Tag

Bài 76: Kỉ cương hành chính - Tìm nút thắt của tồn tại ở cơ sở

Văn hóa 24/03/2017 15:08
aa
TTTĐ.VN - Năm 2017 được thành phố lựa chọn chủ đề công tác là “Năm kỉ cương hành chính”, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong củng cố kỉ cương hành chính của Thủ đô, hướng tới nền hành chính phục vụ và hiệu quả. Mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế bởi những nguyên nhân khách quan, chủ quan...

Bài 76: Kỉ cương hành chính - Tìm nút thắt của tồn tại ở cơ sở

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 70: Thể hiện đúng tác phong “người nhà nước” nơi công cộng
Bài 71: Hết giờ làm thì là “người của nhân dân”
Bài 73: Sức mạnh của văn hóa nghệ thuật
Bài 74: Khi nói tục chửi bậy len lỏi vào công sở…
Bài 75: Trách nhiệm phải đặt lên hàng đầu


Bài 76: Kỉ cương hành chính - Tìm nút thắt của tồn tại ở cơ sở
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm

Những năm qua, Hà Nội luôn có những giải pháp quyết liệt trong chấn chỉnh kỉ luật, kỉ cương hành chính. Nhận diện được những tồn tại, hạn chế về thực thi công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố nên Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 26/5/2016, về bảo đảm trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, trách nhiệm thực thi pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Đồng thời, nhân rộng, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa, nhân văn truyền thống phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của nếp sống công nghiệp, hiện đại.

Nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về tập trung chỉ đạo, điều hành, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc chấp hành nghiêm kỉ luật, kỉ cương hành chính theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đa phần đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành tốt thời gian làm việc tại cơ quan, công sở; tác phong làm việc nghiêm túc, khẩn trương, hòa nhã.

Tuy nhiên, tại một số xã còn cán bộ, công chức không có mặt tại trụ sở trong giờ làm việc, không bố trí, phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ trực tại Bộ phận một cửa; không thiết lập sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), không thiết lập hồ sơ theo dõi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết liên thông các TTHC về đăng kí khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế, đăng kí hộ khẩu thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi...

Qua kiểm tra cho thấy, việc giải quyết thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế chậm so với thời hạn quy định. Quy trình chuyển giao hồ sơ cấp đăng kí hộ khẩu thường trú chưa thực hiện đúng quy định tại các đơn vị; thời gian giải quyết hồ sơ đăng kí hộ khẩu thường trú một số trường hợp chậm so với thời gian quy định...

Qua kiểm tra đột xuất, tình trạng chấp hành thời giờ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức còn kém. Có đơn vị, mới chỉ 10 giờ 30 phút nhưng đa số cán bộ, công chức vắng mặt tại nơi làm việc; hay có đơn vị dù đã 8 giờ sáng nhưng tại nơi làm việc vắng mặt nhiều công chức. Tình trạng đi làm việc muộn, không đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ, phòng làm việc chưa có bảng tên chức danh... thì hầu như đơn vị, địa phương nào cũng có. Đối với những đơn vị, đoàn đang yêu cầu giải trình cụ thể và có hình thức xử lí phù hợp với những công chức, viên chức chấp hành chưa nghiêm thời giờ làm việc theo quy định.

Phải thẳng thắn rằng, bộ máy hành chính của một số địa phương bấy lâu nay đang có sự trì trệ. Nhiều công việc, chỉ đạo điều hành của Chính phủ chưa được chính quyền các cấp triển khai đúng tiến độ, chất lượng không cao, nhiều khi là đối phó. Việc kiểm tra, phát hiện các sai phạm còn rất ít. Đây là sự trì trệ rất lớn về mặt nhận thức, tư tưởng, đạo đức của công chức. Đạo đức công vụ đang xuống cấp, một phần cũng do khâu kiểm tra, kiểm soát quyền lực yếu kém.

Một phần nguyên nhân là do hệ thống pháp luật của chúng ta còn bất cập, còn lỗ hổng, chồng chéo. Chưa kể vẫn còn tình trạng luật phải chờ đợi nghị định, thông tư hướng dẫn mới đi vào cuộc sống mà thông tư bị ảnh hưởng bởi các lợi ích cục bộ... Rồi việc giám sát, đưa pháp luật vào cuộc sống có lúc còn chưa thật hiệu quả. Những trì trệ, lỏng lẻo của kỉ cương, kỉ luật của bộ máy nhà nước với vai trò là cơ quan xây dựng chính sách, quyết định đầu tư các dự án lớn, cũng như giám sát toàn bộ bộ máy nhà nước, vốn nhà nước.

Chính vì vậy, việc xây dựng và nâng cao vai trò của văn hóa công sở phụ thuộc phần lớn từ ý thức phát huy tính tích cực lao động của cán bộ, công chức.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức và nhân dân về văn hóa công sở là rất cần thiết. Cán bộ, công chức phải có tác phong tốt. Tác phong của người công chức có văn hóa ở công sở thể hiện cách giải quyết công việc dứt khoát, có nguyên tắc nhưng nhẹ nhàng, tôn trọng người giao tiếp: Nói năng mạch lạc, đi đứng đàng hoàng, ánh mắt thiện cảm, nó xa lạ với việc nhận của đút lót, hối lộ... Văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính thể hiện ở quyền được thông tin và cách thức cung cấp thông tin cho công chúng. Công dân đến công sở phải có quyền nhận được những thông tin mà họ cần. Thực hành dân chủ cơ sở chính là biểu hiện của việc nâng cao văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Để thực hiện được yêu cầu nói trên, hàng năm cần đưa chương trình bồi dưỡng về văn hóa công sở vào chương trình đào tạo lại cán bộ, công chức.

Việc chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong chấp hành kỉ luật, kỉ cương hành chính là cơ sở để các cơ quan, đơn vị đánh giá lại công chức, cán bộ của mình, đánh giá lại việc điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo. Từ đó chỉ ra được những cán bộ không đủ tư cách, đạo đức để có biện pháp xử lí, bố trí công việc phù hợp, đúng khả năng, sở trường nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuẩn mực về đạo đức, lối sống, đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Xem thêm