Tag

Xuất khẩu nông sản: Nhận diện cơ hội đột phá hậu Covid-19

Kinh tế 19/12/2020 20:20
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 lan rộng khắp toàn cầu khiến mọi mặt kinh tế, xã hội gặp khó khăn. Dù vậy, “trong cái rủi có cái may”, cùng với nỗ lực của mình, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã vượt khó, chớp thời cơ để làm nên những đột phá mới.
Xuất khẩu nông sản Việt vượt “bão” Covid-19 Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu nông sản cả năm đạt 41 tỷ USD Tìm kiếm thị trường cho nông sản trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona hoành hành Tận dụng hiệu quả cơ hội xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Tính chung trong 5 tháng đầu năm, một số mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng là gạo, cà phê và hạt điều. Trong đó đáng chú ý là mặt hàng gạo với khối lượng xuất khẩu đạt gần 2,9 triệu tấn, đạt 1,41 tỷ USD. Riêng trong tháng 5/2020, xuất khẩu gạo tăng đến 47% về lượng và 55,3% về giá trị so với tháng 4. Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 5/2020 cũng tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua với giá bình quân đạt 527 USD/tấn.

Ðối với mặt hàng trái cây, 5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đạt 1,15 tỷ USD, giảm 21,4% so với cùng kỳ. Mức sụt giảm này có nguyên nhân lớn là do nhiều mặt hàng hoa quả tươi không thể xuất khẩu sang Trung Quốc vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Sau đó, tiếp tục bị tắc nghẽn đường sang các thị trường Mỹ và Châu Âu khi dịch lan rộng.

Xuất khẩu nông sản: Nhận diện cơ hội đột phá hậu Covid-19
Gạo là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng

Ðối với mặt hàng thủy sản, đà sụt giảm cũng đã chững lại so với những tháng trước. Theo đó, tháng 5/2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 570 triệu USD, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ. Mức giảm này được coi là khá thấp so với những tháng trước đó do xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 20% trong tháng 5. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ còn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 2%. Cùng với đó, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng 9% trong tháng 5, sau khi tăng 16% trong tháng 4.

Trong bối cảnh đó, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Chỉ hơn 1 tháng sau khi EVFTA có hiệu lực, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Châu Âu đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tăng trưởng trong các tháng sau khi EVFTA có hiệu lực đã tăng từ 17-20% so với tháng trước đó.

Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng nhanh ở một thị trường cao cấp, khó tính ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã cho thấy những thay đổi tích cực của nông sản Việt.

Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, liên tiếp các mặt hàng nông sản của Việt Nam như gạo, trái cây, cà phê, tôm… được xuất sang châu Âu (EU) và bước đầu hưởng lợi theo các cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Cụ thể, trong hơn 1 tháng triển khai EVFTA, những tác động tích cực đã lan tỏa đến ngành gạo xuất khẩu. Tám tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo đi EU đạt trên 15.800 tấn gạo, với giá trị xấp xỉ 8,5 triệu USD.

Mặt hàng cà phê cũng được nhận định có thể gia tăng trị giá xuất khẩu vào thị trường EU trong thời gian tới khi được giảm thuế suất từ 15% xuống 0%. EU hiện đang là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng trị giá xuất khẩu cả nước.

Xuất khẩu nông sản: Nhận diện cơ hội đột phá hậu Covid-19

Nông sản Việt Nam có nhiều cơ hội để đột phá trong giai đoạn Covid-19

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cũng cho biết, nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU trong tháng 8/2020 ghi nhận mức tăng trưởng 15,7%, đạt 58,8 triệu USD, là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nay. Cho đến nay, EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 13,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tỷ USD như cà phê, trái cây, gạo, tôm... sang EU sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Thậm chí, trong tương lai xa hơn, EU còn là “mảnh đất” màu mỡ để nông sản Việt “đào xới” khi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn, chiếm 8,4% tổng trị giá nhập khẩu hàng năm.

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành nông sản Việt Nam. Để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết sẽ tập trung tận dụng từng nhóm thị trường xuất khẩu, kể cả những khe hẹp nhất từng thời điểm.

Đặc biệt, Bộ sẽ thúc đẩy tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để tăng cường xuất khẩu những nhóm hàng có lợi thế và phù hợp trong bối cảnh COVID-19 như gạo, trái cây, thủy sản, lâm nghiệp…

Theo các chuyên gia kinh tế, gạo là một trong những mặt hàng có tiềm năng lớn để xuất khẩu vào EU khi hiệp định EVFTA có hiệu lực. Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, cam kết này giúp Việt Nam mỗi năm có thể xuất khẩu ước khoảng 100 nghìn tấn vào EU.

Xuất khẩu nông sản: Nhận diện cơ hội đột phá hậu Covid-19
Bên cạnh gạo, trái cây cũng là một trong những ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam

Bên cạnh gạo, trái cây cũng là một trong những ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam và có tốc độ phát triển nhanh nhất. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, diện tích cây ăn trái trên toàn quốc những năm gần đây liên tục tăng.

Đến năm 2019, tổng diện tích cây ăn trái đạt 964 nghìn ha, tăng 56,4 nghìn ha so với năm 2018, sản lượng đạt 9,3 triệu tấn, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 6%. Hiện, Việt Nam có khoảng 40 loại rau quả được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau quả Việt Nam.

Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực, mà cụ thể là được xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó, có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như: Vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dừa, bưởi...

Hiệp định EVFTA có hiệu lực cũng mang đến nhiều kỳ vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm 2020. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế xuất khẩu một số mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam sang EU về 0%, tôm chế biến sẽ có lộ trình giảm thuế từ 5-7 năm.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trên thị trường EU không được hưởng hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) như Thái Lan chịu thuế 12%; Ấn Độ 4,2%; Indonesia 4,2%. Nhờ lợi thế về thuế của tôm Việt Nam tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh nên nhà nhập khẩu của EU cũng tìm tới nguồn cung từ Việt Nam nhiều hơn. Các mặt hàng chế biến sâu, đóng gói ăn liền, phục vụ tiêu thụ tại hộ gia đình vẫn được ưa chuộng.

Đọc thêm

Finhay là fintech Việt đầu tiên tham gia NVIDIA Inception Doanh nghiệp

Finhay là fintech Việt đầu tiên tham gia NVIDIA Inception

TTTĐ - Finhay - công ty công nghệ tài chính tiên phong tại thị trường Việt Nam với hơn 3 triệu khách hàng, đã chính thức được lựa chọn trở thành fintech đầu tiên gia nhập NVIDIA Inception - mạng lưới toàn cầu hỗ trợ các startup công nghệ do tập đoàn NVIDIA khởi xướng. Thông qua sự kiện, Finhay hứa hẹn mang lại trải nghiệm khác biệt nhờ công nghệ cho nhà đầu tư Việt.
BAC A BANK thông qua phương án tăng điều lệ lên 12.350 tỷ đồng Doanh nghiệp

BAC A BANK thông qua phương án tăng điều lệ lên 12.350 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Nghệ An với sự tham dự của các cổ đông, đại diện Ngân hàng Nhà nước; Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và đại diện CBNV BAC A BANK.
Hãng sữa Việt chuẩn tinh khiết được tin dùng trong bão “sữa giả” Doanh nghiệp

Hãng sữa Việt chuẩn tinh khiết được tin dùng trong bão “sữa giả”

TTTĐ - Không chỉ là thương hiệu uy tín, lâu đời, Vinamilk - hãng sữa Việt được công nhận và sở hữu giải thưởng quốc tế về chuẩn tinh khiết, an toàn vệ sinh thực phẩm Purity Award của Clean Label Project (Mỹ).
Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế Nhịp sống phương Nam

Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế

TTTĐ - Nhiều giải pháp đề xuất để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các dịch vụ hỗ trợ nhằm bảo đảm Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh sắp tới có nền tảng vững chắc, cạnh tranh và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp Vàng vững bước nhờ chiến lược phát triển sáng tạo Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Vàng vững bước nhờ chiến lược phát triển sáng tạo

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi dấu ấn trong quý 1/2025 với doanh thu thuần 9.635 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 678 tỷ đồng, bất chấp thị trường trang sức đối mặt với giá vàng tăng cao và sức mua bán lẻ giảm. Thành tựu này đến từ chiến lược phát triển linh hoạt và sáng tạo, tập trung vào các trụ cột.
Việt Nam - Điểm đến chiến lược của dòng vốn công nghệ cao và đổi mới sáng tạo Kinh tế

Việt Nam - Điểm đến chiến lược của dòng vốn công nghệ cao và đổi mới sáng tạo

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kêu gọi các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính và các tâp đoàn hàng đầu thế giới cùng nhau củng cố niềm tin, nắm bắt cơ hội, nhanh chóng quyết định, đầu tư mạnh mẽ để Việt Nam thực sự trở thành "điểm hấp thụ hiệu quả" các nguồn vốn đầu tư tư nhân rót vào phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Cơ hội cho doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2025 tại Học viện Ngân hàng vừa được khai mạc sáng nay (22/4), thu hút 30 doanh nghiệp và hàng chục nghìn sinh viên của các trường đại học tại Hà Nội tham dự.
Austrong Group: Dồn toàn lực để hoàn thành công trình trọng điểm đúng tiến độ với chất lượng và đẳng cấp quốc tế Doanh nghiệp

Austrong Group: Dồn toàn lực để hoàn thành công trình trọng điểm đúng tiến độ với chất lượng và đẳng cấp quốc tế

TTTĐ - Những ngày này, tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Cổ phần Austrong Group nỗ lực không ngừng để hoàn thành Nhà ga T3 đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khai mạc "Tuần lễ Kinh tế Nga tại Việt Nam" Kinh tế

Khai mạc "Tuần lễ Kinh tế Nga tại Việt Nam"

TTTĐ - Sáng nay (22/4), Học viện Ngân hàng phối hợp với các trường đại học thuộc Hiệp hội các trường đại học kinh tế Nga – Việt trang trọng tổ chức “Tuần lễ Kinh tế Nga tại Việt Nam - A Marathon of Knowledge”.
Vì một Việt Nam khỏe mạnh, FPT Long Châu đồng hành cùng Bộ Y Tế, trao tặng 500.000 liều vắc xin sởi Kinh tế

Vì một Việt Nam khỏe mạnh, FPT Long Châu đồng hành cùng Bộ Y Tế, trao tặng 500.000 liều vắc xin sởi

TTTĐ - Ngày 22/4/2025, hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu đã trao tặng 500.000 liều vắc-xin sởi cho Bộ Y tế nhằm đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin sởi trên toàn quốc.
Xem thêm