Tag

Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Xã hội 06/03/2017 09:00
aa
TTTĐ.VN - Năm 2017 được TP Hà Nội chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính” với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức Thủ đô, chấn chỉnh bộ máy hành chính. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội chọn chủ đề này để thực hiện song không vì thế mà thiếu đi sự quyết liệt, ngược lại, tinh thần thực hiện đang được các cấp, ngành, thành phố thực hiện ráo riết hơn bao giờ hết.

Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng


Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra Bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng.

Còn nhớ những tháng cuối năm 2016, dư luận xã hội vô cùng bức xúc trước câu chuyện về cách hành xử của một số cán bộ công chức trong một số cơ quan Nhà nước của thành phố. Khó có thể chấp nhận được khi một phó giám đốc trung tâm phục vụ đối ngoại thuộc Sở Ngoại vụ lại có hành động không đúng mực, hành hung người lớn tuổi; một cán bộ Đội thanh tra cầu đường bộ trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lại hành hung nữ nhân viên hàng không ngay giữa nơi công cộng.

Dẫu đó chỉ là một vài trường hợp ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực của một số cán bộ, công chức nhưng những hành động không đẹp ấy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín chung của hệ thống cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Thành phố Hà Nội ngay sau đó đã xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm như Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh trong các cuộc họp sau này, "đó là những ấn tượng xấu không dễ gì xóa bỏ được", đòi hỏi quyết tâm cao và các hành động quyết liệt. Người đứng đầu thành phố yêu cầu mỗi cán bộ phải coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội.

Thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" 2017, Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá. Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, giải pháp đầu tiên là kết hợp nhuần nhuyễn việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cấp huyện bảo đảm nguyên tắc “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”; đặc biệt là khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên thông liên quan đến nhiều đơn vị.

Các đơn vị sẽ rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị phù hợp với yêu cầu cải tiến lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm người đứng đầu, kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó nêu rõ biện pháp về cơ chế giám sát, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế phê bình, hạ bậc thi đua, hạ bậc đánh giá xếp loại, phân phối thu nhập hàng kỳ đối với các trường hợp không chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm quy định về văn hoá ứng xử và đạo đức công vụ.

Một giải pháp khác được ông Trần Huy Sáng cho biết: Các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện quy chế, quy trình giải quyết công việc bảo đảm sự đồng bộ, thông suốt theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Từng bộ phận, từng phòng ban, từng công chức, viên chức phải xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, công khai, chi tiết hoá quy trình giải quyết công việc.

Để công khai, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục, TP Hà Nội đặt nhiệm vụ tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, đồng thời giám sát chặt chẽ từng khâu, từng bộ phận, từng cá nhân, từng quy trình trong việc giải quyết các công việc với người dân và doanh nghiệp.Đồng thời với ứng dụng CNTT là tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Công khai kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ công.

Ngay từ đầu năm 2017, TP Hà Nội đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan hành chính để thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố, với mong muốn sẽ góp phần quản lý, giám sát chặt chẽ thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân tại công sở, địa điểm công cộng, nơi cư trú; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp công dân.

Cùng với các giải pháp cụ thể, những quyết tâm nâng cao đạo đức công vụ; tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được thể hiện rất rõ trong thực tế những tháng đầu năm này. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các cơ quan, công sở của TP đều bắt tay vào triển khai các đầu việc; giữ nghiêm kỷ luật công vụ, nhất là cán bộ ở bộ phận một cửa và tiếp công dân của các đơn vị. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã đồng loạt ra quân sản xuất với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất ngay từ đầu năm. Để cụ thể hóa những quy định trong “Năm kỷ cương hành chính” cũng như Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan của thành phố, trong những ngày qua, nhiều quận, huyện, đơn vị đã tổ chức triển khai tại cơ sở mình, với những giải pháp phù hợp, bước đầu tạo nên khí thế sôi nổi, quyết liệt trong toàn hệ thống...

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" Muôn mặt cuộc sống

Phát động chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

TTTĐ - Sáng 25/4, tại Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023; đồng thời, phát động Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2024.
Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.
Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên BHXH & Đời sống

Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

TTTĐ - Học sinh, sinh viên là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.
Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế BHXH & Đời sống

Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Bởi đây là chính sách liên quan đến hầu hết người dân Thủ đô, với tỷ lệ bao phủ BHYT trên 94% dân số. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH là tối ưu hóa nguồn quỹ đang có hạn, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người tham gia.
3 tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án 06 Muôn mặt cuộc sống

3 tỉnh, thành phố trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án 06

TTTĐ - Chiều 24/4, tại Hà Nội, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Bình Dương, Lào Cai đã trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ.
Chiều tối và đêm 24/4, nhiều khu vực xảy ra mưa dông Môi trường

Chiều tối và đêm 24/4, nhiều khu vực xảy ra mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Đô thị

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm

TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
TIN BUỒN Muôn mặt cuộc sống

TIN BUỒN

Công ty Tân Đệ, Ban tổ chức Lễ tang và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin cụ bà Trần Thị Bích đã tạ thế hồi 08 giờ 28 phút, ngày 24/4/2024 (tức ngày 16 tháng 3 năm Giáp Thìn), thượng thọ 93 tuổi.
Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Đô thị

Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.
Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm