Tag

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Sức khỏe 30/04/2017 08:08
aa
TTTĐ.VN- Các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu một bệnh nhân thoát liệt. Nhờ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, sau 30 phút bệnh nhân tưởng như nắm chắc phần bị liệt nửa người do tắc mạch não, đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện trở lại.

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Theo đại diện Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân T.T.T.H, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, vốn có tiền sử hẹp van tim 2 lá. Bệnh nhân có chỉ định cách đây 3 năm nhưng do điều kiện gia đình chưa thu xếp được nên bệnh nhân chưa thay được van tim. Một người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 giờ sáng ngày 15/4, khi đang nói chuyện với người thân thì chị H đột ngột méo miệng, liệt nửa người phải. Ngay lập tức gia đình gọi cấp cứu 115 đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị liệt nửa người phải, nói ngọng, tim loạn nhịp, HA 130/80 mmHg. Kết quả chụp mạch não cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái. Ngay lập tức các bác sĩ hội chẩn, để cấp cứu cho bệnh nhân H. Kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa. Kết quả vô cùng ngoạn mục, chỉ 30 phút sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản. Một ngày sau đó, bệnh nhân hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

TS, BS Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn HN), người đã nhanh chóng thiết lập, liên hệ, kết nối các ê kíp bao gồm kíp lấy huyết khối của Khoa Chẩn đoán hình ảnh và kíp tiêu sợi huyết của Khoa Hồi sức cấp cứu nội; đồng thời trực tiếp chỉ huy kíp hồi sức cấp cứu nội, chia sẻ: “Điều may mắn nhất là bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp kịp thời”.

Cò theo bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Khoa Hồi sức cấp cứu nội cho biết, hiện bệnh nhân H. đã tỉnh tảo, ổn định, đi lại được và có khả năng được ra viện trong vài ngày tới. Riêng về vấn đề nhồi máu não đã xử lí rất tốt, tuy nhiên bệnh nhân sẽ phải thu xếp thay van tim sớm.

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp tiêu sợi huyết có hiệu quả mở thông được mạch máu não bị tắc, cải thiện khiếm khuyết thần kinh, giảm tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân sau đột quỵ do nhồi máu não cấp, nhưng muốn có tác dụng thì phải sử dụng trong vòng 3 giờ (giờ vàng) kể từ khi có triệu chứng đầu tiên của đột quỵ. Nên người nhà bệnh nhân lưu ý nếu thấy bệnh nhân có bất cứ dấu hiệu liệt một phần hoặc bán phần, nói ngọng… cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm, nếu không đến kịp trong khoảng “giờ vàng” này, di chứng liệt rất dễ xảy ra.

Tin liên quan

Đọc thêm

Làm gì để kỳ nghỉ lễ luôn tươi mát dù tiệc tùng hay nắng nóng gay gắt? Sức khỏe

Làm gì để kỳ nghỉ lễ luôn tươi mát dù tiệc tùng hay nắng nóng gay gắt?

TTTĐ - Liên tục tiệc tùng với các món nướng, đồ cay nóng, chiên xào trong các buổi party dịp nghỉ lễ dưới thời tiết nắng nóng gây bức bối, nóng trong người. Vậy uống gì để thanh lọc, làm mát cơ thể cấp tốc để tận hưởng kỳ nghỉ lễ ngập tràn niềm vui?
Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập Tin Y tế

Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Ngày 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội.”
Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Ngày 26/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Em bé bị ngộ độc chì do uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc Tin Y tế

Em bé bị ngộ độc chì do uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi (3 tuổi, ở Thanh Hóa) bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch, do cha mẹ cho dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh động kinh.
29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương Tin Y tế

29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương

TTTĐ - Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại 17 tỉnh, thành phố đã ghi nhận 29 ca tử vong do bệnh dại từ đầu năm 2024 đến nay, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Cấp cứu bệnh nhân cùng lúc bị viêm túi mật và ruột thừa Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân cùng lúc bị viêm túi mật và ruột thừa

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa Medlatec, đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.N.T (58 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng kèm sốt cao và rét run. Sau khi thực hiện thăm khám, ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục phẫu thuật và thực hiện thành công sau 1,5 giờ.
Chấn chỉnh chất lượng bệnh viện, khuyến cáo nguy cơ sự cố y khoa Tin Y tế

Chấn chỉnh chất lượng bệnh viện, khuyến cáo nguy cơ sự cố y khoa

TTTĐ - Bộ Y tế có Công văn số 2100/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện trực thuộc trường đại học về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng, ngừa sự cố y khoa.
Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong.
Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng Tin Y tế

Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng

TTTĐ - Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.Q (71 tuổi, Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán: Sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thành công cứu sống bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Xem thêm