Tag

Bài 142: Biến việc phi thường thành bình thường

Người Hà Nội 13/09/2017 11:23
aa
TTTĐ.VN - Lẽ ra, với truyền thống văn hóa lâu đời, việc cư xử một cách thanh lịch, văn minh của người Hà Nội là điều đương nhiên, song vì nhiều lí do, những hành vi lệch chuẩn xuất hiện ngày càng nhiều. Những hành vi đó đang rất cần chấn chỉnh lại…

Bài 142: Biến việc phi thường thành bình thường

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 141: Để người Thủ đô lại thấm đẫm văn hóa Tràng An


Bài 142: Biến việc phi thường thành bình thường
PGS.TS Trịnh Hòa Bình


PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Dư luận Xã hội và Truyền thông Đại chúng, chuyên gia tư vấn các vấn đề xã hội Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhận định: ““Hành là chính” là câu chuyện có thật trong xã hội. Nhiều người đã nhầm lẫn, thậm chí ngộ nhận giữa việc mình được ủy quyền và mình thực sự có quyền để làm những việc của nhà nước cho nhân dân. Điều đó dẫn đến việc lạm dụng chức phận của mình để “hành” người khác. Bản thân những cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước có hành vi ấy không phải không biết rằng mình đang gây khó dễ cho người khác nhưng họ không vượt qua được thói quen đã ăn sâu vào trí não họ. Vì thế, đặt ra một yêu cầu bức thiết buộc phải thay đổi lề thói, thói quen đã “ăn vào máu” này của họ”. Ông cũng đánh giá thời gian qua, những vấn đề ứng xử công cộng của người Hà Nội đang gặp rất nhiều vấn đề.

Từ đó, ông Trịnh Hòa Bình khẳng định: “Nhìn về động cơ, cũng như quá trình chuẩn bị, việc quyết tâm hiện thực hóa bộ Quy tắc ứng xử của Hà Nội đáng ghi nhận”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng, người từng đoạt Giải thưởng lớn Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, có nhiều năm gắn bó và ghi lại rất nhiều hình ảnh đẹp cũng như chưa đẹp của Hà Nội, cũng có nhiều trăn trở. Ông cho biết: “Những hành vi phản cảm được thống kê trong bộ Quy tắc ứng xử, tôi đều từng bắt gặp trong những năm tháng sống cùng Hà Nội. Khi văn hóa ứng xử của người Hà Nội đang đi xuống trầm trọng, việc “nắn chỉnh” là chủ trương quyết liệt cần thiết”.

Đứng trên lập trường của một nhà xã hội học, ông Trịnh Hòa Bình phân tích: “Bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức nhà nước sẽ góp phần chấn chỉnh những hành vi đó. Tuy nhiên, không chỉ đợi các hình thức kiểm tra, đôn đốc sát sao mà phải làm sao để tự bản thân những người trong cuộc thấy rằng cần thay đổi, cần phải “ngấm, thấm” từ trong nhận thức, trong tâm khảm. Họ phải thấy rằng phục vụ nhân dân một cách tự nguyện, có niềm vui, có văn hóa là một việc nên làm thì mới thay đổi được”.

Nhà nhiếp ảnh Quang Phùng cho rằng trong quá khứ, đã có lúc chúng ta từng áp dụng biện pháp mạnh với những người phản cảm trong ăn mặc. Điển hình là việc cắt quần ống loe của những người bị “gắn nhãn” “ăn chơi” tại Nhà hát Lớn, trước mặt mọi người những năm 1960. Theo tác giả của những bộ ảnh “Gánh hàng hoa”, “Những cây cầu và cuộc sống bên sông”, “Dạo quanh Hồ Gươm”… đó là biện pháp mang tính miệt thị. Việc bộ quy tắc ứng xử chỉ mang tính chất khuyến cáo chứ không xử phạt hành chính, là cách giải quyết gốc rễ ý thức người dân và công nhân viên chức, khắc phục được sự cứng nhắc và khuyết điểm của những cách làm trước đây.

Ông Trịnh Hòa Bình cũng nhận định đây là một hình thức chấn hưng văn hóa nên cần nêu cao sự tự nguyện, tự giác, như một lẽ sống của mỗi cá nhân. Vì thế, để quy tắc ứng xử của công chức, viên chức nhà nước có hiệu lực, hiệu quả thì cần có thời gian mới nhìn thấy rõ sự thay đổi đó. “Phải xác định quá trình triển khai không có ngay kết quả to lớn sừng sững mà cần phải có “độ trễ”, như vậy khâu kiểm tra, đánh giá phải thường xuyên, liên tục. Phải đặt nội dung, yêu cầu đó ở bất cứ nơi nào dễ nhìn dễ thấy trong cơ quan, đơn vị, nơi công cộng để bản thân quy trình, quá trình thực hiện quy tắc ứng xử trở thành một nề nếp, thông lệ.

Để triển khai tốt bộ quy tắc ứng xử này, ông Bình hiến kế: “Phải tuyên truyền, vận động liên tục, biến những quy tắc ứng xử ấy thành việc thường xuyên, thường trực trong tâm thức, trở thành nhu cầu của người dân cũng như công chức chứ không phải là trào lưu, phong trào. Tôi vẫn thấy thấm thía, tâm đắc câu “chính quyền phải thân dân”, vì dân phục vụ thì mới hết lòng, hết sức, mới có tâm huyết, hiệu quả và thể hiện ra bằng việc đối xử với nhân dân một cách có văn hóa. Mới đầu, bộ quy tắc ứng xử chỉ là những câu chữ, điển lệ nhưng khi đã được tuyên truyền, được đôn đốc kiểm tra liên tục thì nó sẽ ngấm vào máu. Người ta không cần phải đọc lại mà cứ thế trở thành thói quen, tự động, tự nhiên mà bật ra thôi. Dù biết là khó nhưng nếu cứ thực hiện thường xuyên, liên tục thì sẽ biến việc phi thường thành bình thường. Khi đó, bộ quy tắc ứng xử sẽ có đời sống, có giá trị của mình”.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
Xem thêm