản phẩm tại cửa hàng đều có xuất xứ rõ ràng, có thể truy xuất nguồn gốc. Sự trung thực với sản phẩm rõ xuất xứ, là nguyên tắc sống còn của thương hiệu rau sạch Bác Tôm.

Đặc biệt, theo ông Trần Mạnh Chiến, người tiêu dùng mua nông sản sẽ được Bác Tôm tạo điều kiện để họ có thể đến tận trang trại tại Lương Sơn, Hòa Bình hay Trác Văn, Hà Nam hoặc Phú Thọ để tham quan cánh đồng rau hữu cơ và tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, chăm sóc rau.

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh phát triển chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản, thực phẩm, Bác Tôm đã thành công với tour du lịch nông sản, thu hút nhiều đoàn khách nước ngoài đến trải nghiệm quá trình canh tác, trồng rau tại các trang trại rau ở Hà Nam, Phú Thọ, Hòa Bình.

Bác Tôm đã đưa nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng rau tập huấn cho bà con nông dân tiếp cận những công nghệ nông nghiệp của thế giới. Là Giám đốc Công ty, bản thân người đứng đầu cũng là thành viên Ban Điều phối Dự án Nông nghiệp Hữu cơ (ADDA/Đan Mạch).

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP
Hiện Bác Tôm đang phân phối gần 300 sản phẩm của hơn 100 nhà cung cấp trên địa bàn 10 tỉnh, Thành phố, trong đó các sản phẩm OCOP chiếm khoảng 10% (Ảnh tư liệu)

Hiện, Bác Tôm đang hợp tác với khoảng 500 hộ nông dân nhưng không làm việc với từng cá thể mà thường 10 - 20 hộ nhóm lại (tổ hợp tác, hợp tác xã). Nông dân phải tuân thủ các tiêu chuẩn mà Bác Tôm đưa ra, còn Bác Tôm thu mua sản phẩm với giá định trước.

Đơn vị hiện đang phân phối gần 300 sản phẩm của hơn 100 nhà cung cấp trên địa bàn 10 tỉnh, Thành phố, trong đó các sản phẩm OCOP chiếm khoảng 10% như: Thịt lợn sinh học, rau, quả sạch... Nhờ đó, trung bình đơn vị cung cấp cho thị trường khoảng hơn 2 tấn rau, quả các loại/ngày, doanh thu tăng 50% so với khi chưa có dịch Covid-19.

Tăng cường kết nối, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Theo ông Trần Mạnh Chiến, chủ thương hiệu Bác Tôm, làm việc dịp bình thường đã khó, vào cao điểm dịch Covid-19, càng khó khăn hơn, do phải tuân thủ các thủ tục hành chính, để đáp ứng yêu cầu chống dịch của Chính phủ. Vì vậy, Bác Tôm cũng phải hỗ trợ đăng ký luồng xanh, điều phối vận chuyển, và phải dùng thêm đội vận chuyển “tăng bo” ra điểm chốt để đón hàng.

Do dịch Covid-19, nhu cầu của khách hàng tăng lên đột biến, đội ngũ nhân sự phải tăng ca kíp, trong khi vẫn phải chấp hành quy định phòng dịch nghiêm túc. Thường xuyên tự test nhanh để kiểm tra rủi ro; trực tiếp đi test PCR khi không may tiếp xúc với F1, F2.

Hơn nữa, để giữ được khoảng cách 2m theo quy định, các chuỗi cửa hàng đã bố trí hợp lý khách vào mua hàng, thậm chí cửa hàng phải làm barie để khách đứng xa gọi món, hoặc ghi món đồ cần mua vào giấy để nhân viên chọn. Vì vậy, nhiều khách hàng đã lựa chọn đặt hàng online trên Facebook hoặc hotline. Điều này dẫn đến việc ship đồ tăng đột biến, và tốn thời gian nhiều hơn, do phải giải trình với các chốt.

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách mua hàng online tăng đột biến khiến khâu vận chuyển gặp khó khăn

Thời gian qua, nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình, đắc lực của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội trong việc giúp đỡ đăng ký “thẻ xanh” cho đội ngũ nhân viên giao hàng, tổ chức nhiều khóa tập huấn bán hàng online, với nhiều kiến thức thực tiễn rất bổ ích, Bác Tôm đã cung cấp thực phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Cùng với đó, Hà Nội đã tích cực giúp các nhóm kết nối Zalo và những buổi họp Zoom, để liên kết các tác nhân với nhau. Ngoài ra, từ các kênh này, Bác Tôm cũng đã tìm kiếm được nhiều nhà cung cấp tốt, không phải tốn công tìm hiểu, và đặc biệt ý nghĩa khi dịch đang diễn biến phức tạp, không được đi thực địa.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã chủ động thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt trong việc phân phối hàng hoá, lương thực, thực phẩm cho người dân một cách an toàn nhất.

Hiện, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, đã có thêm nhiều hình thức bán hàng mới như online, livestream, phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Liên kết với đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP, giúp người dân có nguồn thực phẩm tốt, tăng cường sức khoẻ giữa cao điểm dịch bệnh.

“Chúng tôi đã mở được 2 lớp học bán hàng trực tuyến, miễn phí cho người dân. Lớp học thứ nhất có 25 người, thời gian học 3 buổi. Lớp học thứ 2 có 30 người, thời gian học 3 buổi. Giảng viên là cán bộ Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN.

Để giúp người dân lưu thông hàng hoá, UBND các huyện, thị xã cần tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện thông tin, đảm bảo tốt yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Mặt khác, cần tuyên truyền cho người dân đến các điểm bán hàng truyền thống; Điểm bán hàng online, livestream qua các trang mạng như: Facebook, Store, Google, Play, Zalo, để phân phối hàng hoá một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Khắc Nam

Đọc thêm

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Xem thêm